14:20 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất hiện nhiều chiêu thức “né” thuế kinh doanh qua Facebook

11:40 02/07/2017

(THPL) – Tăng giao dịch bằng tiền mặt, lập nhiều trang bán hàng, đổi địa điểm kinh doanh, kê khai không chính xác doanh thu… là những chiêu thức mà giới kinh doanh qua Facebook áp dụng để “né” thuế.

Sau thời gian thống kê, Cục Thuế TP.HCM và Hà Nội đã bắt đầu gửi thư, tin nhắn mời các chủ tài khoản kinh doanh qua Facebook có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm đến thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, kê khai thuế.

Tuy nhiên, hơn 1 tháng qua, khi các cơ quan chức năng ngành thuế bắt đầu "sờ gáy" thì nhiều chủ tài khoản Facebook bán hàng có doanh thu "khủng" đã có nhiều thay đổi nhằm "né" thuế.

Một chủ buôn hàng xách tay online thu nhập không dưới 120 triệu đồng/tháng chia sẻ trên Dân trí: “Tôi không khoe khoang về doanh thu nữa. Tôi cũng không công khai giá bán trên mạng. Ai thật lòng muốn mua thì gọi đến số điện thoại trên fanpage. Tôi sẽ giao hàng tận nơi và lấy tiền mặt".

 Hơn 1 tháng qua, khi các cơ quan chức năng ngành thuế bắt đầu "sờ gáy" thì chủ tài khoản facebook bán hàng có doanh thu "khủng" đã có nhiều thay đổi nhằm "né" thuế. Ảnh minh họa: Internet.

Chị Thu Hà - một người bán hàng online khác lại bật mí, để ngành thuế không "sờ" đến mình, chị nghĩ ra kế... "giả chết". Theo chia sẻ của chị Hà, do tài khoản shop online của mình cũng khá nổi tiếng, doanh thu "mấp mé" vào "tầm ngắm" cơ quan thuế. Ngay lúc cơ quan thuế vào cao điểm thống kê tài khoản, chị quyết định đóng shop.

Không thể đóng shop hay "giả chết" mãi được, chị Hà đã nghĩ ra kế giảm hẳn việc bán hàng qua shop online trên facebook mà chuyển sang chia sẻ thông tin trên Viber, Zalo.... và chát trực tuyến. Chị Hà còn lập là nhiều fanpage bán hàng tương tự. Khách hàng có thể vào những trang khác nhau này lựa chọn mặt hàng ưa thích nhưng khi gọi đến đặt hàng thì chỉ thông qua một địa chỉ duy nhất mà chị Hà công bố.

"Lập nhiều trang, bán hàng qua nhiều cửa sổ như Zalo, Viber, chịu khó trao đổi qua chát... tuy vất vả, tốn nhiều thời gian hơn nhưng ngành thuế khó lần mò ra đâu là fanpage chủ. Khi đó, việc thống kê, đưa vào danh sách những tài khoản kinh doanh khủng và bị đánh thuế là không dễ", chị Thu Hà thật thà kể.

Ông Đỗ Võ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena cho biết, hiện giới "thương gia online" có trăm phương nghìn kế để tránh bị đánh thuế như lập nhiều fanpage, tăng cường giao dịch bằng tiền mặt, không công khai giá bán...

Cục Thuế TP.HCM hiện mới chỉ thống kê và sẽ tiến hành thu thuế đối với những tài khoản Facebook hoạt động trên địa bàn. Do đó, nhiều người đã nghĩ ra cách thay vì ghi địa chỉ TP.HCM thì họ để địa chỉ tỉnh khác, chỉ để số điện thoại thôi.

Nếu cá nhân kinh doanh qua mạng cố tình trốn hoặc chây ì nộp thuế, cơ quan thuế sẽ phối hợp với nhà mạng, cơ quan quản lý khác ngăn chặn giao dịch. Ảnh minh họa: Internet.

Một cán bộ thuế thuộc Cục thuế TP.HCM cho biết, đã nắm được việc các chủ tài khoản facebook không công khai địa chỉ, số tài khoản, giá bán hoặc mở nhiều tài khoản Facebook, tài khoản ngân hàng, tăng cường giao dịch tiền mặt... để không "bị lộ". Trước chiêu thức này, không loại trừ các chi cục thuế ở quận, huyện TP.HCM sẽ nhập vai người mua hàng để "bắt tận tay, day tận mặt" người bán hàng qua Facebook mà không thực hiện đăng ký kinh doanh, đóng thuế.

Tổng cục Thuế cũng đã gửi văn bản đến các cục thuế và định hướng, nếu cá nhân kinh doanh qua mạng cố tình trốn hoặc chây ỳ nộp thuế, cơ quan thuế sẽ phối hợp với nhà mạng, cơ quan quản lý khác ngăn chặn giao dịch.

Cục Thuế TPHCM cũng vừa ban hành kế hoạch 35 nhằm tăng cường công tác quản lý thuế với hoạt động kinh doanh trên Facebook và các mạng thương mại điện tử. Theo đó, việc kinh doanh trên Facebook mà trốn thuế sẽ bị... bêu tên.

Trước đó, các cơ quan thuế TP.HCM đã gửi giấy mời 13.469 chủ tài khoản Facebook lên làm việc và yêu cầu thực hiện kê khai nộp thuế, nhưng nhiều cơ sở đã né tránh, không lên làm việc với lý do chưa buôn bán gì nhiều, doanh thu thấp.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu