15:21 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xét xử đại án Oceanbank: Làm ăn thua lỗ, các bên tố nhau lừa đảo

15:36 01/03/2017

(THPL) – Cả 3 bên đều thừa nhận việc Oceanbank cho Phạm Công Danh vay 500 tỷ qua Cty Trung Dung bằng tài sản của bà Phấn, nhưng cho rằng mình bị các bên lừa hoặc ép buộc.

Hôm nay (1/3), TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử đại án tham nhũng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). HĐXX tiến hành xét hỏi các bên liên quan về khoản 500 tỷ của Oceanbank cho Phạm Công Danh – nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng vay, dẫn đến Oceanbank thiệt hại hơn 343 tỷ đồng.

Theo lời khai của cựu chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm, vì biết thực chất Phạm Công Danh là chủ Công ty Trung Dung, trong số tài sản đảm bảo vay tiền, Hà Văn Thắm không lo lắng về khoản tài sản đảm bảo của Công ty SGG, rủi ro nhất là 250 tỷ đồng vốn điều lệ tài sản của Công ty Trung Dung. Nhưng Thắm cho rằng vì Công ty Trung Dung có giá trị thương mại tốt khi có mặt bằng cho BigC thuê, có trung tâm tổ chức sự kiện, tiệc cưới và Thắm cho rằng Oceanbank có thể cho vay vì công ty này có giá trị thương mại lớn.

Hà Văn Thắm trước vành móng ngựa. Ảnh: Tiền phong.

Ngoài ra, Phạm Công Danh cũng từng vay tiền tại Oceanbank nhiều lần và đều trả đủ nên Thắm đã đồng ý và ký Nghị quyết cho Công ty Trung Dung vay khi tài sản đảm bảo không đảm bảo.

Đối với khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung, bị cáo Hà Văn Thắm lý giải, khi cho vay đã yêu cầu ký thỏa thuận 3 bên gồm ngân hàng OceanBank - ngân hàng Đại Tín - công ty Trung Dung và yêu cầu ngân hàng Đại Tín phải phong tỏa số tiền vay cho đến khi đầy đủ chứng từ gốc, nếu xảy ra sự việc phải chịu trách nhiệm.

Đồng thời bị cáo cho rằng khoản tiền 500 tỷ đồng thất thoát là do ngân hàng Đại Tín để công ty Trung Dung sử dụng không đúng mục đích.

Trách nhiệm của Đại Tín phải phong tỏa số 500 tỷ đồng này... Sau đó 1 năm, bị cáo yêu cầu anh em kiểm tra thì Đại Tín nói tài khoản vẫn còn 500 tỷ đồng nhưng cáo trạng và kết luận điều tra thể hiện số tiền đó đã được giải ngân cách đó một năm rồi… Như vậy rõ ràng Đại Tín và Trung Dung đã lừa Oceanbank để lấy số tiền đó... Bị cáo nắm cổ phần lớn ở Oceanbank, không lý do gì bị cáo đi giúp khách hàng chiếm đoạt tài sản của Oceanbank” – bị cáo Thắm khai.

Đáp lại, ông Phạm Công Danh bác bỏ việc mình lừa đảo Thắm. Trả lời HĐXX, ông Danh nói mình làm doanh nghiệp xây dựng và từng đề nghị thành lập ngân hàng nhưng NHNN không cho. Lúc đó, Thắm giới thiệu Danh mua lại Đại Tín vì đó là ngân hàng rất kém, thanh khoản xấu…

Về 500 tỷ đồng Trung Dung vay Oceanbank, Danh cho biết đã chuyển toàn bộ vào tài khoản của Hứa Thị Phấn tại Ngân hàng Xây Dựng để cân đối thanh khoản và bà Phấn không được dùng.

Tiền đó là tiền của tôi, tiền còn nguyên đó xin tòa rút ra để khắc phục hậu quả nếu tòa cho rằng đó là tiền phạm tội mà có” – ông Danh nói. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi tại sao 500 tỷ đồng của Oceanbank lại đi lòng vòng như vậy, ông này không trả lời được.

Trong khi đó, bà Hứa Thị Phấn – đại diện nhóm cổ đông Ngân hàng Đại Tín (tiền thân Ngân hàng Xây Dựng) không có mặt tại tòa mà ủy quyền cho bà Ngô Kim Lan trả lời các câu hỏi của tòa.

Bà Lan cho biết, tháng 2/2012, Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank có hợp đồng kinh tế mua 85% cổ phần Đại Tín từ nhóm bà Phấn. Để hợp đồng diễn ra nhanh gọn, Thắm có lời lẽ đe dọa về thân phận và hoạt động của Đại Tín. Vì vậy, bà Phấn chỉ đạo con cháu, cổ đông giao cổ phần cho Thắm.

Sau đó, Thắm không thực hiện nhưng có thư giới thiệu để nhân viên của Thắm vào Đại Tín, tuy nhiên, tình hình Đại Tín sau đó càng xấu đi. Tháng 6/2012, Thắm đưa Danh vào gặp bà Phấn nhằm mua lại cổ phần, tác động buộc bà Phấn đồng ý.

Sau đó, Danh cho người vào tiếp quản Đại Tín và nói với bà Phấn đang muốn vay Oceanbank một khoản tiền nhưng đất của Danh ở đường Tô Hiến Thành (TP.HCM) không thế chấp được. Vì vậy, Danh mượn bà Phấn tài sản trong 3 tháng để vay Oceanbank, nhưng hợp đồng mượn tài sản lại ghi thời gian không quá 1 năm và ngay khi ông Danh có đất ở đường Tô Hiến Thành phải mang vào thay đất của bà Phấn.

Bà Phấn nghĩ tài sản cho Danh mượn cũng chưa có tính thương mại ngoài thị trường nên an toàn cho gia đình và tin khi Danh hoàn thành thủ tục đất ở Tô Hiến Thành sẽ được hoán đổi nên đồng ý. Ngoài ra, để bà Phấn cho mượn, Thắm có lời lẽ đe dọa rất gay gắt. Nhóm bà Phấn cũng xin tòa cho nhận lại số tài sản cho ông Danh mượn.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu