22:03 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xót thương chàng trai trẻ bị gù vẹo cột sống không có tiền điều trị

07:26 15/11/2018

(THPL) - Cuộc sống của vợ chồng chị Oánh đã nghèo, ba bữa cơm trong ngày còn khó có thể lo được thì trớ trêu thay, cả hai vợ chồng đều bị bệnh. Chị Oánh thì bị khuyết tật bẩm sinh hai chân ngắn gân, đi lại vô cùng khó khăn. Còn anh Hiếu trong tình trạng bị bệnh viêm cột sống dính khớp gây biến dạng cột sống không có tiền điều trị.

Chúng tôi nghe được câu chuyện buồn cảm động và xót xa về gia cảnh chị Vũ Thị Oánh (SN 1989), trú tại thôn Hương Đình, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đang gồng mình xoay sở kinh phí để có tiền điều trị bệnh gù vẹo cột sống cho chồng là anh Nguyễn Quang Hiếu (SN 1988). Tuy nhiên, mọi sự cố gắng của vợ chồng anh đều trở nên vô vọng khi mọi chỗ có thể nhờ vả cũng đều khốn khó.

Tìm về gia đình chị Oánh vào cuối buổi chiều muộn khi chị Oánh đang ngồi thẫn thờ trước cửa nhà nhìn người chồng đau đớn khi bị cơn đau biến dạng gù do viêm cột sống dính khớp hành hạ. Chứng kiến cảnh đó khiến chúng tôi không khỏi xót xa.

Bệnh nhân Nguyễn Quang Hiếu đến Bệnh viện trong tình trạng bị bệnh viêm cột sống dính khớp gây biến dạng cột sống rất lớn.

Gạt nước mắt, chị Oánh nghẹn ngào kể: Hai anh chị gắn bó với nhau đến nay đã 6 năm có lẻ. Duyên số xui khiến chị gặp anh Hiếu trong một lần tham gia hoạt động xã hội của các người khuyết tật. Cùng hoàn cảnh, anh chị đều thấu hiểu nhau. Dần dần hai người dọn về ở cùng nhau và sinh được một cậu con trai năm nay đã 3 tuổi.

Cuộc sống của vợ chồng chị Oánh đã nghèo, ba bữa cơm trong ngày còn khó có thể lo được thì trớ trêu thay, cả hai vợ chồng đều bị bệnh. Chị Oánh thì bị khuyết tật bẩm sinh hai chân ngắn gân, đi lại vô cùng khó khăn. Còn anh Hiếu, sau những cơn đau quằn quại, đi kiểm tra thì được các bác sĩ Bệnh viện TƯQĐ 108 chẩn đoán bị bệnh viêm cột sống dính khớp gây biến dạng cột sống rất lớn. Ở tư thế đứng, cổ bệnh nhân hơi ưỡn ra sau, khớp háng và khớp gối gấp để giữ cân bằng. Bệnh nhân không thể nằm ngửa, tay phải đỡ đầu. Không thể nằm sấp. 

Viêm cột sống dính khớp là bệnh lý viêm và cốt hóa các khớp, các dây chằng của cột sống, khá phổ biến ở nước ta. Gù cột sống là một trong những biến chứng nặng nề của bệnh. Các biến dạng cột sống ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh. Cột sống ngực bị gù có thể khiến các xương sườn chạm vào cánh xương chậu, hạn chế giãn nở lồng ngực, lâu dài có thể gây suy hô hấp, suy tim.

Chất lượng xương kém và tình trạng mất đàn hồi của cột sống làm cho những bệnh nhân viêm cột sống dễ bị gẫy xương khi gặp chấn thương. Mất vững cột sống lâu dài, tiến triển có thể gây liệt hai chân do chèn ép tủy và rễ thần kinh. Điều trị nội khoa trong thể bệnh biến dạng gù cột sống tiến triển nhanh thường không có hiệu quả. Phẫu thuật nắn chỉnh biến dạng gù do viêm cột sống dính khớp thực sự là một thách thức lớn do tình trình trạng cứng, chắc của cột sống, khó tính toán mức độ biến dạng cần nắn chỉnh và vị trí can thiệp vào cột sống để đạt được kết quả tốt. Mục đích của phẫu thuật nhằm cải thiện tầm nhìn thẳng, giúp người bệnh dễ dàng khi đi lại và tự tin hơn.

Cả hai vợ chồng đều bị bệnh. Chị Oánh thì bị khuyết tật bẩm sinh hai chân ngắn gân, đi lại vô cùng khó khăn. Còn anh Hiếu trong tình trạng bị bệnh viêm cột sống dính khớp.

Chị Oánh cho hay: “Thương chồng, tôi đã chạy vạy khắp nơi đi vay tiền của anh em, họ hàng để đưa chồng lên bệnh viện làm phẫu thuật. Tuy nhiên, khi đưa chồng lên đến viện thì bệnh của chồng tôi đã khá nặng, sức khỏe yếu nên bác sĩ bảo phải tiến hành phẫu thuật gấp”

Bác sĩ cũng cho biết, phẫu thuật cần chi phí rất lớn, toàn bộ chi phí ca phẫu thuật tốn gần hai trăm triệu đồng. Tuy gia đình tôi có bảo hiểm hộ nghèo nhưng không đáng là bao so với chi phí bệnh nhân phải bỏ ra để nằm điều trị. Biết là thương chồng, nhưng không vay được tiền để phẫu thuật thì tôi chỉ còn cách nhìn chồng đau đớn từng ngày...”.

Ước mơ của anh Hiếu cũng là điều mà gia đình và mọi người mong mỏi nhưng không thực hiện được. 30 tuổi, nếu như là trước đây, anh có thể lao động được và tự kiếm tiền bằng chính sức lực của mình… nhưng giờ, với chàng trai ấy chỉ còn là nước mắt, nỗi ngậm ngùi và cả sự bất lực đến đắng cay. Anh đã không thể làm được gì ngoài việc cố gắng đi lại. Nước mắt của anh, dần thế cũng đã cạn khô… bởi sự thật phải chấp nhận, anh Hiếu không đủ sức làm thay đổi nó.

Ngôi nhà nhỏ của gia đình chị Oánh.

Khao khát của anh Hiếu đặt cạnh cái thực tế nghèo khổ của gia đình anh… Thật tình chúng tôi cũng không biết sẽ là 1 năm, 2 năm, 3 năm… hay chẳng bao giờ sẽ thực hiện được. Mấy chục triệu đồng với gia đình anh Hiếu chị Oánh là cả 1 gia tài khổng lồ có thể làm thay đổi cuộc đời của chàng trai tàn tật, nhưng lấy ở đâu ra, hay vay ở đâu, anh không có câu trả lời. Chàng trai ấy, trước mặt chúng tôi chỉ có ánh nhìn xa xăm… về 1 phương nào đó, nơi anh vẫn le lói hi vọng cho dù mỏng manh về cuộc phẫu thuật nhằm cải thiện tầm nhìn thẳng, giúp anh dễ dàng khi đi lại mà thôi?

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. chị Vũ Thị Oánh (SN 1989), trú tại thôn Hương Đình, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn (Hà Nội)

Hiện anh Hiếu đang điều trị tại Khoa Chấn thương Chỉnh hình Cột sống, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 (Hà Nội).

ĐT: 0984.072.227 (Chị Oánh).

 

Diệu Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu