05:47 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ triệt sản vẫn có thai: Bác sĩ nói đã thông báo nhưng bệnh nhân quên

06:56 08/12/2017

(THPL) - Liên quan việc bệnh nhân L.T.N.S ( ngụ tại Hà Nội) phản ánh về việc sau khi mổ triệt sản nhưng vẫn mang thai, chiều 7/12, Bệnh viện Bạch Mai đã có cuộc họp thông báo sự việc.

Theo báo Pháp luật TP HCM, BS-TS Dương Đức Hùng (Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp - BV Bạch Mai) cho biết, sau khi xảy ra bức xúc của bệnh nhân xuất hiện trên mạng và thông tin từ các báo, đài, BV Bạch Mai đã họp với những người liên quan để nhanh chóng nắm vấn đề.

Theo đó, BS Nguyễn Dư Dậu đã công tác hơn 30 năm tại BV Bạch Mai và là người có kinh nghiệm. Ca mổ đẻ cho sản phụ L.T.N.S được thực hiện năm 2016, con thứ ba do BS Dậu trực tiếp thực hiện. Trước khi mổ bác sĩ đã tư vấn sản phụ nên triệt sản vì đã mổ thai lần 3, nếu để có thai sẽ có nguy cơ khi thai phát triển lớn, thậm chí vỡ tử cung. Sau đó vợ chồng chị S. đã ký cam kết đồng ý triệt sản.

bac-si-vu-triet-san-nhung-van-co-thai-toi-giai-thich-nhung-dem-khuya-nguoi-benh-khong-nho-du-1512634480-335-width640height427
Bác sĩ Dậu trần tình về sự việc. (Ảnh: Eva.vn)

Theo báo Dân trí, bác sĩ Dậu cho biết, bệnh nhân này có quen biết một người đồng nghiệp của ông đã nhờ ông vào mổ lúc sáng sớm ngày 15/2. Vì thế, dù không phải ca trực, ông Dậu cũng vào viện sớm phẫu thuật cho bệnh nhân.

“Trong quá trình mổ, vết mổ rất dính, dính toàn bộ tử cung vào thành bụng nên tôi quyết định không triệt sản. Điều này cũng thể hiện trong hồ sơ bệnh án cũng như giấy ra viện của bệnh nhân được ghi rõ cách thức phẫu thuật và không có triệt sản”, ông Dậu khẳng định.

“Với những trường hợp phẫu thuật có dính tử cung, dính vết mổ như thế này, bao giờ chúng tôi cũng giải thích cho bệnh nhân. 34 năm làm sản khoa, gặp tình huống tương tự, tôi đều giải thích cho bệnh nhân. Tôi nhớ là đã giải thích vấn đề này cho người nhà bệnh nhân, có thể họ quên", BS Dậu nói.

BS Dậu cũng cho biết thêm, mỗi năm thực hiện 500-600 ca nên khi bệnh nhân đột ngột gọi điện đến bác sĩ không thể nhớ có triệt sản hay không. "Vì thế khi bệnh nhân S. gọi điện hỏi đột ngột, tôi buột miệng nói đã triệt sản. Sau đó bệnh nhân gửi giấy tờ tôi đã đi xem lại hồ sơ bệnh án thì biết đã không triệt sản. Khi bệnh nhân nói nặng nề tôi có đề nghị vào bệnh viện giải quyết”.

Theo báo Thanh niên, TS Dương Đức Hùng cho biết, về mặt y khoa, nếu đã làm triệt sản trong mổ, cắt vòi trứng thì không thể có thai. "Nếu đúng thông tin người này có thai lại, về chuyên môn phải khẳng định lại chưa làm triệt sản và điều này cũng được thể hiện trên hồ sơ bệnh án".

TS Hùng cũng cho biết, sau khi có thông tin, bệnh viện đã xem xét lại toàn bộ bệnh án, giấy tờ, cách thức mổ, lấy thai và đã khẳng định bệnh nhân chưa được làm triệt sản.

Theo TS Hùng, BS Dậu cho biết đã giải thích với bệnh nhân, giờ người nhà bệnh nhân nói chưa giải thích cũng rất khó để khẳng định ai đúng, ai sai. Nhưng rõ ràng vấn đề của BS Dậu ở đây là kỹ năng giao tiếp, ứng xử, còn về chuyên môn bác sĩ đã xử lý đúng cho người bệnh.

"Khi chưa rõ được thông tin, chưa nhớ được bệnh nhân, chưa chắc chắn vấn đề đi giải thích cho bệnh nhân là không đúng. Bác sĩ cần rút kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin lại trước khi trả lời vấn đề cho bệnh nhân", TS Hùng nói.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu