05:17 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xã Tam Phước, TP. Biên Hòa, Đồng Nai: Người dân xây nhà không phép xin cứu xét

09:51 14/03/2019

(THPL) - Tại xã Tam Phước, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, gần 20 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn mong được chính quyền cứu xét không cưỡng chế tháo dỡ những căn nhà không phép của họ. Những hộ dân tại đây cho biết, do nhà nghèo cộng với khó khăn về nhà ở nên phải đi vay mượn người thân mua đất cất nhà. Nay nếu chính quyền tháo dỡ thì họ không biết đi đâu.

Dân mong mỏi chính quyền cứu xét!

“Nguyện vọng của dân là mong chính quyền nghiên cứu một phương án thích hợp thay vì cưỡng chế, bởi đây là toàn bộ tài sản mà chúng tôi tích cóp và vay mượn mới có được”, một hộ dân cho biết.

Trước những khó khăn của người dân, chúng tôi ghi nhận lại tình hình và mong rằng UBND TP. Biên Hòa sẽ có một phương án thích hợp để người dân có thể yên tâm làm ăn, không phải nơm nớp lo sợ vì nợ vay chưa trả được mà đã mất nhà.

Những căn nhà của các hộ dân tại xã Tam Phước, họ mong muốn chính quyền TP. Biên Hòa cứu xét tạo điều kiện cho ngôi nhà của họ được tồn tại.

Theo thống kê của UBND xã Tam Phước, thống kê từ năm 2017 đến nay, còn 16 hộ dân xây nhà trên đất không thuộc quy hoạch, đất nông nghiệp trồng cây lâu năm nên đều nằm trong lộ trình cưỡng chế trong thời gian tới. Điều đáng nói là đa số những hộ dân này đều xa xứ đến đây lập nghiệp. Rất khó khăn về mọi mặt, rất mong được chính quyền cứu xét.

Bà Ngô Thị Ba, 70 tuổi, ngụ tại ấp Long Khánh 3, cho biết gia đình bà về xã Tam Phước mua đất và sinh sống từ năm 1989 tới nay. Nhưng vì mảnh đất bà mua không được phép xây dựng, con đông cuộc sống khó khăn. Mãi đến năm 2016, bà đánh liều vay mượn xây mấy căn phòng trọ tại mảnh đất này để kiếm thêm thu nhập chăm sóc người con trai bị bệnh không lao động được. “Nay tôi đã 70 tuổi rồi, nếu nhà nước cưỡng chế tài sản này, tôi già yếu thế này không biết lấy gì để sinh sống cũng như chăm sóc người con bệnh tật”.

Còn anh Phan Xuân Điệp cho biết anh và vợ từ ngoài Nghệ An vào đây lập nghiệp, trước kia vợ chồng anh làm ăn và ở trọ ở phường Long Bình, nhưng vì con cái đã lớn. Phòng trọ chật chội, vợ chồng anh chị dành dụm vay mượn xuống Tam Phước mua mảnh đất xây nên căn nhà cấp 4. Dù tạm bợ nhưng vợ chồng con cái có chỗ sinh hoạt, học tập, vui chơi. “Vợ chồng tôi mong chính quyền tạo điều kiện, cứu xét cho gia đình được có điều kiện sinh sống làm ăn tại đây. Để chúng tôi có căn nhà an cư lạc nghiệp, nếu bây giờ vợ chồng, con cái dắt díu nhau đi ở trọ thì khó khăn rất nhiều, chưa kể còn phải lao động để trả nợ số tiền đã vay mượn xây nhà”, anh Điệp cho biết.

“Vợ chồng tôi trước làm công nhân và ở trọ tại khu công nghiệp AMATA, nhưng vì phòng trọ chật hẹp quá nên chúng tôi vay mượn của người thân đến đây để mua mảnh đất xây nhà. Cho con cái có được môi trường phát triển tốt. Rất mong chính quyền tạo điều kiện cứu xét để chúng tôi được sinh sống tại đây trong căn nhà của mình vừa mới được xây dựng lên”, anh Hồ Ngọc Vũ cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hiền (SN: 1975) - một người dân xây cất nhà trên đất nông nghiệp tại xã Tam Phước - trải lòng: “Tôi mồ côi cha mẹ từ nhỏ, anh chị em dắt díu nhau sinh sống qua ngày. Năm 15 tuổi, tôi lập gia đình để có người nương tựa, nhưng vì cuộc sống không hạnh phúc, tôi dắt díu 3 đứa con nhỏ đi ở trọ khắp nơi trong khu vực xã Tam Phước để làm thuê làm mướn. Quá khó khăn, tôi dành dụm, vay mượn và được một người dân tại xã “vừa bán vừa cho” một mảnh đất để 4 mẹ con tôi cất 1 căn nhà sau những tháng ngày dắt díu nhau lang bạt ở trọ. Vì ít học, tôi không biết đất này không được phép xây dựng. Đến nay, tôi và các con phải làm việc từ sáng sớm đến 2h sáng hôm sau mới về đến nhà để có tiền trả nợ. Tôi chỉ mong chính quyền tạo điều kiện để mẹ con tôi được phép sinh sống trong ngôi nhà này. Nếu sau này có quy hoạch, chúng tôi xin tự nguyện tháo dỡ. Còn bây giờ cưỡng chế đi, 4 mẹ con tôi không biết đi về đâu khi mà nợ tiền xây nhà vẫn còn”.

Người dân xây nhà không phép xin cứu xét.

Còn với cựu chiến binh Vũ Văn Vang, ông cho biết: “Tôi là một bộ đội về hưu, một cựu chiến binh có công với cách mạng. Hiện tại dù được nhà nước quan tâm về các chính sách cho người có công, nhưng cuộc sống của gia đình tôi vẫn còn khó khăn. Đã ngoài 70 tuổi, mong muốn có nơi ăn chốn ở cho những ngày tháng sau này nên tôi mua mảnh đất ở ấp Tam Phước 1 để xây lên căn nhà cấp 4. Vì quá khó khăn nền đành đánh liều xây dựng, đến nay tôi chỉ mong muốn được nhà nước, chính quyền thành phố Biên Hòa có những chỉ đạo giúp cho gia đình tôi được giữ lại căn nhà này. Bởi số tiền mua đất, xây nhà cũng do tôi vay mượn mà có, nếu căn nhà bị cưỡng chế, nhà mất mà nợ vẫn mang. Khó khăn chồng chất khó khăn cho gia đình tôi”.

Mong chính quyền nghiên cứu một phương án thích hợp thay vì cưỡng chế

Tất cả những hộ dân ở đây đều có chung một nỗi lòng, mong UBND TP Biên Hòa cứu xét cho những trường hợp của họ. Để căn nhà của họ có thể tồn tại, mong chính quyền nghiên cứu một phương án thích hợp thay vì cưỡng chế, bởi đây là toàn bộ tài sản mà dân tích cóp và vay mượn mới có được.

Những hộ xây dựng nhà không đúng trên đất thổ cư ở đây đều bày tỏ nỗi mong muốn đến các cơ quan chức năng của TP. Biên Hòa, UBND xã Tam Phước có thể xem xét, tạo điều kiện cho họ được tiếp tục sinh sống, cho họ được tiếp tục ở lại căn nhà mà bao vốn liếng, công sức họ mới có được. Người dân chấp nhận được đóng phạt, những chi phí liên quan để căn nhà họ được tồn tại. Có như vậy họ mới có thể “an cư”, từ đó mới “lập nghiệp”.

Nhóm PVPL

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu