Xe Grab có thể phải gắn mào 'taxi điện tử' trên nóc

Hạ Lan (Tổng hợp) | Thứ năm , 12/07/2018, 11:20 GMT+7 |

(THPL) - Lái xe Grab phải cung cấp cho hành khách các thông tin về doanh nghiệp, họ và tên lái xe, số giấy phép lái xe, số điện thoại...

Mới cập nhật

Theo Vietnamnet, Bộ GTVT tiếp tục đưa ra lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Dự thảo sửa đổi lần này nói rõ khái niệm vận tải hành khách bằng xe ô tô, trong đó bổ sung các công đoạn được xác định là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô: Quyết định giá cước vận tải (kể cả việc thực hiện các công đoạn này thông qua phần mềm).

grab
Xe Grab có thể phải gắn mào 'taxi điện tử' trên nóc. (Ảnh minh họa)

Theo đó, các hãng taxi công nghệ sẽ đương nhiên trở thành công ty kinh doanh vận tải, vì họ có quyền quyết định giá cước thông qua phần mềm. Điều này, nhằm giải quyết việc Grab bấy lâu nay luôn tranh luận, cho rằng mình là hãng công nghệ, không phải vận tải.

Với taxi tính tiền thông qua phần mềm, Bộ GTVT cũng có điều khoản quy định riêng. Theo đó, taxi công nghệ cũng phải gắn phù hiệu “xe taxi” trên kính xe như taxi truyền thống; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định.

Ngoài ra, taxi công nghệ phải có thêm hộp đèn (mào) chữ “TAXI ĐIỆN TỬ” gắn cố định trên nóc xe. Phần mềm kết nối để giao dịch với hành khách đảm bảo cung cấp cho hành khách các nội dung tối thiểu gồm: thông tin doanh nghiệp kinh doanh, lái xe, xe, lộ trình, cự ly di chuyển, giá cước...

Cùng với đó là các thông tin về chuyến đi như điểm đến, thời gian; hành trình; cự ly chuyến đi; thông tin về giá cước và số tiền khách phải trả. Dự thảo yêu cầu phần mềm kết nối để giao dịch với hành khách phải có thông tin về doanh nghiệp quản lý như tên, địa chỉ, điện thoại, mã số thuế; thông tin về lái xe như họ tên, hạng giấy phép, số giấy phép lái xe, số điện thoại; thông tin về xe như biển kiểm soát, nhãn hiệu và sức chứa, năm sản xuất - Vnexpress đưa tin.

Để kiểm soát doanh thu và thuế của taxi công nghệ, Bộ Giao thông yêu cầu đơn vị kinh doanh phải gửi hóa đơn điện tử cho khách hàng, đồng thời gửi thông tin về Tổng cục Thuế. Phần mềm đặt xe phải tuân thủ quy định về giao dịch điện tử, đăng ký với Bộ Công thương, thông báo với Sở Giao thông nơi cấp phép kinh doanh.Với doanh nghiệp kinh doanh đồng thời theo hình thức taxi truyền thống (đồng hồ tính tiền) và công nghệ (phần mềm tính tiền), có thể lựa chọn gắn mào “taxi” hoặc “taxi điện tử”. 

Theo giải trình của Bộ Giao thông, việc bổ sung quy định xe taxi tính tiền thông qua phần mềm là “TAXI ĐIỆN TỬ” nhằm khuyến khích phát triển ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải; đồng thời tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các đơn vị taxi truyền thống và taxi công nghệ.  

Ngoài ra, qua công tác kiểm tra với xe hợp đồng điện tử, cơ quan chức năng đã phát hiện có nhiều tồn tại như doanh nghiệp không cung cấp danh sách lái xe và số phương tiện, một số đơn vị có giấy phép kinh doanh vận tải nhưng không xin cấp phù hiệu cho xe, lái xe không có hợp đồng lao động... Do đó, Bộ Giao thông cho rằng cần bổ sung các quy định chặt chẽ hơn đối với doanh nghiệp và lái xe. 

Cả nước có 866 đơn vị vận tải với hơn 36.800 phương tiện tham gia thí điểm hợp đồng điện tử. Trong đó TP.HCM có 506 doanh nghiệp, 3 nhà cung cấp phần mềm, với 21.600 xe. TP Hà Nội có 354 đơn vị vận tải, 7 nhà cung cấp phần mềm, với hơn 15.000 xe.  

Hiện nay, xe hợp đồng điện tử chỉ được gắn phù hiệu nhỏ trên xe, không có mào trên nóc nên cơ quan chức năng và hành khách khó phân biệt với taxi truyền thống.




An toàn thực phẩm - Vấn đề sống còn của nhà sản xuất

An toàn thực phẩm - Vấn đề sống còn của nhà sản xuất

Hàng năm, cứ đến dịp Tết Trung thu, thị trường hàng hóa, bánh kẹo trở nên sôi động, phong phú hơn. Chính vì vậy đây là dịp để hàng giả,...



...