19:11 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất hiện tiền ảo Payer: Bài học iFan và Pincoin vẫn còn đó!

08:53 06/05/2019

(THPL) - Vừa qua xuất hiện đồng tiền ảo Payer gây xôn xao trong dư luận, nhiều nghi vấn đây là một dạng lừa đảo các nhà đầu tư.

Lùm xùm tiền ảo Payer

Vừa qua, Công an TP.Yên Bái (tỉnh Yên Bái) về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ đã tiến hành làm việc với Nguyễn Văn Mạnh (SN 1981, xã An Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng), Đỗ Văn Tuấn (SN 1987, xã Kim Tân, huyện Kim Thành, Hải Dương) cùng một số người đi cùng về vấn đề thuyết trình liên quan đến đồng tiền ảo Payer của Công ty PayAsian.

Thông tin từ người dân, trong buổi thuyết trình, nhóm của Mạnh đã giới thiệu chia sẻ về App ứng dụng có tên Pay Asian sử dụng đồng tiền thanh toán là Payer và lợi ích khi sử dụng ví thanh toán điện tử cũng như đồng tiền Payer.

Nhà đầu tư cần cẩn thận với đồng tiền ảo Payer.

Mỗi thành viên khi kéo được người tham gia nộp số tiền 100 USD vào ứng dụng sẽ trực tiếp nhận được 2% trong tổng số tiền này, người thứ 2 sau người trực tiếp được mời tham gia sẽ được hưởng 1%. Cứ như vậy, người kêu gọi, giới thiệu và lôi kéo càng được nhiều tham gia sẽ càng được hưởng nhiều lợi ích…

Nguyễn Văn Mạnh còn cho biết, hiện tại 1 đồng Payer = 0,05 USD nhưng sau 6 tháng nữa sẽ tăng lên gấp 10 lần, thậm chí 20 lần nhưng không có căn cứ để khẳng định khoản tăng này vì trong thời điểm hiện tại chưa có giá trị. Để App Pay Asian này hoạt động, trong tài khoản tên người dùng phải có 100 USD (khoảng 2,3 triệu đồng). Vì lòng tham, nhiều người dân ở TP.Yên Bái và các huyện lân cận đã nộp tiền tham gia App Pay Asian.

Cũng tại cơ quan công an, bà Trần Thị Thanh Hương (SN 1955, thường trú tại xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) cho biết, bà đã nộp 100 triệu đồng vào tài khoản được gọi là ví thanh toán điện tử. Số tiền hiện vẫn còn nguyên trong tài khoản nhưng không rút ra và sử dụng được.

Công an TP.Yên Bái xác định việc Nguyễn Văn Mạnh và nhóm người trên lên Yên Bái chia sẻ về App Pay Asian không có giấy tờ pháp lý và khi thu tiền của người dân không có bất kỳ phiếu thu hay chứng từ chứng minh việc thu tiền.

Tại buổi thuyết trình, Mạnh tự giới thiệu là Giám đốc Công ty Pay Asian tại Việt Nam nhưng khi làm việc với cơ quan Công an Mạnh phủ nhận mọi thông tin cá nhân đã giới thiệu với người dân.

Công an TP.Yên Bái cũng khẳng định, vụ việc trên chưa đủ căn cứ để chứng minh hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhóm người trên vì khi kiểm tra từng tài khoản của các cá nhân đã nộp tiền thì vẫn còn đủ số tiền và vẫn đứng tên cùng với thông tin cá nhân của người nộp tiền.

Nhiều dấu hỏi liên quan đến App ứng dụng có tên Pay Asian sử dụng đồng tiền thanh toán là Payer 

Trả lời trên báo chí, Trung tá Dư Mạnh Thắng, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an thành phố Yên Bái cho biết, tình trạng lừa đảo hiện nay vô cùng tinh vi, người dân khi được mời tham dự các buổi thuyết trình hoặc bất cứ hoạt động đầu tư nào cần tỉnh táo và tìm hiểu kỹ thông tin về năng lực pháp nhân, hồ sơ và căn cứ pháp lý để tránh bị lợi dụng, mất tiền oan vì thực tế đã có nhiều nạn nhân mất số tiền rất lớn vì chính lòng tham và sự cả tin của mình.

Bài học iLan và Pincoin

Vào tháng 4/2018, giới kinh doanh và chơi tiền ảo rúng động với sự việc đổ vỡ của hai đồng tiền ảo là iFan và Pincoin. Vụ việc để lại hậu quả vô cùng nặng nề đối với nhà đầu tư.

Người dân căng băng rôn tố mua đồng tiền ảo iFan và Pincoi lừa đảo.

Theo đó, người đầu tư đã kéo đến trụ sở Công ty cổ phần Modern Tech (TP.HCM) giăng băng rôn tố cáo công ty này đã chiếm đoạt hơn 15 ngàn tỉ đồng bằng hình thức kêu gọi rót vốn mua đồng tiền ảo iFan, Pincoin.

Số tiền 15 ngàn tỉ đồng được giải thích là quy đổi từ 650 triệu USD ICO (huy động vốn) thành công từ iFan, Pincoin và một số đồng tiền ảo khác do công ty đại diện. Trong đó, iFan được giới thiệu là tiền ảo được sử dụng cho các dịch vụ liên quan đến Showbiz.

Theo nhà đầu tư, Modern Tech cam kết lợi nhuận thấp nhất 48% một tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng. Cụ thể, khi người chơi mời được thành viên mới tham gia sẽ được hưởng 8% số tiền người mới tham gia.

Để tạo thêm sự tin cạy, Modem Tech “chém gió” hai đồng iFan va Pincoin là tiền quốc tế và được thành lập tại Singapore, Ấn Độ.

Mời thành viên mới vào hệ thống thì được hưởng thêm 8% số tiền người mới tham gia. Để gây dựng lòng tin, đồng iFan hay Pincoin được gắn mác là tiền quốc tế, thành lập tại Singapore, Ấn Độ.

Tuy nhiên, sau 4 tháng ra đời, iFan đã sụp đổ và không có giá trị giao dịch quốc tế. Nhà đầu tư chỉ còn lại danh mục có giá trị được cho là lên đến 15.000 tỷ đồng nhưng không thể rút ra, lãi lùi về 0%. Nạn nhân được ước khoảng 32.000 người.

Song Thư

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu