19:13 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu đồ gỗ có thể đạt 7,8-7,9 tỷ USD

13:46 25/12/2017

(THPL) - Theo Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, nhiều năm 2017 kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ khả năng sẽ đạt 7,8- 7,9 tỷ USD, với mức tăng ấn tượng trên 10% so cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo Tiền phong, ông Nguyễn Văn Hà, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản trong 11 tháng đầu năm 2017 ước đạt trên 7,2 tỷ USD, tăng tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản là 3 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm nay, chiếm trên 70% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Các thị trường xuất khẩu tăng trưởng mạnh của Việt Nam vẫn là các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, Nhật, Trung Quốc, EU và  Hàn Quốc, đây là các thị trường truyền thống của Việt Nam.

1_323680
Năm 2018, nhiều tín hiệu khả quan với đồ gỗ Việt Nam từ các thị trưởng EU, Nhật, Hàn Quốc, Mỹ. (Ảnh: Internet)

Lý giải về con số ấn tượng trên, theo ông Nguyễn Tôn Quyền, Chủ tịch hiệp hội gỗ và lâm sản (Vietfores), thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều cơ chế, chính sách về hải quan, thuế, phí, thương mại… góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất.

Cùng đó, các Hiệp định FTA Việt Nam và các nước đã ký kết và sẽ ký kết trong thời gian tới đã và sẽ tạo cơ hội cho ngành gỗ Việt Nam mở rộng thị trường và thị phần. Các doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã chủ động tìm hiểu và nắm bắt được những chính sách thương mại mới của quốc tế xây dựng chiến lược và kế hoạch sản xuất dài hạn và hàng năm của doanh nghiệp.

Đã có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm gỗ đã đặt mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu năm sau tăng hơn năm trước từ 7-10%. Ông Quyền cho biết, với việc tăng trưởng ở các thị trường nói trên, dự kiến năm 2017 kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sẽ đạt từ 7,8- 7,9 tỷ USD, sẽ chiếm 23% tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản.

Còn theo báo Vietnamnet, Việt Nam đã chính thức trở thành nước đứng thứ nhất khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu các sản phẩm từ gỗ và lâm sản ngoài gỗ khi giá trị xuất khẩu của ngành này đạt tới 7,8 tỷ USD năm 2017.

Ông Nguyễn Quốc Trị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) chia sẻ, năm qua là năm khá sôi động của ngành lâm nghiệp. Theo ước tính, giá trị sản xuất lâm nghiệp cả năm 2017 tăng 6,6%. Đặc biệt, tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc năm 2017 theo tính toán sẽ tăng hơn 40% và sản lượng gỗ khai thác từ rừng trồng tập trung bình ước đạt 19 triệu m3. Giá trị xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản dự tính có thể đạt 7,8 tỷ USD. Giá trị này giúp chúng ta đã trở thành nước đứng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu các sản phẩm từ gỗ và lâm sản ngoài gỗ, đứng thứ nhất khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên,  ông Nguyễn Tôn Quyền cho rằng, bên cạnh những điều kiện thuận lợi, ngành gỗ cũng gặp không ít thách thức. Theo đó, nhu cầu nguyên liệu gỗ ngành càng tăng, nhưng nguồn cung khó khăn. Năm 2016, tổng nhu cầu cả nước là 31 triệu m3 gỗ, năm 2017 là 33 triệu m3 và dự kiến đến năm 2020 sẽ là 40 triệu m3. Mặt khác,  hiện ngành đang thiếu nguồn nhân lực để đổi mới công nghệ và đạo tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Trong khi đó, sức cạnh tranh của sản phẩm gỗ nội địa yếu hơn các sản phẩm gỗ tràn vào thị trường Việt Nam. Sản xuất sản phẩm gỗ nội địa chủ yếu ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ, phân tán, manh mún gây lãng phí rất lớn trong việc sử dụng nguyên liệu gỗ, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát, người tiêu dùng bị thiệt thòi nhiều.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu