Vụ thuê người dân bốc đất ruộng đắp tỉnh lộ: Phản hồi của Sở GTVT Thanh Hóa
(THPL) - Tỉnh lộ 502 ở tỉnh Thanh Hóa được chi nhiều tỷ đồng để duy tu, bảo dưỡng mỗi năm nhưng đơn vị thi công lại đi thuê người dân bốc đất màu lên để đắp đường. Sau khi Thương hiệu và Pháp luật phản ánh, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn phản hồi.
Tin liên quan
- Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu
Lực lượng QLTT tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược tại TP.HCM
Công an Hà Nội cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Hà Tĩnh: Xử phạt chủ hai xe ô tô cùng gắn biển số xanh 38A-1169
Thái Nguyên: Thu giữ hơn 1 tấn thịt nhiễm dịch tả lợn Châu Phi
» Thanh Hóa: Đơn vị quản lý thuê người bốc đất ruộng đắp sửa tỉnh lộ xuống cấp
» Vụ xe Bí thư, Chủ tịch UBND xã tông người rồi bỏ chạy: Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa yêu cầu làm rõ
» Thanh Hóa: Bắt tên cướp dùng dây dù siết cổ tài xế taxi
Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa phản hồi việc "bốc đất ruộng đắp tỉnh lộ"
Tỉnh lộ 502 có chiều dài hơn 11km từ xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa đến QL 45 (đoạn xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Mỗi năm, tỉnh lộ này được chi nhiều tỷ đồng để sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng .
Việc duy tu, sửa chữa tỉnh lộ 502 là cần thiết, tuy nhiên đơn vị thi công lại thuê người lao động đào và bốc đất màu dưới ruộng đắp đường với mỗi ngày công 200 nghìn đồng. Đây là việc làm khiến người dân bức xúc, bởi tỉnh lộ sao lại được duy tu bằng đất màu và đất ruộng như vậy.
Trao đổi với PV, ông Lý Văn Thích, Trưởng phòng Quản lý giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Mỗi năm tỉnh Thanh Hóa đã đầu tư nhiều tỷ đồng để sửa chữa nhưng tuyến đường vẫn bị xuống cấp trầm trọng”. Điều đặc biệt, khi hỏi về mức kinh phí sửa chữa cụ thể qua các năm thì ông Thích cho rằng phải tra sổ sách thì mới biết được, đồng thời ông Lý Văn Thích cũng cho biết thêm: “Năm 2019 này có 3 đoạn được sửa chữa, với mức kinh phí là hơn 3 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa thể sửa chữa được do tuyến tỉnh lộ này đang xuống cấp”. Tuy nhiên sau nhiều lần xin được tiếp cận với các tài liệu về kinh phí sửa chữa tuyến đường của năm 2019, ông Lý Văn Thích, Trưởng phòng Quản lý giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa vẫn “khất lần” không cung cấp cho PV.
Cũng tại cuộc trao đổi với PV, khi PV cung cấp hình ảnh một người phụ nữ luống tuổi đang bốc đất ruộng và cào đất ở hông đường, là đất màu để san lấp ổ gà, ổ voi trên tuyến đường này, ông Thích thừa nhận: “Việc đơn vị thi công bốc đất ở ruộng và ở bên hông đường để san lấp ổ voi, ổ gà như vậy là không đúng rồi, chúng tôi sẽ có ý kiến ngay với đơn vị đang sửa chữa đoạn đường này”.
Trước sự việc trên, trao đổi với ông PV, Nguyễn Đình Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Giao thông I cho biết: “Đơn vị chúng tôi chỉ làm duy tu như: cho công nhân ra tháo nước, vá ổ gà đảm bảo giao thông và nếu phát hiện trên tuyến có vi phạm nào lấn vào hành lang thuộc quỹ đất của tuyến đường thì kịp thời xử lý. Một năm chúng tôi chỉ được cấp hơn 300 triệu tiền duy tu cho 11 km của tuyến tỉnh lộ này chứ lấy đâu ra 3 tỷ, việc của chúng tôi là chỉ duy tu, đảm bảo giao thông cho tuyến đường”. Khi tiếp tục hỏi ông Việt về việc người phụ nữ được thuê bốc đất đắp tỉnh lộ thì ông Việt cho rằng: “đó là việc thường xuyên của việc quản lý, vá ổ gà?”
Cũng theo ông Việt cho biết, “Nguyên nhân tuyến tỉnh lộ 502 xuống cấp trầm trọng như vậy là do trước đây mặt đường yếu kém, chủ yếu là đắp đất thùng đấu mà đường thì xe quá tải nhiều nên mới như vậy, chúng tôi đã rất cố gắng để đảm bảo giao thông cho tuyến đường này rồi”, ông Việt phân trần.
Sau khi bài báo phản ánh, ngày 9/12, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa ban hành văn bản số 4892/SGTVT-QLGT về việc trả lời phản ánh về tuyến đường tỉnh 502. Tại văn bản này nêu: Sau khi Thương hiệu và Pháp luật có bài viết phản ánh ngày 22/11. Sở GTVT tiếp thu ý kiến của quý báo đã phản ánh.
Tại văn bản này nêu: Tuyến đường tỉnh lộ 502 có chiều dài 14,5km, trước đây là đường huyện được nâng cấp thành đường tỉnh lộ, do Sở GTVT quản lý, bảo trì. Tuyến đường có mặt đường nhỏ hẹp. Từ khi nâng cấp lên đường tỉnh, tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp. Là tuyến đường nối TP với QL 45 nên tuyến có nhiều lưu lượng xe lớn, nhiều xe tải trọng lượng lớn chạy qua đã làm các vị trí nền, lề đường, mặt đường bị hư hỏng, phải thường xuyên sửa chữa.
Về công tác bảo trì trên tuyến đường: Sở GTVT ký hợp đồng đặt hàng với Công ty Cổ phần xây dựng Giao thông I thực hiện: kinh phí hàng năm là 493 triệu (định mức UBND tỉnh Thanh Hóa giao 34 triệu/km/năm). Các công việc thực hiện theo Tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên công tác quản lý, công tác sửa chữa thường xuyên...
Công việc mà người lao động đang làm trên tuyến PV phản ánh là công việc san, bạt lề đường cho bằng phẳng, không phải là “bốc đất ruộng đắp, sửa”; sau khi san, bạt lề đường cho bằng phẳng để đảm bảo giao thông, những vật liệu thừa, đơn vị quản lý tuyến đường vận chuyển khỏi phạm vi tuyến đường, văn bản phản hồi của Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa nêu.
Chi nhiều tỷ chỉ định nhà thầu thi công?
Được biết, vào năm 2018 và 2019, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành nhiều Quyết định phê duyệt nhà thầu thực hiện gói thầu sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường tuyến đường Đình Hương - Giàng -Thiệu Đô, nhưng không hiểu số tiền nhiều tỷ đồng được phê duyệt đầu tư nâng cấp sửa chữa tuyến đường này được sử dụng vào việc gì mà tuyến đường vẫn xuống cấp thảm hại như vậy?
Trong đó, năm 2018, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa đã ban hành QĐ Số 846/QĐ - SGTVT ngày 18/9/2018 về việc chỉ định nhà thầu Gói thầu số 01 thi công xây dựng hạng mục chung Công trình: Sửa chữa cục bộ nền mặt đường đảm bảo giao thông đoạn Km0+00-km0+500 tuyến đường Đình Hương-Giàng-Thiệu Đô (ĐT.502). Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH tư vấn và Xây lắp Hoàng Sơn, có giá trúng thầu là 890.612.000 đồng (tám trăm chín mươi triệu, sáu trăm hai mươi nghìn đồng) với hình thức hợp đồng trọn gói. Nguồn vốn từ quỹ bảo trì đường bộ năm 2018.
Tiếp đó vào ngày 06/12/2018, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ban hành QĐ số 1192/QĐ-SGTVT về việc chỉ định nhà thầu thực hiện gói thầu thi công xây dựng Công trình: Sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường đoạn km11-km12 tuyến đường tỉnh lộ 502 với tên đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng công trình Ngọc Khánh, giá trị gói thầu là 997.398.000 đồng (chín trăm chín mươi bảy triệu bà trăm chín tám nghìn), với hình thức hợp đồng trọn gói. Nguồn vốn: Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh năm 2018.
Đến đây là đã rõ, việc mỗi năm Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa chi nhiều tỷ đồng để sửa chữa, duy tu nâng cấp tỉnh lộ 502 là hoàn toàn có cơ sở nhưng không hiểu lý do gì, văn bản phản hồi của Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa lại cho rằng, việc người lao động đang làm trên tuyến mà phóng viên phản ánh là công việc san bạt lề đường cho bằng phẳng, không phải là “bốc đất ruộng đắp sửa tỉnh lộ”?
Vậy vì sao tuyến đường 502 phải duy tu, sửa chữa bằng cả tỷ đồng mỗi năm, nhưng tuyến đường này vẫn xuống cấp trầm trọng như vậy? Lý do nào khiến Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa chia nhỏ ra nhiều quyết định chỉ định nhà thầu ở các gói thầu, mỗi quyết định chỉ chi với mức dưới 1 tỷ đồng? Năm 2019, Sở GTVT đã chi bao nhiêu tỷ đồng cho việc sửa chữa tuyến đường này mà tuyến đường vẫn "nát như tương", khiến người dân búc xúc?. Rất cần câu trả lời từ Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa để dư luận được biết.
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.
Duy Duẩn
Tin khác
-
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
-
Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
-
Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
-
Nha khoa Valis có thực sự tốt hay chỉ như lời quảng cáo?
-
Xuất khẩu gạo sang Singapore tăng trưởng tốt trong quý I/2024
-
Khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024 và đón nhận Quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Lễ hội đền Yên Lương
Nghệ An: Xử lý doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
(THPL) - Ngày 16/4, Đội QLTT số 11, Cục QLTT tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra đột...19/04/2024 20:30:48Nội Bài và Đà Nẵng lọt top sân bay tốt nhất thế giới năm 2024
(THPL) - Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024. Trong danh sách này, Việt Nam có 2 cảng hàng...19/04/2024 16:50:37VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc
(THPL) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh...19/04/2024 11:00:37Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
(THPL) - Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng...19/04/2024 10:58:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam