17:26 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xe bán tải tại Việt Nam đang bùng nổ doanh số

12:23 29/08/2017

(THPL) - Có thể nói mặc dù mới bắt đầu có dấu ấn kể từ đầu thập kỷ này nhưng chỉ sau gần 7 năm, xe bán tải đã trở thành một thế lực mới chỉ chịu đứng sau dòng xe sedan và SUV.

Xe bán tải giờ đây không còn là cái tên xa lạ với người Việt nhưng ít ai biết rằng, từng có thời điểm nó không được người Việt mặn mà khi có nhu cầu mua xe 4 bánh, một phần vì kiểu dáng, cách sử dụng chưa quen nhưng phần lớn là do những bối rối trong cách tính thuế, phí của cơ quan quản lý.

Phải tới cuối năm 2012, khi Bộ Tài chính có văn bán chính thức về lệ phí trước bạ đối với xe bán tải, chấm dứt tình trạng cùng một xe nhưng có địa phương thu phí như xe con, có nơi tính phí như xe tải khiến người tiêu dùng hoang mang không dám xuống tiền. Theo đó, những xe bán tải đang bán ra thị trường Việt Nam thời bấy giờ chính thức được hưởng mức phí trước bạ 2% trên toàn quốc thay vì một số nơi chịu mức 10 - 20% như xe con, chấm dứt những bức xúc từ cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn tới xe bán tải. (Ảnh: ITN)

Từ đó, phân khúc xe bán tải bất ngờ tăng trưởng mạnh, rơi vào khoảng hơn 6.000 xe và lần đầu có thành viên lọt vào top 10 xe bán chạy nhất thị trường xe Việt trong năm. Trong vài năm gần đây, người tiêu dùng đã có xu hướng chuyển sang lựa chọn các dòng xe bán tải nhiều hơn. Theo thống kê, lượng tiêu thụ xe bán tải ngày càng tăng nhanh. Năm 2010, lượng tiêu thụ xe bán tải chiếm 18,6% tổng lượng tiêu thụ xe bán tải và SUV thì đến năm 2016, lượng tiêu thụ đã tăng lên chiếm 41,9%.

Từ cuối năm 2016, xe bán tải được phép tham gia giao thông như xe con (tháng 11/2016) đã khiến nhiều người lựa chọn nhiều hơn. Tại thị trường Việt, hầu hết các mẫu xe bán tải đều là dòng xe được nhập khẩu nguyên chiếc về trong nước (trong đó chủ yếu là Thái Lan) với mức thuế nhập khẩu (trong khu vực ASEAN) là 5%.

Tính đến giữa năm nay, số xe bán tải tới tay khách hàng từ đầu năm cũng đã đạt 11.500 xe và dự kiến bùng nổ hơn nữa trong những tháng cuối năm do những thông tin xoay quanh việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe này.

Động thái đầu tiên, có lẽ chính là sau ngày 1/7/2016 khi chính thức thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt. Xe bán tải phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực là 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 15% (đối với xe có dung tích xi lanh từ 2.5 lít trở xuống), mức 20% (với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0 lít) và 25% (với xe có dung tích xi lanh trên 3.0 lít).

Nhiều khả năng, xe bán tải phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ cao hơn so với thời điểm hiện tại sẽ không còn xa. Lúc này chưa thể nói về sự thăng trầm của phân khúc này trong tương lai nhưng chắc chắn từ nay tới cuối năm xe bán tải sẽ còn bùng nổ hơn nữa về doanh số trước xu hướng mua xe né thuế của người tiêu dùng.

Mới đây, Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt đề xuất về luật định thuế mới với nhiều loạt hàng hóa, trong đó có đề xuất tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với dòng ôtô bán tải tại thị trường Việt Nam bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh.

Như vậy, theo đề xuất mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/1/2018, mức thuế TTĐB của dòng xe này sẽ tăng lần lượt là 30% (đối với xe có dung tích xi lanh từ 2.5 lít trở xuống), 33% (với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0 lít) và 54% (với xe có dung tích xi lanh trên 3.0 lít). Như vậy, nếu áp mức thuế mới thì mức thuế đề xuất này tăng lên hơn gấp đôi so với mức thuế TTĐB hiện nay của các dòng xe bán tải. 

Theo tính toán của nhiều doanh nghiệp, nếu mức thuế TTĐB này được áp, giá xe bán tải tại Việt Nam có thể tăng lên tới 20% so với hiện tại, tức là tăng đến cả trăm triệu đồng so với hiện tại.

Có thể nói mặc dù mới bắt đầu có dấu ấn kể từ đầu thập kỷ này nhưng chỉ sau gần 7 năm, xe bán tải đã trở thành một thế lực mới chỉ chịu đứng sau dòng xe sedan và SUV. Doanh số quá lớn trong khi đóng góp vào ngân sách quá ít so với dòng xe du lịch là lý do chính khiến dòng xe này có thể phải chịu thuế, phí cao hơn.

Tuấn Kiệt (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu