20:25 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu dầu thô sang Thái Lan tăng mạnh

19:49 18/01/2018

(THPL) - Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho hay, xuất khẩu của Việt Nam sang nhiều nước Đông Nam Á như Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines, Campuchia đã tăng khá mạnh trong thời gian gần đây.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong năm 2017 cả nước xuất khẩu 6,81 triệu tấn dầu thô, thu về gần 2,88 tỷ USD, giảm nhẹ 0,6% về lượng nhưng tăng 21,8% về kim ngạch so với năm 2016.

Giá xuất khẩu dầu thô trung bình trong năm 2017 đạt 422,5 USD/tấn, tăng mạnh 22,5% so với năm 2016; trong đó, xuất sang Australia, Hàn Quốc được giá cao nhất trên 430 USD/tấn, còn xuất sang Singapore giá thấp nhất 394,3 USD/tấn.

Dau-tho
Việt Nam xuất khẩu dầu thô sang Thái Lan tăng vọt. Ảnh minh họa: Internet

Riêng trong tháng 12/2017 lượng dầu thô xuất khẩu tăng rất mạnh 41% về lượng và tăng 46,3% về kim ngạch so với tháng 11/2017, đạt 534.257 tấn, tương đương 262,71 triệu USD. Giá xuất khẩu trong tháng 12 tăng 3,8% so với tháng 11/2017 và tăng 15% so với tháng 12/2016, đạt mức 491,7 USD/tấn.

Trung Quốc đứng đầu về thị trường tiêu thụ dầu thô của Việt Nam, chiếm 36% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu dầu thô của cả nước. Trong năm 2017 xuất sang thị trường này đạt trên 2,45 triệu tấn, trị giá 1,05 tỷ USD, sụt giảm mạnh 36,6% về lượng và giảm 19,7% về trị giá so với năm 2016. Giá dầu thô xuất sang Trung Quốc đạt 428 USD/tấn, tăng 26,7%.

Thị trường lớn thứ 2 là Thái Lan, chiếm 15% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu dầu thô của cả nước, đạt 1,03 triệu tấn, trị giá 445,19 triệu USD, tăng mạnh 134% về lượng và tăng 182% về kim ngạch. Giá dầu thô xuất sang Thái Lan tăng 20,5% so với năm 2016, đạt 433,3 USD/tấn.

Theo báo Tiền phong, với thị trường Thái Lan, các mặt hàng góp phần vào tăng trưởng chung có điện thoại và linh kiện (ước đạt 1,2 tỷ USD, tăng 69%), dầu thô (427 triệu USD, tăng 170%), xơ sợi (91 triệu USD, tăng 31%), hạt điều (87 triệu USD, tăng 42%), sắt thép các loại (158 triệu USD, tăng 42%), dây điện và cáp điện (42 triệu USD, tăng 64%).

Theo nhận định của Bộ Công Thương, nhìn chung, nhiều mặt hàng xuất khẩu là thế mạnh của Việt Nam sang Thái Lan hiện còn chiếm thị phần khiêm tốn. Một số mặt hàng, có thể tăng thị phần trong thời gian tới như hàng thủy sản, trái cây tươi, sắt thép các loại, sản phẩm từ sắt thép, dây điện và cáp điện, sản phẩm gốm sứ, gỗ và sản phẩm gỗ. Một số mặt hàng như dệt may và giày dép hiện vẫn có cơ hội xuất khẩu tốt sang thị trường Thái Lan do nước này có xu hướng dịch chuyển sang lĩnh vực khác có giá trị gia tăng cao hơn. Sữa và sản phẩm sữa, hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất cũng là những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu nếu doanh nghiệp được tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ xuất khẩu sang Thái Lan.

Với thị trường Malaysia, theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, nhiều mặt hàng trong năm qua cũng đạt mức tăng trưởng tương đối cao như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (ước đạt 1,17 tỷ USD, tăng 36% so với năm 2016), điện thoại di động và linh kiện (ước đạt 609 triệu USD, tăng 37%), dầu thô (đạt 228 triệu USD, tăng 20%), sắt thép các loại (235 triệu USD, tăng 105%).

Singapore trong năm qua cũng là thị trường tiêu thụ rất tốt đối với các mặt hàng máy tính và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; dầu thô; xăng dầu các loại của Việt Nam.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu