11:43 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xót xa bé 3 tuổi phải cắt cụt tứ chi sau cơn sốt

10:36 13/04/2018

(THPL) - Chỉ sau một đêm sốt cao, tay chân có vết phồng như bỏng nước và tím đen, bé gái 3 tuổi ở Lào Cai bị hoại tử cả tứ chi, buộc phải cắt bỏ.

Theo Tri thức trực tuyến, ThS.BS Lê Tuấn Anh, Phó khoa Chỉnh hình nhi (Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội) cho biết bệnh viện đang điều trị cho bé Anh Thư (3 tuổi, ở Phong Thổ, Lào Cai). Khi tiếp nhận, bé Thư đã ở trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn nặng, tay chân bị hoại tử và phải thở máy.

Sau nhiều ngày điều trị, hiện tính mạng cháu đã qua cơn nguy kịch nhưng không thể giữ lại được hai bàn tay. Sắp tới, khi sức khỏe bé hồi phục, đôi bàn chân cũng sẽ tiến hành tháo khớp vì không còn sự sống.

5_2_1.jpg
2 bàn chân tím đen vì hoại tử cũng sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ. (Ảnh: Zing.vn)

“Chúng tôi phải tháo khớp bàn tay và cẳng tay cho bệnh nhi vài hôm trước, nhưng do gia đình lưỡng lự, mãi đến ngày 11/4 mới quyết định nên mới thực hiện phẫu thuật cho cháu”, bác sĩ Tuấn Anh chia sẻ.

Chia sẻ với Vietnamnet, mẹ bé Thư, chị Tẩn Thị Hồng (sinh năm 1993, Phong Thổ, Lào Cai), chia sẻ: Đến giờ vẫn không biết vì sao con mắc bệnh nặng vậy. Chị cho biết, trước đó bé Thư chỉ sốt, kém ăn, nghĩ con ốm vặt nên chị mua hạ sốt cho uống nhưng không đỡ. 

“Đến đêm 24/3, cháu sốt li bì. Sáng hôm sau ngủ dậy thấy tay chân con có nhiều vết phồng như bỏng nước rồi tím lại nên gia đình đưa cháu đến BV đa khoa huyện rồi BV tỉnh cấp cứu”, chị Hồng kể.

Ngày 26/3, bệnh nhi được chuyển xuống BV Nhi TƯ trong tình trạng tay, chân đã tím đen, sốc nhiễm khuẩn nặng, phải thở máy.

hoaitutuchi1_Zingvn.jpg
Bác sĩ đã buộc phải cắt cụt 2 bàn tay của bệnh nhi. (Ảnh: Zing.vn)

Ths.BS Lê Tuấn Anh, Phó khoa Chỉnh hình nhi (BV Nhi TƯ) cho biết, các bác sĩ ban đầu nghi ngờ bé mắc liên cầu khuẩn, nhưng qua tất cả các xét nghiệm, cấy vi khuẩn đều không phát hiện ra bất cứ bệnh gì, kể cả cúm.

“Qua các kết quả, chúng tôi chẩn đoán bệnh nhi bị sốt do nhiễm khuẩn huyết gây tắc mạch ngoại vi khiến tay, chân bị hoại tử dần”, BS Tuấn Anh thông tin.

Bệnh nhi được chỉ định dùng nhiều loại kháng sinh rất mạnh, cứu được tính mạng song tình trạng tắc mạch ở tứ chi không cải thiện, ngày càng tím đen.

Người mẹ này cũng cho hay kể từ khi tay con bị hoại tử cứ mỗi khi giơ tay lên là con lại khóc thét, con không tin đó là tay, chân của mình. “Từ hôm qua đến giờ khi cắt bàn tay đen đi cháu không khóc vì sợ nữa, mà chỉ kêu đau ở nơi đang băng bó”, chị Hồng nói.

Bác sĩ Tuấn Anh khẳng định việc một số thông tin cho rằng cháu bị bệnh than, liên cầu lợn… là không chính xác. Kết quả xét nghiệm cho thấy chẩn đoán bệnh nhi bị nhiễm khuẩn huyết. Sau đó, bé bị tắc mạch ngoại vi ở các chi do nhiễm khuẩn huyết và dẫn đến bị hoại tử.

Bác sĩ này cho rằng có rất nhiều tác nhân gây nên nhiễm khuẩn huyết, có thể chỉ là một vết xước trên da, côn trùng đốt hoặc thậm chí là viêm răng, viêm họng… Sau đó, vi khuẩn xâm nhập vào máu và gây nên nhiễm trùng.

“Để phòng tránh căn bệnh này, người dân nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ, ngủ mắc màn và tránh bị côn trùng đốt. Khi sốt cao dù uống thuốc không có biểu hiện đỡ, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra”, bác sĩ Tuấn Anh khuyến cáo.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu