06:18 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ thông tin nước mắm nhiễm asen: Vinastas bị phạt 15 triệu đồng

05:10 28/05/2017

(THPL) - Bộ Công Thương vừa thông báo phạt Vinastas 15 triệu đồng và buộc thu hồi các ấn phẩm do đơn vị này phát hành, liên quan đến vụ nước mắm nhiễm asen từ năm ngoái.

Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa có thông báo về việc xử phạt vi phạm đối với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas).

Cụ thể, Vinastas bị phạt 15 triệu đồng do vi phạm hành chính về việc phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật và gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội.

Vinastas cũng bị buộc thu hồi để huỷ tài liệu, ấn phẩm vi phạm này. Thời gian thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 10 ngày kể từ 23/5.

Vinastas bị phạt 15 triệu đồng và buộc thu hồi các ấn phẩm do đơn vị này phát hành, liên quan đến vụ nước mắm nhiễm asen từ năm ngoái. (Ảnh minh họa)

Trước đó, vào tháng 10/2016, một số bài viết về hoạt động khảo sát nước mắm của Vinastas được đăng tải, với kết quả được Hội này đưa ra là hàng loạt các hãng nước mắm bị nhiễm asen - một chất cấm trong thực phẩm. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng sau đó cho thấy, không có sản phẩm nào có chứa asen vô cơ - loại chất gây hại đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Kết quả khảo sát mập mờ, không giải thích giữa hai loại arsen hữu cơ và arsen vô cơ của Vinastas đã tác động tiêu cực đến ngành sản xuất nước mắm Việt Nam thời điểm này, đồng thời gây bức xúc trong dư luận xã hội. Hiệp hội sau đó giải thích rằng kết quả kiểm tra nói đến asen tổng (gồm cả asen vô cơ và asen hữu cơ).

Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành khác đã lập đoàn kiểm tra và phát hiện Vinastas có sai sót trong vụ công bố khảo sát nước mắm. Vinastas cũng từng phải chính thức đăng tải thông tin đính chính và xin lỗi trên website của mình.

Cuối tháng 11/2016, Bộ Công Thương đã có kết luận điều tra về công bố chất lượng nước mắm của Vinastas là phạm luật. Việc khảo sát nước mắm của tổ chức này không đảm bảo tính độc lập, tin cậy và minh bạch. Bộ Công Thương cũng chỉ ra đơn vị đứng sau tài trợ khảo sát là Công ty TNHH liên doanh T&A Ogilvy.

Dựa trên kết quả kiểm tra, Bộ Công Thương đã báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Vinastas cải chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các nội dung thông tin sai lệch về chất lượng nước mắm; và kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan theo Điều lệ của Vinastas theo đúng quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) cũng đã có quyết định cách chức Phó Tổng thư ký đối với ông Vương Ngọc Tuấn. 

Anh Tuấn (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu