13:28 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xót thương người chồng cụt 2 tay và 1 chân vẫn “gồng mình” nuôi vợ bị bại liệt

10:38 11/08/2018

Tuy anh Ngô Văn Hồng bị cụt đôi tay, một chân và mắt phải cũng bị mù nhưng hàng ngày anh vẫn nhận đi đào hố, làm cỏ, bón phân, phun thuốc để có tiền chữa bệnh cho người vợ nằm liệt giường và nuôi con ăn học. Đêm về, cùi tay anh bị sưng, tấy, nhưng anh vẫn cắn răng chịu đựng để dành tiền mua thuốc cho vợ.

Nuôi vợ con bằng... đôi tay cụt

“Tàn nhưng không phế” đó là câu chuyện xót xa nhưng đầy tình nghĩa của vợ chồng ông Ngô Văn Hồng và bà Đỗ Thị Tuyết Mai (trú tại thôn 4, xã Hòa Phú, huyện Chư Pah, Gia Lai).

Tâm sự về hoàn cảnh, ông Ngô Văn Hồng kể lại, năm 1985, trong một lần khai hoang đất sản xuất, ông cuốc phải bom mìn thời chiến tranh để lại nên bị cụt đôi tay, cụt một chân và bị mù mắt phải. Không chịu khuất phục trước số phận, sau khi lành vết thương ông bắt đầu đi kiếm việc làm. Vì tàn tật, chỉ còn một chân và một mắt trái nên đi đến đâu cũng không có ai thuê vì nghĩ ông không làm được việc.

May mắn thay, cuối cùng ông cũng được một doanh nghiệp sản xuất cà phê nhận vào làm. Ông nhận làm tất cả công việc từ đào hố, bón phân, phun thuốc, đặc biệt hơn ông còn làm thêm công việc kế toán với đôi tay cụt. Tất cả mọi việc ông đều dùng cùi tay làm, từ viết lách, làm cỏ, phun thuốc...

Dù bị cụt hai tay, một chân và mù một mắt nhưng anh Hồng vẫn đi làm thuê để nuôi vợ nằm liệt giường
Dù bị cụt hai tay, một chân và mù một mắt nhưng anh Hồng vẫn đi làm thuê để nuôi vợ nằm liệt giường

“Tôi làm được mấy năm thì gặp bà Mai, một thời gian thì 2 người cảm mến nhau. Đến năm 2006, chúng tôi lấy nhau và có một cậu con trai. Bị tàn tật nhưng tôi vẫn làm được tất cả mọi việc. Nhưng hoàn cảnh lại trớ trêu khi bà ấy lại bị tai biến và bị liệt cả người. Lúc ấy tôi đã bán hết đất đai và gia tài trong nhà nhưng vẫn không chạy chữa được, mà bệnh tình của vợ tôi thì mỗi lúc một nặng hơn…Bây giờ bà ấy nằm một chỗ, không biết gì hết nên mọi việc chăm sóc bản thân đều do một tay tôi lo…”, ông Hồng ngậm ngùi kể lại.

Anh Hồng là lao động chính nuôi người vợ tật nguyền và đứa con đang tuổi ăn học
Anh Hồng là lao động chính nuôi người vợ tật nguyền và đứa con đang tuổi ăn học

Tin vợ sẽ khỏi bệnh

Dù đã dốc hết sức lực và tài sản trong nhà để chạy chữa cho vợ, nhưng tất cả đều vô vọng, bệnh tình của vợ ông mỗi lúc một nặng hơn. Mặc dù vậy, người đàn ông này vẫn tin rằng rồi vợ sẽ khỏi bệnh. Hàng ngày ông ra sức đi làm thuê mọi việc bằng những dụng cụ ông chế ra. Đến mỗi tháng, dành dụm được bao nhiêu tiền lại “cõng” người vợ liệt của mình lên bệnh viện Đa Khoa tỉnh Gia Lai để khám và lấy thuốc.

Bộ dụng cụ được anh Hồng tự chế để đi làm thuê lấy tiền nuôi vợ và con
Bộ dụng cụ được anh Hồng tự chế để đi làm thuê lấy tiền nuôi vợ và con

Ông Hồng tâm sự: “Cứ như vậy, buổi sáng tôi ở nhà chăm sóc vợ cho con trai đi học, buổi chiều tôi bắt đầu đi làm. Vì tôi tật nguyền nên nhận làm khoán để bù lại thời gian nghỉ buổi sáng. Thường tôi làm từ 12h cho đến 19h, khi người ta ra nghiệm thu công việc, trả tiền tôi mới được về. Trời nắng thì tôi làm cỏ, đào hố cà phê, phun thuốc, mưa thì tôi đi bón phân, trồng cây… Phải làm khoán vậy, chứ làm công không đủ tiền lo thuốc thang cho vợ và con ăn học. Những ngày hè như này, tôi phải làm gấp 3, gấp 4 lần bình thường mới đủ tiền trang trải chi phí đấy…”.

Sáng ở nhà chăm vợ, chiều anh Hồng tranh thủ đi làm đến khuya để có tiền chăm vợ bại liệt
Sáng ở nhà chăm vợ, chiều anh Hồng tranh thủ đi làm đến khuya để có tiền chăm vợ bại liệt

Nếu như một ngày làm công bình thường được 160.000 đồng thì ông có thể kiếm được 300.000 đồng/ngày từ việc nhận làm khoán. Theo ông Hồng, làm khoán có thể kiếm được nhiều tiền hơn vì ăn theo sản phẩm mình làm ra, còn làm công người dân sẽ không thuê, vì họ sợ ông làm ít hơn khi nhìn thân hình tàn tật của ông.

Căn nhà tồi tàn được nhà nước xây dựng, nay cũng đã xuống cấp, hư hỏng
Căn nhà tồi tàn được nhà nước xây dựng, nay cũng đã xuống cấp, hư hỏng

Giờ đây tài sản duy nhất của gia đình ông chỉ còn ngôi nhà bị mối đã ăn gần hết cột và bộ đồ nghề chuyên dụng của ông. Vì bị cụt tay, chân nên mỗi vật dụng như: cuốc, dao, rựa ông Hồng đều phải gắn một cái quai để đeo vào cùi tay khi làm nhằm tạo ra lực. Giữa trưa hè, đôi tay cụt của ông Hồng vẫn cứ làm nhanh “thoăn thoắt” làm “hết việc này, đến việc khác” mà không hề than mệt.

Đêm về khi nằm xuống, những cùi tay của ông lại bị đau rát, sưng đỏ vì khi làm bị dây thắt lại. Đau lắm, nhưng bên ông là người vợ liệt nằm một chỗ, dưới ông là đứa con đang học lớp 8 nên hàng ngày ông vẫn phải đè cơn đau xuống để đi làm.

Chị Nguyễn Thị Thơm - Cán bộ đoàn huyện Chư Păh cho biết: “Gia đình anh Hồng thật trớ trêu. Chồng thì bị cụt tay, chân, vợ bị bại liệt lại nằm một chỗ lại còn đang nuôi con ăn học. Lao động chính giờ chỉ nhờ vào người chồng tật nguyền, nếu như anh Hồng mà không đi làm thì không biết gia đình lấy gì ăn. Huyện đoàn và các địa phương cũng luôn giúp đỡ và tạo điều kiện nhưng cũng chỉ đỡ được một phần. Rất mong các nhà hảo tâm trên cả nước có thể giúp đỡ và chung tay để gia đình anh Hồng có thể vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Ông Ngô Văn Hồng, trú tại thôn 4, xã Hòa Phú, huyện Chư Pah, Gia Lai.

ĐT: 01634178091

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu