06:29 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ hàng chục trẻ em mắc sùi mào gà: Bộ Y Tế và BV Da liễu TW trực tiếp về Hưng Yên kiểm tra

10:05 19/07/2017

(THPL) - Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn số 961/KCB-QLCL, yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên, BV Da liễu Trung ương làm rõ nguyên nhân hàng chục trẻ em bị sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu và yêu cầu Sở Y tế Hưng Yên phải có báo cáo về Bộ trước ngày 28/7/2017.

Ngày 13/7/2017, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã có công văn khẩn số 661/BVDLTW- CĐT gửi Cục Quản lý Khám chữa bệnh (QLKCB), Bộ Y tế báo cáo về tình trạng hàng loạt trẻ em mắc bệnh sùi mào gà tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Nghi ngờ bước đầu về nguyên nhân mắc bệnh liên quan đến việc điều trị hẹp bao quy đầu tại một phòng khám tư ở tỉnh Hưng Yên, trong công văn, Bệnh viện đã xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tiến hành điều tra nguyên nhân nhằm thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến, kịp thời ngăn ngừa các trường hợp mới mắc tương tự trong cộng đồng.

Hưng yên : Làm rõ trách nhiệm và nguyên nhân dẫn đến hàng chục trẻ em bị bệnh sùi mào gà khi cắt bao quy đầu

Các cháu bé bị lây nhiễm bệnh sùi mào gà đang được điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Bệnh sùi mào gà do HPV (virút Human Papilloma) là một loại virus DNA sợi kép gây nên, hiện nay đã tìm ra hơn 130 type. Sùi mào gà ở người lớn thường do HPV type 6 và 11 gây ra, trong khi đó type HPV gây biểu hiện sùi mào gà của trẻ em rất đa dạng. Type HPV hay gây tổn thương hạt cơm ở da (type 1-4, đặc biệt là type 2 và 3) thường được phát hiện ở trẻ em.

Đường lây bệnh sùi mào gà ở người lớn đa phần là do lây truyền qua con đường tình dục, còn trẻ thường mắc bệnh khi lây từ người chăm sóc trực tiếp, nhiều trường hợp được phát hiện lây trực tiếp từ bố mẹ. Đặc biệt, trẻ có thể mắc sùi mào gà do lây nhiễm từ đồ dùng như khăn, đồ lót bị nhiễm HPV, hoặc can thiệp y tế (như nong, phẫu thuật chít hẹp bao quy đầu) không đảm bảo điều kiện vô trùng.

Ông Lều Văn Quân - Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh Hưng Yên trao đổi với báo chí.

Ông Lều Văn Quân, Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cho biết, ngay chiều 17/7, sau khi có thông tin phản ánh về việc có 37 trẻ ở Khoái Châu bị sùi mào gà phải lên điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã tổ chức đi kiểm tra tại địa phương và phòng khám tư, bị nghi là nguyên nhân khiến hàng chục trẻ bị sùi mào gà khi đến chữa chít hẹp bao quy đầu.

Chủ phòng khám tư nói trên là y sĩ Hoàng Thị Hiền, công tác tại Trạm y tế xã Mễ Sở (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), hiện đang làm công tác tăng cường ở Trung tâm y tế huyện Văn Giang. 

Trao đổi với báo chí, ông Quân cho biết, sau khi rà soát hồ sơ, số liệu quản lý, Sở Y tế xác nhận, y sĩ Hoàng Thị Hiền (ở Dạ Trạch) có giấy phép hành nghề nhưng phòng khám của bà Hiền chưa có giấy phép hoạt động.

"Đáng chú ý là năm 2016, Phòng Y tế huyện Khoái Châu có đi kiểm tra 1 lần, thấy tại cơ sở có tủ thuốc, đã yêu cầu dừng hoạt động. Hôm qua, khi chúng tôi đến thì nhà bà Hiền đóng cửa. Điều chúng tôi khẳng định được ngay là phòng khám của y sĩ chưa có giấy phép hoạt động, biển hiệu cũng không có”, ông Quân nói.

Phòng khám của y sĩ Hoàng Thị Hiền chưa có giấy phép hoạt động.

Sau khi tiếp nhận thông tin hàng chục trẻ em ở một số xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên bị bệnh sùi mào gà, phải chữa trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương có liên quan đến cơ sở khám chữa bệnh của bà Hoàng Thị Hiền, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên bước đầu xác định sự việc trên là đúng.

Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã thành lập một đoàn đến kiểm tra, lập biên bản kiểm tra cơ sở khám, chữa bệnh của bà Hoàng Thị Hiền và yêu cầu bà Hiền có mặt tại Sở Y tế tỉnh Hưng Yên vào 14h chiều 18/7/2017 để giải quyết vụ việc.

Ngày 17/7/2017, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên phối hợp với Bệnh viện Da liễu Trung ương xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan; xử lý các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành; Bệnh viện Da liễu Trung ương phối hợp cung cấp thông tin hồ sơ bệnh án cho Sở Y tế tỉnh Hưng Yên để xem xét điều tra, xác minh sự việc...

Sở Y tế Hưng Yên phải có báo cáo về Bộ trước ngày 28/7/2017.

Trẻ mắc sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu tại phòng khám không phép  của y sỹ Hoàng Thị Hiền đang được điều trị ở BV Da liễu Trung ương.

Theo nguồn tin của Thương hiệu & Pháp luật, sáng ngày 19/7/2017, Bộ Y Tế phối hợp với BV Da liễu Trung ương đã trực tiếp về tỉnh Hưng Yên để kiểm tra thực tế và đưa ra kết luận chính thức.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Văn Khê

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu