01:44 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Phòng: Xã Tam Đa, Vĩnh Bảo xuất sắc trong công cuộc đổi mới

10:59 10/06/2019

(THPL) - Xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng có diện tích đất tự nhiên là 560,07 ha với ngành nghề chính là sản xuất nông nghiệp. Dù phải đối mặt với không ít khó khăn, trở ngại nhưng với tinh thần đoàn kết, chủ động của cán bộ và nhân dân, Xã đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực giúp diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện.

Từ năm 2016 xã Tam Đa đã được UBND TP Hải Phòng công nhận “xã đạt chuẩn nông thôn mới”, những năm tiếp theo xã tiếp tục nỗ lực phát triển theo  hướng tích cực với tỷ trọng kinh tế nông nghiệp giảm dần, tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản và thương nghiệp dịch vụ tăng nhanh. Xã đã chủ động áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, triển khai quy vùng sản xuất với 07 vùng sản xuất lúa chất lượng cao trên diện tích 125 ha, 05 ha sản xuất cây công nghiệp và trồng hoa; cơ giới hóa đồng bộ 120 ha. Giá trị sản xuất nông nghiệp, thủy sản năm 2015 đạt 57 tỷ đồng. Vấn đề việc làm cho lao động tại địa phương được đảm bảo nhờ Xã đã chỉ đạo sát sao việc phát triển các nghề thủ công nghiệp, thương nghiệp dịch vụ như: Nghề nề, mộc, hàn, vận tải, khai thác vật liệu xây dựng, kinh doanh vật tư nông nghiệp,… đồng thời cho vay vốn, tạo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các hộ gia đình, Công ty, doanh nghiệp trên địa bàn. Nhờ đó, thu nhập của người dân dần ổn định, Tam Đa hiện là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất trong toàn Huyện.

Cây trồng xen vụ và mở rộng diện tích nâng giá trị canh tác lên 187.2 triệu ha một năm.

Tổng thu nhập kinh tế trên toàn xã luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao Năm 2017 tổng giá trị sản xuất đạt 196.665 tỷ đồng tăng 11,5% so với năm 2016, đến năm 2018 giá trị đạt 222.232 tỷ đồng tăng 13% so với năm 2017. Thu nhập bình quân đầu người đạt 41.5 triệu đồng/người/năm. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiến bộ, tỷ trọng kinh tế nông nghiệp giảm dần, tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản và thương nghiệp dịch vụ tăng nhanh, trong đó thương nghiệp dịch vụ có bước tăng trưởng khá. Cơ cấu ngành nghề đến năm 2018 là nông nghiệp thủy sản 31%, công nghiệp xây dựng 44%, thương nghiệp dịch vụ 25%. Đã quy hoạch tổng thể KTXH của địa phương giai đoạn 2010-2020 và đến năm 2030 được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Xã luôn tích cực vận động nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, quy hoạch vùng sản xuất tập trung, gia trại mang lại hiệu quả kinh tế cao. Công tác quản lý đê điều, nạo vét các công trình thủy lợi được quan tâm, không có úng lụt xảy ra trên địa bàn nên người dân yên tâm sản xuất đầu tư cho cây trồng và khai thác thủy sản. Quy hoạch vùng sản xuất và đưa nhiều cây trồng mới, cây có giá trị kinh tế cao vào xen vụ và mở rộng diện tích như cây thuốc lào, đậu đỗ, ngô đông, ớt xuất khẩu và 1 số cây vụ đông khác, nâng giá trị 1 ha canh tác lên 187.2 triệu/ha/năm…  

Hàng năm sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, thương nghiệp dịch vụ trên toàn xã tăng từ 16% trở lên. Với định hướng phát triển ngành nghề như nghề nề, mộc, hàn, gia công, vận tải, xay sát, kinh doanh vật liệu xây dựng, kinh doanh vật tư nông nghiệp… động viên người lao động tích cực đi làm ở các doanh nghiệp, hàng năm có gần 2.000 lao động đi làm việc ở các cơ quan, xí nghiệp, các doanh nghiệp có việc làm ổn định. Từ đó công tác xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội cũng liên tục được cải thiện, đến nay Tam Đa là một trong những xã của huyện có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất so với toàn huyện Vĩnh Bảo, tổng kết năm 2018 tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 1,67%.

Công tác chính sách xã hội cũng được đặc biệt quan tâm cùng với hỗ trợ của nhà nước và các doanh nghiệp, đến nay toàn xã không còn nhà tranh, nhà tạm, nhà xuống cấp. Công tác giáo dục và đào tạo đạt khá toàn diện trên các bậc học, Tỷ lệ học sinh giỏi các cấp, học sinh đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng hàng năm đều tăng, năm sau cao hơn năm trước. Hiện tại xã có 1 Trạm y tế được xây dựng kiên cố, có đủ phòng làm việc, phòng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân, tỷ lệ người dân tham gia mua BHYT tự nguyện tại Tam Đa cao nhất huyện với 90% người dân tham gia. Công tác quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được duy trì tốt đến nay xã là địa bàn trắng không có tai tệ nạn xã hội, ma tuý, mại dâm. Thực hiện tốt các Nghị định của Chính phủ về cấm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt pháo nổ và đèn trời. Công tác quản lý đất đai, Vệ sinh môi trường được duy trì thường xuyên đảm bảo đúng luật, không có tranh chấp đất khiếu kiện phức tạp về đất đai và môi trường

Trên thực tế để đạt được những thành tích nêu trên, không thể không nhắc đến công tác cải cách thủ tục hành chính được thực hiện rất tốt của UBND xã cùng các cấp các ngành trên địa bàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận “Một cửa”. Thường xuyên rà soát tự kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành. Niêm yết công khai và thực hiện nghiêm các thủ tục hành chính theo Bộ thủ tục hành chính của Thành phố, loại bỏ một số thủ tục không cần thiết để tạo điều kiện cho công dân, tổ chức đến cơ quan làm việc liên hệ giấy tờ được nhanh gọn.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu