17:53 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ người dân khó khăn vay vốn ở Hà Giang: Giám đốc Agribank Bắc Quang ‘cầm tay, chỉ việc’ cho khách hàng?

14:11 13/12/2018

(THPL) - Mặc dù, chính quyền địa phương các cấp đã xác nhận đủ điều kiện cho vay vốn theo Nghị quyết 209/HĐND tỉnh Hà Giang. Thế nhưng, Agribank Bắc Quang vẫn chưa chịu giải ngân cho khách hàng mà còn bị tố là gây khó khăn.

Như trước đó, Thương hiệu và Pháp luật đã đăng tải bài viết: “Ai gây khó khăn cho người dân khi vay vốn phát triển kinh tế?”.Theo đó, Chị Hoàng Vân Anh (ở Bắc Quang, Hà Giang) phản ánh rằng chính quyền địa phương và Agribank Bắc Quang ‘sách nhiễu, gây khó khăn’ khi người nhà (gồm ông Hoàng Kim Xuất và ông Hoàng Văn Nhạc) vay vốn phát triển kinh tế theo Nghị quyết 209/HĐND tỉnh Hà Giang.

Trao đổi về đề nói trên với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Trương Đức Hào – Giám đốc Agribank Bắc Quang xác nhận rằng có nhận được đơn vay vốn theo Nghị quyết 209/HĐND tỉnh Hà Giang của ông Hoàng Văn Nhạc (ở xã Vĩnh Phúc, Bắc Quang). “Chúng tôi chưa từ chối, gây khó khăn cho ông Hoàng Văn Nhạc vay vốn bao giờ”, ông Hào nói.

Vườn cam của gia đình có khoảng 600 gốc được trồng từ năm 2009.

Theo vị Giám đốc Agribank Bắc Quang, ông Nhạc đã gửi hồ sơ vay vốn tới ngân hàng hai lần. Lần thứ nhất, vào ngày 3/7/2018, chúng tôi nhận hồ sơ từ Phòng Nông nghiệp chuyển sang. Ngay lập tức, đơn vị thông báo lịch thẩm định, cung cấp hồ sơ đối với khách hàng. Song song quá trình đó, ông Nhạc không cung cấp đủ hồ sơ và thay đổi mức vay.

Đầu tiên ông Nhạc đề xuất vay 1,39 tỷ, sau đó tăng lên vay 2,5 tỷ. Đây là chương trình chính sách của tỉnh, nguồn lãi được dùng toàn bộ ngân sách để trả lãi cho ngân hàng. Do vậy tất cả các vốn vay đó phải đăng ký qua Phòng Nông nghiệp để họ xây dựng kế hoạch ngân sách. Khi có thay đổi về mức vay thì đương nhiên ông Nhạc phải làm cái đơn rút đơn đầu. Sau đó, Phòng nông nghiệp thông báo cho chúng tôi là khách hàng này đã rút đơn và đăng ký đơn mới.

Ngày 19/9/2018 chúng tôi nhận đơn mới, cùng ngày Agribank Bắc Quang đã thông báo lịch thẩm định. Phía ngân hàng cùng tổ thẩm định của huyện xuống thẩm định. Kết quả là chấp thuận đầu tư cho vay và thông báo cho ông Hoàng Văn Nhạc cung cấp hồ sơ theo quy định. Agribank Bắc Quang đã đồng ý cho vay vốn rồi, mong rằng ông Nhạc cung cấp hồ sơ càng sớm để ngân hàng thực hiện giải ngân. Nếu ông Nhạc đồng ý vay 1,39 tỷ thì xong rồi, ông cứ thay đổi rồi không cung cấp được hồ sơ, chưa nói tới tài sản có đủ bảo đảm hay không.

Đại diện Agribank Bắc Quang nói thêm, mọi hồ sơ phải đầy đủ, không thể làm trái được, rủi ro tín dụng rất nhiều. Cho nên đến giờ phút này, chúng tôi đã làm biên bản tư vấn cho ông Nhạc 2 lần nhưng chưa cung cấp được hồ sơ cho ngân hàng. Agribank Bắc Quang không làm khó gì với khách hàng.

Biên bản này do ông Trương Đức Hào – Giám đốc Agribank Bắc Quang trực tiếp làm việc nhưng không đặt bút '"ghi nhớ" tên mình, mà thay vào đó là cán bộ cấp dưới. Phải chăng, có sự mập  mờ nào trong việc vay vốn này của ông Hoàng Văn Nhạc?

Ông Hào cho hay: "điều đáng nói ở đây là dòng tiền của khách hàng này và hồ sơ đang có vấn đề . Nhiệm vụ cán bộ thẩm định là phải thẩm định, đương nhiên khách hàng không thẩm định được vốn tự có thì dự án thiếu vốn. Chúng tôi đầu tư ra chỉ có vốn ngân hàng chứ không có vốn đối ứng, thiếu vốn sẽ rủi ro xảy ra. Hiện tại, khách hàng này không chứng minh được điều đó.

Đối với hồ sơ tài sản diện tích thuở đất tại giấy chứng nhận chưa khớp với diện tích trích lục sơ đồ thuở đất. Chúng tôi tư vấn bên vay vốn liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai Bắc Quang để được giúp đỡ".

Khi hỏi về việc Agribank yêu cầu bên vay vốn phải chứng minh nguồn gốc từng tờ tiền thì ông Hào phân trần: “không cần phải kê khai, nếu làm được thì để tiện cho kiểm kê mà thôi”.

Ngoài ra, vị đại diện Agribank Bắc Quang còn nhấn mạnh: “Chúng tôi nhận được rất nhiều đơn thư của các hộ bên ngoài, nói chị Vân Anh vay tiền ở ngoài và đề nghị ngân hàng giúp đỡ. Nhưng chúng tôi để ngoài, không phải thẩm quyền của chúng tôi”. Trước thông tin trên, chị Vân Anh khẳng định rằng: "Điều này là không đúng. Vì không có chuyện tôi vay vốn nào liên quan tới tài sản nơi đây".

Ở một diễn biến khác, khi làm việc với PV về những văn bản giao dịch, cam kết với ngân hàng. Thấy bản cam kết trồng cỏ ngày 3/10, ông Hoàng Văn Nhạc thốt lên rằng: “Ngày hôm đó tại trụ sở Agribank Bắc Quang, ông Hào đã trực tiếp ngồi đọc cho tôi viết nội dung này”. Tin tưởng vào người đứng đầu Agribank Bắc Quang, nên tôi yên tâm khi được ông Hào ‘cầm tay, chỉ việc’. Thấy vậy, tôi cứ cặm cụi viết vào tờ giấy trắng chứ cũng không hiểu gì, không biết gì.

Theo ông Nhạc, bản cam kết này là do ông Trương Đức Hào – Giám đốc Agribank Bắc Quang 'cầm tay, chỉ việc'. 

Ông Nhạc trình bày tiếp: “Giám đốc Agribank Bắc Quang nói là phải phải có 400 triệu ở trong nhà, bỏ trong két hoặc gửi tiết kiệm để về thẩm định. Nếu bỏ trong két thì tổ thẩm định xuống mở két đếm, kê khai từng tờ. Nếu mà gửi tiết kiệm thì phải có sổ tiết kiệm hay gửi cho ai mượn, vay”. Ông Nhạc cho biết thêm: “Ngoài ra, ông Hào còn nói với tôi là khi nào đủ 400 triệu thì ngân hàng mới giải ngân cho”.

Nói về diện tích trồng cỏ để phục vụ chăn nuôi trâu, bò theo theo Nghị quyết 209/HĐND tỉnh Hà Giang, ông Nhạc cho hay: "Hiện tại, gia đình đã trồng cỏ VA06 với diện tích đủ để phục vụ cho 125 con trâu, bò".

Trả lời PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Hoàng Hải Chư – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc cho biết: “Hiện nay gia đình ông Nhạc đã đủ điều kiện vay vốn theo Nghị quyết 209/HĐND tỉnh Hà Giang. Đơn vị đã báo cáo phía ngân hàng, và họ xuống thẩm định rồi. Thế nhưng đến nay, phía ngân hàng chưa trả lời UBND xã”.

Khi được hỏi một số văn bản thì vị Chủ tịch này nói rằng: “ông Hoàng Cao Cường - PCT UBND xã đang nắm hồ sơ, chúng tôi sẽ cung cấp sau”. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa tiếp cận được hồ sơ từ đơn vị này.

Bà Mai Thị Giang – Phó Trưởng phòng phòng Nông nghiệp huyện Bắc Quang cho hay: “đơn vị đã nhận được đơn của gia đình ông Nhạc và đã đi thẩm định cho thấy đủ điều kiện cho vay theo Nghị quyết 209/HĐND tỉnh Hà Giang”.

Trao đổi nhanh với PV, Ông Nguyễn Hồng Tuyên – Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang cũng xác nhận rằng ông Nhạc đã đủ điều kiện cho vay theo Nghị quyết 209/HĐND tỉnh Hà Giang. ‘Việc giải ngân hay không là do ngân hàng, chứ không liên quan gì đến huyện’, ông Tuyên nói.

PV đã liên hệ với ông Triệu Tài Vinh – Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang và ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, nhưng không nhận được câu trả lời từ hai vị lãnh đạo này.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

UY VŨ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu