Vụ ngộ độc nghi do uống sữa Nutifood: Khi lời xin lỗi trở nên quá “xa xỉ”

Mạnh Đại | Thứ tư , 30/05/2018, 10:27 GMT+7 |

(THPL) - Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (gọi tắt là Công ty Nutifood) đã từng nhiều lần “dính phốt” về chất lượng sữa, bị dư luận "điểm mặt. chỉ tên". Sau những sự cố trên, dư luận vẫn đang chờ một lời xin lỗi công khai đến từ doanh nghiệp này, nhưng xem ra điều đó quá “xa xỉ”.

Mới cập nhật

h1 (5)
Sau sự cố ngộ độc tập thể, liệu Công ty Nutifood có còn xứng đáng là nhà cung ứng sữa học đường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai?

Như chúng tôi đã thông tin về “Vụ ngộ độc nghi do uống sữa Nutifood” xảy ra tại 2 trường Tiểu học Phạm Văn Đồng và Mầm non Phú Lộc (xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, Đồng Nai) vào ngày 2/3 khiến 73 trẻ phải nhập viện điều trị. Đến nay, sau gần 90 ngày xảy ra sự cố, nhiều phụ huynh có con em là nạn nhân trong vụ ngộ độc sữa trên cho biết, hiện vẫn còn 9 trẻ thường xuyên phải nhập viện điều trị với các triệu chứng chung như đau bụng, nôn ói, thể trạng yếu…

Dù gia đình đã đưa các trẻ đi khám tại nhiều tuyến bệnh viện, trong đó có Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM (Q.10, TP.HCM), tuy nhiên các y, bác sĩ vẫn không/chưa biết nguyên nhân bệnh lý, chữa trị dứt điểm cho các bệnh nhi này. Suốt thời gian dài gần 3 tháng liên tục phải đưa con trẻ nhập viện điều trị, nhiều gia đình bệnh nhi đang thực sự rơi vào tình trạng túng quẫn cả vật chất và tinh thần. Các phụ huynh đang thật sự lo lắng cho sức khỏe của con em mình, thế nhưng việc làm duy nhất lúc này họ có thể là cầu nguyện cho con em mình mau chóng tự bình phục...

Dù là đơn vị cung ứng sữa học đường, trực tiếp liên quan tới sự cố ngộ độc ngày 2/3 tại huyện Tân Phú (Đồng Nai) khiến 73 trẻ phải nhập viện cấp cứu, 9/73 trẻ bị di chứng ngộ độc sau gần 90 ngày vẫn chưa bình phục. Tuy nhiên, đến ngày 8/3 ngay sau khi cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đưa ra kết luận “sữa đạt chuẩn”; nguyên nhân vụ ngộ độc được xác định là do “hội chứng kích thích dạ dày đường ruột với sữa tươi”. Tức chưa đầy 1 tuần lễ xảy ra sự cố, Công ty Nutifood đơn vị cung ứng sữa học đường đã “âm thầm” rút lui khỏi sự việc, không một lời xin lỗi, không hỗ trợ chi phí cho các nạn nhân trong vụ ngộ độc sữa.

h2 (6)
Trường Mần non Phú Lộc và trường Tiểu học Phạm Văn Đồng (xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, Đồng Nai) nơi xảy ra sự cố ngộ độc tập thể nghi uống sữa Nutifood.

Điều đáng nói là, đây không phải là lần đầu tiên Công ty Nutifood thực hiện chính sách “im lặng là vàng”, “phủi tay trách nhiệm”,… trước những sự cố sản phẩm khuyệt tật của mình.

Trước đó, vào tháng 8/2016, chị H.T (ngụ TP.Hà Tĩnh) có mua cho con hai thùng sữa Grow Plus + dạng nước, hộp giấy (sản phẩm dành cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi của Công ty Nutifood). Trong thời gian uống sữa, con chị H.T đã gặp phải sự cố ngộ độc với các biểu hiện nôn mửa, đi ngoài ra máu. Cháu bé sau đó đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ kết luận cháu bị viêm đường ruột.

Trước đó, vào tháng 5/2016, anh B. (ngụ tỉnh Hưng Yên) cũng không khỏi tá hỏa khi phát hiện nhiều hộp sữa con trai anh đang sử dụng đều trong tình trạng vón cục, có vị chua, mùi hôi thối.

Được biết, anh B. đã mua 1 thùng sữa Grow Plus+ của Công ty Nutifood, có dung lượng 110ml/hộp, cho con trai 26 tháng tuổi uống. Con trai anh B. đã dùng hết nửa thùng và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy và sốt nhiều ngày trước đó mà gia đình không hề hay biết nguyên nhân.

Dù sản phẩm của công ty liên tục “dính phốt” khuyết tật, tuy nhiên cách xử lý sự cố của Công ty Nutifood được dư luận đánh giá là rất thiếu trách nhiệm. Cụ thể, sau mỗi sự cố đơn vị này chỉ xin phép khách hàng cho thu hồi sản phẩm hỏng đem về phân tích mẫu sữa tìm nguyên nhân, cùng với đó là lời xin lỗi suông.

“Rõ ràng, sản phẩm bị hỏng, gây hại cho người tiêu dùng thì đơn vị nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm cao nhất. Ngoài việc phải công khai xin lỗi, nhà sản xuất cũng phải triệu hồi cả lô hàng sản phẩm phát hiện có “lỗi” để kiểm tra, xét nghiệm. Bởi rất có thể, nhiều người tiêu dùng khác cũng có khả năng rơi vào tình trạng ngộ độc tương tự với sản phẩm cùng 1 lô hàng. Tuy nhiên, sau rất nhiều các sự cố liên tiếp xảy ra với nhãn hàng Nutifood, bản thân tôi chưa hề thấy đơn vị này thực hiện việc xin lỗi công khai, triệu hồi sản phẩm. Có hay chăng chỉ là lời xin lỗi suông hoặc đổi sữa cho khách hàng,..” một nữ khách hàng chia sẻ.

Trước cách hành xử thiếu trách nhiệm với các sự cố về chất lượng sữa của Công ty Nutifood, dư luận không khỏi băn khoăn, đặt ra câu hỏi: Liệu đơn vị này có xứng đáng tiếp tục được phục vụ “thượng đế” - cung ứng cho chương trình sữa học đường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai?

 Không tiếp báo chí

Nhằm đưa thông tin khách quan, đa chiều về sự cố ngộ độc nghi do uống sữa Nutifood tới bạn đọc, Phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ đặt lịch làm việc, trao đổi thông tin với đơn vị cung ứng sữa học đường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood. Tuy nhiên, nhiều ngày làm việc đã trôi qua, phía doanh nghiệp này vẫn không thiện chí tiếp xúc với báo chí hay có bất kỳ phản hồi nào.

 





...