10:43 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xe bán tải có thể sắp tăng giá cả trăm triệu đồng

21:33 18/08/2017

(THPL) - Theo đề xuất mới của Bộ Tài chính, Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), những chiếc xe bán tải tại thị trường Việt Nam hiện nay có thể tăng thêm cả trăm triệu đồng so với hiện tại.

Mới đây, Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt đề xuất về luật định thuế mới với nhiều loạt hàng hóa, trong đó có đề xuất tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với dòng ôtô bán tải tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, sau khi nghiên cứu rà soát, các nước trong khu vực thường áp dụng thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng ở mức thấp hơn mức thuế suất đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ. Bộ Tài chính đã đề nghị áp dụng mức thuế Tiêu thụ đặc biệt với xe vừa chở người vừa chở hàng (xe bán tải) bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh.

Nhiều thông tin cho rằng mức Thuế TTĐB mới có thể được áp dụng từ ngày 1/1/2018. (Ảnh minh họa)

Hiện tại xe bán tải chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực là 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 15% (đối với xe có dung tích xi lanh từ 2.5 lít trở xuống), mức 20% (với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0 lít) và 25% (với xe có dung tích xi lanh trên 3.0 lít).

Nhưng theo đề xuất mới của Bộ Tài chính thì mức thuế TTĐB của dòng xe này sẽ tăng lần lượt là 30% (đối với xe có dung tích xi lanh từ 2.5 lít trở xuống), 33% (với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0 lít) và 54% (với xe có dung tích xi lanh trên 3.0 lít). Như vậy, nếu áp mức thuế mới thì mức thuế đề xuất này tăng lên hơn gấp đôi so với mức thuế TTĐB hiện nay của các dòng xe bán tải. 

Mức thuế cũ và mới được Bộ Tài chính đề xuất. (Ảnh: H.C)

Theo tính toán của nhiều doanh nghiệp, nếu mức thuế TTĐB này được áp, giá xe bán tải tại Việt Nam có thể tăng lên tới 20% so với hiện tại, tức là tăng đến cả trăm triệu đồng so với hiện tại.

Ví dụ, một chiếc xe bán tải hiện nay có giá khoảng 1 tỷ đồng thì thì theo mức thuế TTĐB hiện nay chỉ phải cộng thêm từ 150 - 250 triệu đồng. Nhưng nếu áp dụng mức thuế mới thì mức cộng thêm sẽ là 300 - 540 triệu đồng có nghĩa sẽ tăng từ 150 - 290 triệu đồng/xe (tăng khoảng 10 - 20%). Đây là một mức tăng khiến dòng xe này mất đi lợi thế cạnh tranh và khiến nhiều người tiêu dùng đắn đo khi quyết định mua xe.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, ngoài việc phù hợp với thông lệ quốc tế thì mục tiêu của việc đánh thuế suất thuế TTĐB đối với xe bán tải là để góp phần định hướng tiêu dùng. Đồng thời sửa đổi để phù hợp với mục đích sử dụng của loại xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng. Với lợi thế về thuế, phí, đã giúp cho các dòng xe bán tải có mức giá bán ra tốt hơn trong khi các tiện nghi không thua kém gì các dòng xe ô tô con.

Trong vài năm gần đây, người tiêu dùng đã có xu hướng chuyển sang lựa chọn các dòng xe bán tải nhiều hơn. Theo thống kê, lượng tiêu thụ xe bán tải ngày càng tăng nhanh. Năm 2010, lượng tiêu thụ xe bán tải chiếm 18,6% tổng lượng tiêu thụ xe bán tải và SUV thì đến năm 2016, lượng tiêu thụ đã tăng lên chiếm 41,9%.

Từ cuối năm 2016, xe bán tải được phép tham gia giao thông như xe con (tháng 11/2016) đã khiến nhiều người lựa chọn nhiều hơn. Tại thị trường Việt, hầu hết các mẫu xe bán tải đều là dòng xe được nhập khẩu nguyên chiếc về trong nước (trong đó chủ yếu là Thái Lan) với mức thuế nhập khẩu (trong khu vực ASEAN) là 5%.

Theo ông Phạm Đình Thi (Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính): "Dòng xe bán tải hiện trong nước cơ bản đảm bảo tỷ lệ nội địa hoá. Giờ tự nhiên nhập khẩu ồ ạt vào, hơn nữa, nếu sử dụng làm phương tiện cá nhân sẽ ảnh hưởng tới cả ngành ô tô. Bộ Công Thương đề xuất thu bằng xe dưới 9 chỗ, nhưng xét nhiều yếu tố chúng tôi chỉ đề xuất thu bằng 60% thôi".

Minh Anh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu