05:07 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ hai lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị sát hại: Do bức xúc cá nhân trong bố trí, sắp xếp nhân sự

16:27 26/12/2016

(THPL) – Tại buổi họp báo hồi 15h ngày 26/12 công bố kết quả điều tra vụ hai lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị sát hại vào sáng 18/8/2016, Công an tỉnh Yên Bái nhận định nguyên nhân gây án là do bất mãn, bức xúc cá nhân trong bố trí, sắp xếp nhân sự.

Đình chỉ điều tra vụ án vì thủ phạm duy nhất đã chết

Tại buổi họp báo, Trung tá Phạm Anh Sơn, Phó Trưởng phòng CSHS, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Yên Bái cho biết: Khoảng 6h30 phút ngày 18/8/2016, Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái từ nhà chở vợ là Nguyễn Thị Thu Hà đi làm. Sau đó Minh lái xe lên Tỉnh ủy và chuẩn bị vào phòng họp.

Vào khoảng hơn 7h sáng, đối tượng Đỗ Cường Minh đến phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy, dùng súng ngắn bắn ông Phạm Duy Cường.

Sau đó, Minh xách cặp đi bộ khoảng 150m đến phòng ông Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thấy phòng ông Tuấn có khách, Minh quay ra và gặp ông Hải- lái xe. Minh đứng chờ và nói chuyện với ông Hải ngay ngoài cửa phòng ông Tuấn.

3 phút sau khách ra về, Minh vào phòng dùng súng K59 bắn 3 viên đạn vào ông Tuấn, sau đó dùng súng tự sát.

Trung tá Phạm Anh Sơn công bố kết quả điều tra trong buổi họp báo (Ảnh Vietnamnet)

Cơ quan điều tra khám xe ô tô của Đỗ Cường Minh, phát hiện thấy dưới tấm lót sàn có một dao nhọn tự chế dài 35cm. Khám nghiệm tử thi ông Phạm Duy Cường cho thấy có 4 vết đạn, tử thi ông Ngô Ngọc Tuấn có 3 vết đạn, tử thi Đỗ Cường Minh có 1 vết đạn trên đầu theo hướng từ phải sang trái.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã trưng cầu nhiều cơ quan phối hợp, kiểm tra dữ liệu trên máy điện thoại di động và trên chiếc máy đọc truyện tại phòng ông Phạm Duy Cường, kiểm tra dữ liệu trên hai chiếc điện thoại di động và USB trong phòng ông Ngô Ngọc Tuấn. Các kết quả giám định cho thấy, những dữ liệu trên các thiết bị này đều không liên quan đến vụ án. 

Kiểm tra tư trang tại phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường có 50 triệu đồng để trong cặp tài liệu. Tại phòng ông Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, có 1 két sắt, trong két có 100.000 USD, 1,5 tỷ đồng và 4 chiếc nhẫn màu vàng, mặt đá không xác định trọng lượng và chất lượng.

Công an tỉnh Yên Bái xác nhận chỉ có một thủ phạm là Minh, dùng khẩu súng KL1844 (số hiệu 06000018 do Công an tỉnh Yên Bái cấp) sát hại ông Cường và ông Tuấn.

Với tài liệu và chứng cứ thu thập được, cơ quan Công an quyết định đình chỉ điều tra vụ án với lý do hung thủ Đỗ Cường Minh đã chết.

Trụ sở Tỉnh uỷ tỉnh Yên Bái, nơi xảy ra vụ việc nghiêm trọng sáng 18/8/2016 (Ảnh: CAND) 

Nguyên nhân gây án do bức xúc cá nhân: Sáp nhập, ông Đỗ Cường Minh làm cấp phó

Liên quan công tác cán bộ tại Chi Cục Kiểm lâm, Công an tỉnh Yên Bái cho biết kết quả điều tra xác định có quá trình thực hiện đề án kiện toàn, sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy biên chế của Sở Nông nghiệp và PTNT, trong đó có nội dung sáp nhập Chi Cục Lâm nghiệp vào Chi Cục Kiểm lâm.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái đã có công văn thông báo ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương nhất trí để Sở Nông nghiệp và PTNT tiến hành làm quy trình kiện toàn chức danh lãnh đạo thuộc các đơn vị trực thuộc.

Sáng 26-7-2016, Sở NN&PTNT tỉnh Yên Bái tổ chức lấy ý kiến về việc giới thiệu nhân sự để bổ nhiệm giữ chức vụ Chi Cục trưởng Chi Cục Kiểm lâm và bỏ phiếu lấy ý kiến về chức danh Chi Cục trưởng Chi Cục kiểm lâm cho cả 2 người là ông Kiều Tư Giang (Chi Cục trưởng Chi Cục Lâm nghiệp) và Đỗ Cường Minh.

Tuy nhiên, ngày 7-8-2016, Ban giám đốc và Ban Chấp hành Đảng ủy Sở Nông nghiệp và PTNT họp, ra nghị quyết và làm tờ trình báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh xem xét quyết định việc ông Mai Mộng Tuân sẽ đảm nhiệm chức vụ Phó giám đốc Sở kiêm Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, các ông Kiều Tư Giang, Nguyễn Đức Thiện, Đào Đình Khoa và Đỗ Cường Minh làm phó chi cục trưởng.

Theo Cơ quan điều tra, động cơ gây án của Đỗ Cường Minh không có yếu tố chính trị, không có mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế hay tình ái.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái nhận định nguyên nhân gây án là do bất mãn, bức xúc cá nhân trong bố trí, sắp xếp nhân sự khi sáp nhập Chi Cục Lâm nghiệp vào Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái, dẫn đến Đỗ Cường Minh đã dùng súng bắn chết ông Phạm Duy Cường và ông Ngô Ngọc Tuấn.

Nguồn gốc lượng tiền mặt tại phòng ông Tuấn

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc dư luận có nhiều thông tin cho rằng khi xảy ra vụ việc, tại phòng của lãnh đạo tỉnh Yên Bái có số tiền rất lớn lên đến hàng trăm tỉ đồng. Ông Phạm Ngọc Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái khẳng định: Về số tiền, như thông báo, tại phòng làm việc ông Tuấn có két, thu được 100.000 USD, 1,5 tỉ đồng, đã thẩm tra, xác định Ban Tổ chức Tỉnh ủy không giao cho ông Tuấn số tiền này, ông Tuấn cũng không vay nợ ai.

Lấy lời khai của bà Vũ Thị Thu Hiền, vợ ông Tuấn, bà Hiền khai số tiền này là tiền tích cóp của hai vợ chồng từ nhiều năm nay. Do hai vợ chồng đi làm thường xuyên, ở nhà chỉ có mẹ già nên ông Tuấn mua két sắt đặt tại phòng làm việc để cất tiền cá nhân cho an toàn.

Về hai lá đơn tố cáo tham nhũng

Liên quan đến xác minh đơn tố cáo tham nhũng tại Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái: Tháng 4 và tháng 7-2015, ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy, nhận được 2 lá đơn (đơn nặc danh) tố cáo tham nhũng ở Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái và giao cho Công an tỉnh Yên Bái tiến hành xác minh nội dung đơn.

Công an tỉnh Yên Bái tổ chức xác minh, đến ngày 10-8-2016 có kết quả như sau: Quá trình thực hiện dự án nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Yên Bái, Ban quản lý dự án và Hạt kiểm lâm huyện Văn Chấn để xảy ra sai phạm là đã sử dụng một phần kinh phí dự án để chi vào các việc như: Chi cho ăn uống, tiếp khách để tổ chức hội nghị tại thôn bản; chi thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ; mua sắm thiết bị, văn phòng phẩm.

Các khoản chi này ngoài quy định của dự án, tuy nhiên chưa phát hiện dấu hiệu tư lợi cá nhân. Nguyên nhân để xảy ra sai phạm là do công tác quản lý, chỉ đạo chưa sâu sát, cán bộ thực hiện chưa nắm vững các quy định về thanh quyết toán kinh phí dự án.

Trách nhiệm của Đỗ Cường Minh trong sai phạm là người quản lý, điều hành chung hoạt động của dự án. Trong quá trình thanh quyết toán đã trực tiếp ký duyệt vào các chứng từ chi ngoài quy định của dự án.

Công an cũng làm việc với vợ ông Minh, vợ ông Minh cho biết vợ chồng không có mâu thuẫn, ghen tuông gì trước khi xảy ra vụ án. Trước đó mấy hôm, ông Minh có nói đi gặp ông Cường để xin tiếp tục ở lại làm việc.

Báo chí đặt câu hỏi, khi có đơn thư tố cáo có tiêu cực trong dự án nâng cao năng lực PCCC rừng, Tỉnh ủy đã giao Công an điều tra làm rõ, đề nghị công bố kết quả điều tra.

Về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết, Công an đã xác minh, dự án do ông Đỗ Cường Minh quản lý được xác định có sai phạm. Tuy nhiên, số tiền sai phạm không có tư lợi cá nhân, chưa có việc chia cho ai bao nhiêu. Trách nhiệm trong sai phạm của ông Minh là làm giám đốc dự án nhưng không rõ ràng trong quyết toán. Công an đã báo cáo vụ việc đến Tỉnh ủy, đồng thời chuyển hồ sơ đến các cơ quan có trách nhiệm để tổ chức xử lý hành chính, kiểm điểm người vi phạm.

Sơn Tùng 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu