11:05 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

"Vượt mặt" Amazon, Microsoft giành hợp đồng 10 tỷ USD từ Bộ Quốc phòng Mỹ

11:12 28/10/2019

(THPL) - Microsoft đã vượt qua ứng viên nặng ký Amazon để nhận được gói thầu công nghệ trị giá 10 tỷ USD từ Bộ Quốc phòng Mỹ.

Theo VnEconomy, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Microsoft vừa giành được hợp đồng cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với Lầu Năm Góc, vượt qua Amazon - công ty trước đó được dự báo sẽ thắng hợp đồng này. 

Microsoft giành được hợp đồng 10 tỷ USD với Lầu Năm Góc (Ảnh: Getty Images)

Theo Reuters, quá trình ký kết hợp đồng này gặp nhiều trắc trở do những cáo buộc xung đột lợi ích, thậm chí thu hút sự quan tâm của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hồi tháng 8, ông Trump công khai chỉ trích Amazon và người sáng lập Jeff Bezos, và cho biết đang xem xét lại giá thầu của Amazon sau khi nhận được phàn nàn từ các công ty khác.

VnExpress cũng đưa tin đây là gói thầu hạ tầng phòng thủ hợp tác với doanh nghiệp (JEDI). Cùng với đó, Amazon được cho là đã bị Tổng thống Donald Trump "hất cẳng", sau khi ông chủ Nhà trắng chỉ trích Jeff Bezos về hoạt động vận động hành lang cũng như hiềm khích trước đó với tờ The Washington Post - tờ báo thuộc sở hữu của ông chủ Amazon.

JEDI, với mục tiêu thay đổi hệ thống điện toán đám mây của quân đội Mỹ trong thời hạn 10 năm, là cuộc ganh đua giữa Microsoft, Amazon và một số đối thủ khác như IBM, Oracle và Google. Đây được xem là một cuộc đua rất khắc nghiệt liên quan đến các nỗ lực vận động hành lang và pháp lý giữa các công ty. Sau cùng, chỉ có Microsoft và Amazon đủ khả năng thực hiện các yêu cầu của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Hợp đồng này cũng có tầm quan trọng đặc biệt với Lầu năm góc trong nỗ lực hiện đại hóa công nghệ quân sự, vốn đang sử dụng những công nghệ từ thập niên 80, 90 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, quyết định chọn Microsoft lại gây nhiều sự ngạc nhiên bởi Amazon trước đó được xem là ứng cử viên nặng ký nhất, khi hãng này đang cung cấp giải pháp điện toán đám mây cho Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA). 

Tình thế có thể đã thay đổi sau khi Tổng thống Donald Trump công khai thái độ thù địch với Jeff Bezos, do ông chủ của Amazon cũng là người sở hữu tờ báo The Washington Post. Trump thường gọi tờ báo này là "Amazon Washington Post" và nhiều lần cáo buộc phát tán tin giả.

Trước công chúng, người đứng đầu Nhà trắng từng nói những "công ty lớn" khác sẽ có cơ hội được trao hợp đồng này. Tuy nhiên người viết bài phát biểu cho cựu Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis trong một cuốn sách xuất bản vào tuần tới cho rằng ông Trump muốn loại Amazon.

Theo nhiều quan chức Mỹ, dù Lầu Năm Góc tự hào là lực lượng chiến đấu mạnh nhất thế giới, nhưng hệ thống công nghệ thông tin của cơ quan này vẫn còn nhiều hạn chế. Họ phàn nàn về các hệ thống máy tính lỗi thời và không thể tiếp cận các tệp tin hay chia sẻ thông tin nhanh chóng như trong khu vực tư nhân.

Một số công ty quan ngại rằng việc một đơn vị duy nhất thắng thầu khiến công ty này có những lợi thế không công bằng trong những hạng mục tiếp theo. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã lên kế hoạch để các hợp đồng điện toán đám mây trong tương lai được thực hiện bởi nhiều nhà thầu. 

Giá cổ phiếu Microsoft đã tăng 3% lên 144,98 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm thứ Sáu nhờ thông tin giành được hợp đồng của Bộ Quốc phòng. Trong khi đó, giá cổ phiếu Amazon sụt 0,92% xuống còn 1.745 USD/cổ phiếu. 

Lầu Năm Góc cho biết trong hơn hai năm qua đã có 10 hợp đồng điện toán đám mây riêng biệt trị giá 11 tỷ USD với các công ty trúng thầu. 

Hoàng Vân (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu