15:25 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

WB hạ dự báo tăng trưởng năm nay của kinh tế toàn cầu

12:37 05/06/2019

(THPL) - Ngân hàng Thế giới nhận định kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,6% trong năm nay, giảm 0,3 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng 1/2019.

Theo TTXVN, trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu công bố ngày 4/6, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới khi xung đột thương mại leo thang và các nền kinh tế lớn giảm tốc mạnh.

WB nhận định kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,6% trong năm nay, giảm 0,3 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng 1 và cũng thấp hơn nhiều mức tăng trưởng 3% của năm ngoái.

WB hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay xuống 2,6%. (Ảnh minh họa)

Ở Đông Á và Thái Bình Dương, tăng trưởng kinh tế có thể chỉ đạt 5,9%, lần đầu tiên xuống dưới mức 6% kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á hơn 20 năm trước. Dự báo tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc vẫn ở mức 6,2% trong năm nay.

Triển vọng tăng trưởng của Mỹ không thay đổi, vẫn là 2,5%, nhưng xuất khẩu của Mỹ sang châu Âu và châu Á sẽ chậm lại rất rõ rệt.

Trong khi đó, tình hình kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro xấu đi nhanh chóng, với mức dự báo tăng trưởng được điều chỉnh giảm từ 1,6% xuống 1,2%, khi xuất khẩu tới Trung Quốc, Trung Á và các thị trường khác giảm. Với Nhật Bản, WB dự báo 0,1 điểm phần trăm, xuống 0,8%, khi nền kinh tế nước này vẫn yếu, đặc biệt là về thương mại.

Không đề cập đến đe dọa đánh thuế mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào Mexico nhưng báo cáo của WB hạ dự báo tăng trưởng của nước này 0,3 điểm phần trăm, xuống chỉ 1,7%. Trong khi đó, dự báo cho Brazil cũng bị hạ 0,7 điểm phần trăm xuống 1,5%.

Rủi ro lớn nhất đối với kinh tế toàn cầu là nguy cơ gia tăng những va chạm về thương mại giữa các nền kinh tế lớn, mà mới đây nhất là việc ông Trump trong tuần trước thông báo sẽ áp thuế trừng phạt lên hàng hóa của Mexico do bất đồng về chính sách nhập cư. Thương mại của toàn cầu trong năm nay được cho là chỉ tăng trưởng 2,6%, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và giảm 1 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 1.

Theo Vneconomy, giới đầu tư đang có phần xem nhẹ nguy cơ mà cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đặt ra đối với nền kinh tế toàn cầu, ngân hàng Mỹ Morgan Stanley nhận định ngày 2/6. Theo báo cáo này, nếu có thêm bước leo thang mới, chiến tranh thương mại có thể đẩy kinh tế thế giới rơi vào một cuộc suy thoái sau chưa đầy một năm.

"Các nhà đầu tư nhìn chung đang cho rằng chiến tranh thương mại có thể kéo dài hơn, nhưng dường như họ xem nhẹ ảnh hưởng tiềm tàng của cuộc chiến này với triển vọng kinh tế vĩ mô toàn cầu", hãng tin Reuters dẫn lời chuyên gia kinh tế trưởng của Morgan Stanley, ông Chetan Ahya.

Tháng 5 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã nâng thuế quan bổ sung từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đồng thời dọa sẽ áp thuế 25% lên thêm khoảng 300 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa.

Theo vị chuyên gia, ở thời điểm này, hệ quả của chiến tranh thương mại "là điều rất khó đoán định", nhưng cảnh báo rằng nếu Mỹ thực hiện lời đe dọa áp thuế quan 25% lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc thì "kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào một cuộc suy thoái sau 3 quý".

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu