21:47 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ Công ty Ngọc Thiên Phú Kon Tum "rút ruột" tài nguyên: Sở Tài nguyên và Môi trường nói gì?

13:43 11/02/2020

(THPL) - Ông Nguyễn Văn phẩm- Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Thiên Phú Kon Tum, đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép thực hiện nhiệm vụ: “Điều tra, đánh giá khoáng sản vàng gốc tại khu vực xã Đắk Kan, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum”. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, đánh giá khoáng sản vàng gốc, ông Nguyễn Văn Phẩm đã “qua mặt” cơ quan chức năng, báo cáo gian dối để “rút ruột” tài nguyên khoáng sản. Đến nay, Công ty TNHH Ngọc Thiên Phú Kon Tum đã hết thời hạn điều tra cơ bản.

Theo tài liệu mà đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum cung cấp cho Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, Công ty TNHH Ngọc Thiên Phú Kon Tum-đơn vị chủ đầu tư cùng Đoàn Địa chất III-đơn vị tư vấn, được phép thực hiện nhiệm vụ: “Điều tra, đánh giá khoáng sản vàng gốc tại khu vực xã Đắk Kan, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum”.

Quá trình điều tra của chúng tôi, trong lúc thực hiện nhiệm vụ điều tra, đánh giá khoáng sản vàng gốc, chủ đầu tư là Công ty TNHH Ngọc Thiên Phú Kon Tum có dấu hiệu “rút ruột” tài nguyên khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường, các công nhân làm việc tại đây đều không được trang bị quần áo bảo hộ lao động…

Mọi hoạt động đào vàng tại Tiểu khu 179 diễn ra hôm 3/12/2019 (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Sau khi Thương hiệu và Pháp luật điện tử đăng tải loạt phóng sự điều tra phản ánh về tình trạng Công ty TNHH Ngọc Thiên Phú Kon Tum “qua mặt” cơ quan chức năng để “rút ruột” tài nguyên khoáng sản. Phản bác trước thông tin mà chúng tôi đưa ra, ông Nguyễn Văn Phẩm- Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Thiên Phú Kon Tum đã có công văn phản hồi đến Thương hiệu và Pháp luật điện tử.

Trong công văn, ông Nguyễn Văn Phẩm, khẳng định: “Đến hết tháng 9/2019, do khó khăn về kinh phí nên Công ty TNHH Ngọc Thiên Phú Kon Tum đã dừng mọi hoạt động điều tra, đánh giá khoáng sản vàng gốc tại khu vực nói trên”.

Ông Nguyễn Văn Phẩm-Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Thiên Phú Kon Tum khẳng định "Đến hết tháng 9/2019 đã dừng mọi hoạt động điều tra, đánh giá khoáng sản vàng gốc tại xã Đắk Kan" (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Tuy nhiên, chúng tôi có đầy đủ mọi bằng chứng cho thấy đến chiều 3/12/2019, tại tiểu khu 179, thuộc địa giới xã Đắk Kan, huyện Ngọc Hồi, mọi hoạt động đào vàng vẫn diễn ra bình thường.

Xác nhận với Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Trần Thanh Tùng- Chủ tịch UBND xã Đắk Kan, khẳng định: “Mọi hoạt động điều tra, đánh giá khoáng sản vàng gốc của Công ty TNHH Ngọc Thiên Phú Kon Tum tại Tiểu khu 179 đến gần hết tháng 12/2019 mới dừng. Còn thông tin Công ty TNHH Ngọc Thiên Phú Kon Tum dừng hoạt động từ tháng 9/2019 là hoàn toàn không đúng.”

Khoáng sản vàng gốc được đưa ra từ hầm vàng (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

“Và đến nay, Công ty TNHH Ngọc Thiên Phú Kon Tum đã hết thời gian được điều tra, đánh giá khoáng sản vàng gốc tại khu vực xã Đắk Kan. Theo quy định thì đơn vị này được thực hiện đến 31/12/2019”.

Ngày 10/2/2020, Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục liên hệ với đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum để nắm thông tin "báo cáo dừng hoạt động điều tra, đánh giá khoáng sản vàng gốc tại xã Đắk Kan, huyện Ngọc Hồi từ tháng 9/2019 như ông Nguyễn Văn Phẩm- Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Thiên Phú Kon Tum từng khẳng định như đinh đóng cột". 

Tại buổi làm việc, ông Võ Thanh Hải- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: "Sau khi Thương hiệu và Pháp luật phản ánh, Công ty TNHH Ngọc Thiên Phú Kon Tum đã có văn bản phản hồi đối với bài viết. Tuy nhiên, Công ty TNHH Ngọc Thiên Phú Kon Tum báo cáo lại là có sai sót và trình bày chưa đúng, chưa cụ thể về thời gian dừng hoạt động điều tra tại Tiểu khu 181 là cuối tháng 11/2019 không phải vào cuối tháng 9/2019".

Cũng theo báo cáo số 22/BC-STNMT mà đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, cho rằng: "trong quá trình thực hiện ngoài thực địa luôn có sự giám sát của các cán bộ xã Đắk Kan được phân công, sự phối hợp kiểm tra thường xuyên của Công ty TNHH MTV 732 và Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy Miền Nam". Báo cáo cũng thể hiện: "Hình ảnh trong bài báo không đúng thực tế".

Tuy nhiên, trong quá trình "thâm nhập" tại 1 hầm vàng thuộc Tiểu khu 179, chúng tôi không hề thấy dóng dáng của đơn vị giám sát như báo cáo nêu.

Ông Hải cũng, cho hay: "Cũng có thể khi báo phản ánh thì đơn vị thi công đã thay đổi hiện trạng tại thực địa nên khi đoàn lên kiểm tra thì không hề thấy đống quặng vàng, không thấy ống nước được xả trực tiếp ra môi trường".

Thiết nghĩ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các ngành chức năng tỉnh Kon Tum cần có chế tài xử lý nghiêm minh với Công ty TNHH Ngọc Thiên Phú Kon Tum, tránh việc đơn vị này lợi dụng "điều tra, đánh giá khoáng sản vàng gốc" để tiếp tục "rút ruột" tài nguyên Quốc gia.

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu