20:46 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xoài cát Cần Giờ theo tiêu chuẩn VietGAP được ưa chuộng

07:12 18/01/2018

(THPL) - Cần Giờ là một trong những huyện ngoại thành của TP.HCM, vốn nổi tiếng với du lịch biển và các loại hải sản; ngoài ra còn có xoài cát - đặc sản hiện được nhiều người ưa chuộng.

Theo Đài Truyền hình TP.HCM, các nhà vườn ở Cần Giờ đã trồng được nhiều giống xoài khác như xoài Thái, tứ quý, xoài Úc, tuy nhiên, xoài cát Việt Nam vẫn là giống xoài mang lại giá trị kinh tế cao nhất khi số lượng xoài thu hoạch luôn được thu mua hết với giá cao.

Tại một điểm bán ở xã Cần Thạnh (huyện Cần Giờ), xoài cát loại 1 có giá 80.000/kg, nông dân cũng là người bán thường không ngại cho người mua nếm thử trước để biết mùi vị của xoài cát Cần Giờ khác như thế nào so với xoài cát ở nơi khác.

xoài cát Cần Giờ
Xoài cát là đặc sản của huyện Cần Giờ. Ảnh: Báo Sài Gòn giải phóng

Chị Phạm Thị Kim Duyên (xã Cần Thạnh) cho biết xoài cát Cần Giờ không những được tiêu thụ ở TP.HCM mà còn đang được người tiêu dùng ở các tỉnh thành khác ưa chuộng. Việc vận chuyển hơn 500kg một lần sang thị trường miền Bắc là thường xuyên. Người tiêu dùng cả nước yêu thích xoài cát Cần Giờ vì có vị thơm ngon, độ ngọt vừa phải chứ không quá gắt.

Trước nhu cầu lớn của thị trường là động lực để huyện nhà quyết tâm xây dựng thương hiệu cho xoài cát Cần Giờ. Các hộ trồng xoài cát đạt chuẩn VietGAP sắp tới sẽ được hỗ trợ gắn logo và chỉ dẫn địa lý. Tuy nhiên, cũng giống những loại cây khác chịu ảnh hưởng của biến đổi khi hậu, năm nay, nông dân trồng xoài ở Cần Giờ cũng đang gặp nhiều thử thách. 

Ông Trương Văn Thắng (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ) chia sẻ trồng xoài đúng quy trình VietGAP nên gia đình ông không dùng thuốc trừ sâu mà bọc xoài lại và dùng nhiều phương pháp bảo vệ khác.

Theo báo Sài Gòn giải phóng, ông Phạm Văn Ky (xã Long Hòa) cho hay đã gắn bó với cây xoài gần 30 năm, trồng đủ giống như xoài Thái, tứ quý và hiện đã chuyển sang trồng xoài cát với diện tích hơn 8.000m². Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia các lớp tập huấn, hội thảo về chuyên đề kỹ thuật trồng xoài VietGAP do Trạm Khuyến nông, Hội Nông dân, Phòng Kinh tế huyện tổ chức.

Chia sẻ về điều này, ông Ky nói: “Tham gia các lớp học, tập huấn giúp tôi tiếp cận với những kiến thức mới về quy trình trồng xoài và vận dụng đúng trong việc chăm sóc, bảo quản, nhằm tăng giá trị và chất lượng xoài, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao như hiện nay”. 

Chính sự ham học hỏi, tìm hiểu và chịu khó thay đổi kỹ thuật phù hợp với thực tế ấy đã giúp vườn xoài của ông Ky đạt kết quả tốt. Ông cho biết, xoài chỉ ra trái một mùa/năm, nhưng trước nhu cầu của thị trường, ông đã áp dụng kỹ thuật mới cho xoài luân phiên ra trái, nên với 8ha diện tích vườn xoài, trung bình cho 7 - 8 tấn xoài/ha/năm, giá trung bình 70.000 - 80.000 đồng/kg. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, ông thu được gần 200 triệu đồng/năm. 

Trước yêu cầu về chất lượng ngày càng cao của người tiêu dùng, đồng thời góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp sạch cho TP.HCM, huyện Cần Giờ đang thực hiện kế hoạch xây dựng thương hiệu xoài cát đạt chuẩn VietGAP.

Theo ông Ky, quy trình mới này sẽ nâng cao chất lượng trái xoài, bởi người trồng phải tuân thủ kỹ theo từng yêu cầu về bọc trái, bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt, phải cách ly trước khi thu hoạch để đảm bảo chất lượng an toàn cho trái xoài, đáp ứng tốt nhu cầu sản phẩm sạch cho người tiêu dùng tại TP.HCM và các tỉnh, thành khác, cũng như hướng đến thị trường xuất khẩu. Qua đó, để mọi người biết đến TP.HCM còn có một sản phẩm nông nghiệp đặc trưng là xoài cát Cần Giờ.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu