18:34 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam sẽ giảm mạnh sau tác động Covid – 19?

07:44 21/03/2020

(THPL) - Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, 5 thị trường chiếm gần 90% thị phần xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam gồm: Mỹ chiếm 50%, EU chiếm 8%, Trung Quốc 12%, Nhật Bản 13%, Hàn Quốc 8%. Hiện các thị trường này đã và đang thông báo tới các nhà cung cấp tại Việt Nam giãn thời gian mua hàng, dừng mua hàng hoặc trả chậm.

-
Ngành xuất khẩu gỗ bị ảnh hưởng bởi dịch. Ảnh minh họa

Qua đó, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam dự báo xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sẽ giảm mạnh trong 3 tháng tới do tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona (Covid- 19) gây ra.   

Nhà máy sản xuất gỗ ở Việt Nam gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid – 19 như: Nhà máy ở Đồng Nai đã bị khách hàng xin chậm xuất, hủy đơn hàng và trả chậm. Ở tại Bình Dương, một số nhà máy cho công nhân làm luân phiên. Một số nhà máy vốn đầu tư Đài Loan làm hàng cho Mỹ làm đơn xin tạm dừng. Các nhà mua hàng lớn đã có thông báo hủy bớt đơn đặt hàng, hoãn việc xuất hàng do họ phải đóng cửa hệ thống cửa hàng và trung tâm phân phối.

Với việc các cửa hàng tại EU, Mỹ đóng cửa. Việc này kéo theo 3 tình huống của khách hàng gồm: hủy đơn hàng, tạm dừng đơn hàng, điều chỉnh lại đơn hàng. Hiện, các doanh nghiệp trong ngành gỗ tại Bình Dương gần như làm việc theo giờ với các đối tác bởi lẽ các đối tác cũng phải dựa trên căn cứ tình hình chung như thế nào thì mới dám nhập.

Dự báo khó khăn đối với các doanh nghiệp nói chung và ngành gỗ nói riêng sẽ kéo dài trong 3 – 6 tháng tới thậm chí lâu hơn

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cũng đưa ra dự báo xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sẽ giảm mạnh trong 3 tháng tới.Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid- 19 bùng phát tại Trung Quốc, nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động rất lớn, nhưng ngành gỗ vẫn chưa bị ảnh hưởng, xuất khẩu vẫn đạt tốc độ tăng trưởng khả quan trong 2 tháng đầu năm 2020. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc vẫn tăng 19,1% trong 2 tháng đầu năm 2020. Hầu hết xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chủ yếu qua đường biển nên chưa chịu tác động lớn.

THANH THƯ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu