16:26 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xót xa vợ gồng mình chăm chồng bệnh thần kinh, bệnh tim và hai con nhỏ dại

14:22 07/05/2018

(THPL) - Chồng bị mắc căn bệnh thần kinh từ lúc bẩm sinh, lại bị căn bệnh suy tim độ 2 hành hạ, hai con thơ dại và mẹ chồng đã 89 tuổi nên một mình chị phải gồng mình cáng đáng mọi công việc lớn nhỏ trong gia đình. Đó là gia cảnh đáng thương của chị Lê Thị Hương (SN 1979) ở xóm 10, thôn Đồng Mít, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội.

Bất hạnh triền miên

Sổ điều trị bệnh tâm thần mãn tính của anh Nguyễn Minh Cường.
Sổ điều trị bệnh tâm thần mãn tính của anh Nguyễn Minh Cường.

Trong tiết trời oi bức của những tia nắng nhạt cuối chiều, chúng tôi tìm về gia đình khốn khó của vợ chồng chị Lê Thị Hương. Vừ tất bật dọn dẹp đống gạch ngói đổ nát của nóc nhà bị sập do trận gió lớn, chị Hương chia sẻ: “Khổ lắm, căn nhà cũ kỹ, ẩm mốc này là chỗ che mưa, che nắng cho cả gia đình 5 người, vậy mà hôm vừa rồi gặp cơn gió lớn đã cuốn đi tất cả, sập cả mái ngói ở nóc nhà, giờ gia đình tôi biết phải làm sao đây?”.

Trở lại quá khứ, do tính tình chậm chạp, kém nhan sắc và gia cảnh khó khăn nên mãi đến 25 tuổi chị Hương vẫn lẻ bóng đi về. Sau nhiều lần mai mối, tìm hiểu và đồng cảm sẻ chia với hoàn cảnh bệnh tật thần kinh của anh Nguyễn Mình Cường (sinh năm 1976) - người đàn ông cùng thôn nên năm 2004 anh chị nên nghĩa vợ chồng trong niềm vui chúc phúc của anh em bạn bè và bà con lối xóm.

Mặc dù đã 89 tuổi mắc nhiều chứng bệnh tuổi già nhưng bà cụ Lan hàng ngày vẫn chăm lo từng bữa cơm cho gia đình 5 người bệnh tật, khốn khó.
Mặc dù đã 89 tuổi mắc nhiều chứng bệnh tuổi già nhưng bà cụ Lan hàng ngày vẫn chăm lo từng bữa cơm cho gia đình 5 người bệnh tật, khốn khó.

Không lâu sau đó, niềm vui của vợ chồng anh chị tăng lên gấp bội khi đón chào hai thiên thần đủ nếp đủ tẻ là: Nguyễn Minh Kiên (SN 2008) và Nguyễn Bảo Trang (SN 2012). Những tưởng 2 con là động lực, là niềm vui, niềm hạnh phúc làm chị Hương quên đi bao khó nhọc, nỗi đau bệnh tật của anh Cường. Thế nhưng, dường như nỗi khổ hạnh vẫn bám riết lấy gia đình này. Đầu năm 2015, cháu Bảo Trang bắt đầu có những biểu hiện chán ăn, sút cân không rõ nguyên nhân, chướng bụng đầy hơi... Phát hoảng, chị Hương tất tả đưa con gái bé nhỏ đến bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức thăm khám. Tại đây, trái tim người mẹ như chết lặng, quặn thắt khi các bác sỹ kết luận cháu Bảo Trang bị mắc chứng co thắt ruột ác tính, rối loạn đường ruột.

Gia đình 5 người mắc nhiều bệnh tật của anh Nguyễn Minh Cường và chị Lê Thị Hương.
Gia đình 5 người mắc nhiều bệnh tật của anh Nguyễn Minh Cường và chị Lê Thị Hương.

Nỗi đau chưa dừng lại ở đó, cuối năm 2015, anh Cường xuất hiện những cơn đau tức ngực dữ dội, thường xuyên ngất xỉu giữa nhà. Chị Hương chạy vạy vay mượn được hơn 200 ngàn đồng đưa anh Cường đi thăm khám ở bệnh viện đa khoa 103 Hà Nội. Lại một lần nữa, chị Hương không tin vào mắt mình khi cầm tờ giấy xét nghiệm trên tay: anh Cường bị mắc căn bệnh suy tim độ 2.

Cụ bà Bùi Thị Lan đang chuẩn bị bữa cơm đạm bạc cho gia đình 5 người bệnh tật.
Cụ bà Bùi Thị Lan đang chuẩn bị bữa cơm đạm bạc cho gia đình 5 người bệnh tật.

Phải khó khăn thuyết phục lắm, chị Hương mới mở lòng mình chia sẻ với chúng tôi: “Nhiều lúc nhìn anh ấy (anh Cường-PV) lên cơn động kinh co giật, sùi bọt mép, nói năng làm nhảm rồi đập phá đồ đạc rồi lại ngất xỉu do căn bệnh suy tim mà tôi không cầm được nước mắt. Rồi lại đến lượt chứng kiến cháu Bảo Trang bị co thắt, rối loạn đường ruột, ăn vào lại nôn ra hết, cơ thể thiếu chất gầy gò ốm yếu, bị suy dinh dưỡng thể nhẹ mà tôi đau xót lắm muốn chết quách đi cho xong”.

Căn nhà trống huơ trống hoác không có thứ  gì đáng giá của gia đình chị Lê Thị Hương.
Căn nhà trống hoác không có thứ gì đáng giá của gia đình chị Lê Thị Hương.

Về phần anh Cường thần kinh không được ổn định, tâm tính hay thay đổi liên tục, lúc nào bị kích động là nổi cơn tam bành đập phá nhà cửa, có khi còn đuổi đánh cả vợ con. Thậm chí có lần lên cơn điên loạn, anh Cường đi lang thang khắp xóm làng cả tháng trời, người nhà tìm thấy lại dắt về nhà trong tình trạng cơ thể lấm lem bám đầy bụi đất, miệng lép bép nhai lá cây.

Gia cảnh khánh kiệt

Bà cụ Lan đang nấu bữa cơm đạm bạc cho gia đình.
Bà cụ Lan đang nấu bữa cơm đạm bạc cho gia đình.

Nói rồi người phụ nữ khốn khổ hướng ánh mắt về phía mẹ chồng là cụ Bùi Thị Lan (SN 1930), còng rạp cả lưng đang nằm co ro trên chiếc giường cũ kỹ nơi cuối gian bếp chật hẹp. Tuổi cao không tránh được bệnh tật tuổi già như tụt huyết áp, bệnh xương khớp... nhưng cụ Lan vẫn cố giấu để các con đỡ phiền lòng. Nhìn con trai gần 50 tuổi và đứa cháu nội hàng ngày đau đớn, quằn quại vì bệnh tật, cụ Lan xót xa nhiều lắm, lưng đã còng rạp nhưng cụ vẫn lọ mọ nấu cơm, quét nhà, đỡ đần việc vặt để con dâu đi cày cấy kiếm thêm thu nhập. Ngày ngày người dân trong thôn Đồng Mít vẫn thấy bà cụ lan tha thẩn sang nhà hàng xóm xin ít rau về nấu canh ăn cơm.

Căn nhà cũ kỹ, ẩm mốc của gia đình vừa bị tốc mái đổ tường cách đây nửa tháng do trận mưa gió lớn. Gia đình 5 người của chị Hương đành phải chiu xuống ở tạm trong gian nhà bếp chưa đầy 10m2. Nhìn cảnh bà cụ Lan nằm co ro trên nền đất, xung quanh ngổn ngang đồ đạc cũ kỹ, ai cũng ái ngại xót thương.

Gần đây do phải gồng mình lo toan mọi công việc lớn nhỏ trong gia đình, đi làm phụ hồ thuê cho các công trình xây dựng ở quanh làng nên chị Hương có những biểu hiện hoa mắt chóng mặt, sút cân. Mọi người khuyên chị đi khám nhưng chị Hương sợ tốn kém và sợ...chết nên nhất định không đi. Chị nói: “Bây giờ tôi mà vào bệnh viện thì kiểu gì cũng “khám ra” vài ba bệnh, mà những bệnh này chắc tốn kém nhiều tiền lắm. Mười nghìn đồng trong túi có lúc còn không có, thì lấy đâu ra tiền để chữa bệnh”. Lúc nào cũng đinh ninh như thế nên hơn mấy chục năm nay người phụ nữ này đã chấp nhận chăm sóc với người chồng, người con bị mắc chứng co thắt ruột, không kêu than nửa lời. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay chị Hương đang cùng lúc mắc nhiều chứng bệnh nan y như: rối loạn tiền đình, bệnh nội tiết...

Trao đổi với chúng tôi về gia cảnh nhà chị Lê Thị Hương, ông Nguyễn Văn Tám – trưởng thôn Đồng Mít cho hay: “Gia đình nhà chị Hương đặc biệt khó khăn éo le trong thôn Đồng Mít. Nhà có 5 người thì cả 3 người đều mắc bệnh. Anh Cường những lúc lên cơn động kinh thường xuyên đập phá đồ đạc trong nhà, đuổi đánh vợ con khiến hàng xóm chúng tôi thường xuyên phải sang can ngăn. Cháu Bảo Trang mắc chứng bệnh co thắt, rối loạn đường ruột nhưng cũng không có điều kiện tẩm bổ nên cháu Bảo Trang ốm yếu còm nhom có nguy cơ phải bỏ dở học lớp mầm non giữa chừng. Hàng xóm chúng tôi thường xuyên thấy cảnh 5 người trong gia đình họ đi khắp làng vay mượn từng kg gạo về nấu nướng mà không khỏi xót thương chạnh lòng. Qua đây cũng đề nghị các nhà hảo tâm lưu ý quan tâm gia đình chị Hương để gia đình chị bớt phần bĩ cực”.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu