15:41 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ doanh nghiệp bên bờ phá sản: UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra ‘tối hậu thư’

08:40 15/07/2020

(THPL) – UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra ‘tối hậu thư’ giao UBND huyện Vĩnh Tường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan làm việc báo chí liên quan tới đơn thư của công dân.

Liên quan đến đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Văn Chiến (Tân Tiến, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) về việc chính quyền chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thửa đất tái định cư khu đồng Bảng Trắng khiến doanh nghiệp tư nhân của ông đang có nguy cơ phá sản.

  Gia đình ông Chiến đã giao nhà và 2 thửa đất cho nhà nước để làm tỉnh lộ 304 (đoạn từ QL2a vào trung tâm huyện Vĩnh Tường).

Ông Chiến, tháng 9/2017, sau khi được các cơ quan, ban nghành của huyện vận động, thuyết phục, tôi đã giao nhà và 2 thửa đất cho nhà nước để làm tỉnh lộ 304 (đoạn từ QL2a vào trung tâm huyện Vĩnh Tường). Các cấp chính quyền đều hứa hẹn sẽ trả lại đất tái định cư cho các hộ dân sớm nhất.

Qua nhiều lần đề nghị tới chính quyền các cấp của tỉnh Vĩnh Phúc thì ngày 24/7/2019, mới cho cán bộ tới cắm mốc giới và giao đất tái định cư tại khu đồng Bảng Trắng. Tuy nhiên, không có văn bản, giấy tờ thủ tục pháp lý nào kèm theo.

Chờ đợi quá lâu, gia đình ông Chiến tiếp tục liên hệ tới UBND huyện, UBND tỉnh để hỏi và nhận được câu trả lời là ‘đang làm thủ tục để cấp sổ đỏ’. Đến nay, đã một năm trôi qua nhưng gia đình vẫn nôn nóng chờ sổ đỏ.

Văn phòng Chính phủ chuyển đơn…

Trước đó, Thương hiệu và Pháp luật đăng tải về bài viết “UBND huyện Vĩnh Tường ‘đẩy’ doanh nghiệp bên bờ phá sản?”. Lý do doanh nghiệp tư nhân của ông Chiến ‘bên bờ vực phá sản’ vì chính quyền địa phương chậm cấp sổ đỏ. Dẫn đến, gia đình phải mượn nhiều tài sản của anh em, họ hàng để thế chấp cho ngân hàng nhằm mục đích hoạt động kinh doanh, sản xuất doanh nghiệp.

Văn bản chuyển đơn của Văn phòng Chính phủ gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Để đòi lại quyền lợi của gia đình, ông Nguyễn Văn Chiến đã gửi đơn cầu cứu tới Văn phòng Chính phủ, báo chí và các cơ quan chức năng. Ngay sau đó, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn của ông tới gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc để giải quyết đơn của theo thẩm quyền.

Nhằm có thông tin khách quan, chính xác, PV Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ với UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Vũ Việt Văn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã văn bản giao cho UBND huyện Vĩnh Tường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan làm việc với báo chí, cung cấp thông tin theo quy định.

Bên cạnh đó, PV cũng đã đặt lịch làm việc với UBND huyện này, thế nhưng câu trả lời, giải quyết khiếu nại cho công dân của chính quyền địa phương này dường như là ‘vô vọng’.

Liên hệ qua điện thoại với ông Hoàng Tuấn Tam - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường (nguyên Trưởng phòng TNMT huyện này) nhưng PV chỉ nhận được ‘sự im lặng một cách đáng sợ của vị lãnh đạo này’. Sự im lặng trong công tác tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm của người cấp ủy, chính quyền huyện Vĩnh Tường.

Phải chăng, cách im lặng của lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Tường nhằm ‘chối bỏ, phó mặc’ trách nhiệm với doanh nghiệp và người dân? Đồng thời, chính quyền huyện như muốn ‘tạt gáo nước’ vào sự chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc? Hay nói cách khác là “tiền trảm, hậu... ngó lơ” để bỏ mặc doanh nghiệp phá sản?

Bao giờ giải quyết cho người dân?

Mới đây, trong bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 15 - HĐND huyện Vĩnh Tường khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, ông Lê Minh Thịnh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nêu: “tăng cường quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực và cương quyết loại bỏ những người cản trở, trục lợi, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân”.

Văn bản bàn giao đất cho gia đình ông Chiến vào ngày 24/7/2019, thế nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ. 

“Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định. Đề cao trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng; tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; không để xảy ra bức xúc cho nhân dân”, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nói.

Lời phát biểu của người đứng đầu Đảng bộ huyện Vĩnh Tường là vậy. Thế nhưng, thực tế thì cho thấy chính quyền sở tại đang ‘cố tình’ gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân để đẩy họ vào cuộc ‘khủng hoảng, bờ vực phá sản’. Liệu rằng, ông Lê Minh Thịnh - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Tường sẽ kiểm tra, xử lý giúp doanh nghiệp, người dân ra sao?

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay ngân hàng Agribank - Chi nhánh Thổ Tang yêu cầu gia đình ông Chiến cung cấp 2 sổ đỏ mới thay thế 2 sổ đỏ bị giải tỏa. Nếu không ngân hàng Agribank sẽ thực hiện phong tỏa toàn bộ tài khoản của doanh nghiệp và xử lý toàn bộ các tài sản thế chấp còn lại để thu hồi nợ trước hạn.

Ông Nguyễn Văn Chiến bày tỏ: “với tình trạng cấp bách, tôi khẩn thiết chờ đợi sự chăm lo của Đảng và Nhà nước chỉ đạo các cơ quan làm thủ tục cấp sổ đỏ cho gia đình để cứu lấy doanh nghiệp, cứu lấy hơn 60 lao động nghèo’.

Qua đó, cho thấy rắc rối tài chính đang là "cơn ác mộng" của doanh nghiệp ông Chiến. Tuy vậy, vấn đề nào cũng sẽ có cách giải quyết, và việc này phụ thuộc vào UBND huyện Vĩnh Tường, UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Có thể khẳng định, công tác đối thoại giải quyết khiếu nại của chính quyền huyện Vĩnh Tường đang có nhiều hạn chế khiến sự việc kéo dài. Chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc sẽ làm gì để đồng hành cùng doanh nghiệp, cứu lấy người dân.

(còn tiếp)

UY VŨ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu