11:07 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Nghệ An

11:47 14/03/2019

(THPL) - Đến nay, Nghệ An là địa phương thứ 16 trong số các tỉnh, thành phố phát hiện đàn lợn trên địa bàn dương tính với virus bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An cho hay, ngày 12/3, tại hộ chăn nuôi của ông Hoàng Văn Lan (xóm 7, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu) có 2 con lợn nái và một số lợn con có dấu hiệu khác thường, sau đó 1 con lợn nái bị chết.

Nhận được tin báo, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Quỳnh Lưu phối hợp cùng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Nghệ An tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Lực lượng chức năng tiêu hủy lợn nhiễm bệnh. Ảnh minh họa

Qua kết quả xét nghiệm cho thấy, lợn tại nhà ông Lan dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy 2 con lợn nái và 20 heo con còn lại tại nhà ông Lan, đồng thời tiến hành tiêu độc khử trùng, khoanh vùng dập dịch…

Tại cuộc họp chiều 13/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Đinh Viết Hồng giao huyện Quỳnh Lưu sớm công bố dịch. Thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống và dập dịch. Tiến hành khoanh vùng lập các chốt chặn tại những khu vực phát hiện dịch nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan.

Đối với các xã chưa có dịch, huyện và các cơ quan chuyên môn cần xây dựng kế hoạch ứng phó khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh xâm nhiễm.

Tổ chức tuyên truyền và thực hiện tốt "5 không": Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn ốm, chết ra ngoài môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa xử lý nhiệt làm thức ăn cho lợn.

Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập hai chốt kiểm dịch tạm thời ở phía Bắc của tỉnh, hoạt động trong 2 tháng bắt đầu từ ngày 1/3/2019 cho đến khi hết dịch.

Theo Chi cục Thú y Nghệ An, tỉnh này hiện có gần 900.000 con lợn, đứng thứ 5 cả nước. Trong đó, có 120 trang trại chăn nuôi lợn tập trung và gần 296.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ (chiếm hơn 70% tổng đàn lợn của cả tỉnh).

Nghệ An là địa phương thứ 16 trên cả nước phát hiện có dịch tả lợn châu Phi, sau Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng, Thái Bình, Thái Nguyên, Hòa Bình, Điện Biên, Quảng Ninh, Bắc Kạn và Sơn La.

Tuấn Kiệt

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu