20:41 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ Công ty Miwon xả thải ở Phú Thọ: Rất khó khắc phục vì người dân sống quá gần

10:03 24/07/2019

(THPL) - Công ty Miwon thừa nhận việc xả thải gây ảnh hưởng đến nhiều hộ dân đang sinh sống ngay sát nhà máy trong nhiều năm và rất khó khắc phục khắc phục vì người dân sinh sống quá sát nhà máy.

Sau khi Thương hiệu và Pháp luật phán ảnh về tình trạng Công ty Miwon Việt Nam (TP Việt Trì, Phú Thọ) hoạt động gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân sinh sống quanh nhà máy. Ngày 18/07 PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Bình - Phó tổng giám đốc Công ty Miwon Việt Nam và ông Chính nhân viên của công ty.

Nhà máy Miwon Việt Nam bị tố gây ô nhiễm môi trường

Đối với tình trạng ô nhiễm môi trường của Nhà máy Miwon trong nhiều năm qua mà không có biện pháp xử lý triệt để, ông Bình thừa nhận rằng trong qua trình hoạt động sản suất của công ty cũng gây nhiều ảnh hưởng đến những hộ dân xung quanh. Cuối năm 2018, có xảy ra sự cố lên lúc đó rò rỉ khói bụi ra xung quanh và người dân phản ứng mạnh, lúc đó công ty đã cho dừng hoạt động để khắc phục sự cố xảy ra.

“Mỗi năm nhà máy tiêu thụ hết 3.000 tấn than 4A và bãi tập xỉ than lớn phía trong nhà máy, số xỉ than đó được nhà máy cho một công ty sản xuất gạch vào lấy để tiêu thụ, trong quá trình xúc xỉ than lên xe và có gió gây ra bụi vào trong khu dân cứ”, đại diện công ty cho hay.

Nhưng khi PV đưa ra các biên bản mà công ty xảy thải gây ô nhiễm môi trường bị lập vào tháng 5,6 thì ông Bình cho rằng việc xả thải đó chỉ xảy ra khoảng 1 đến 2 tiếng là chấm dứt chứ không kéo dài. Một phần do người dân sống quá gần lò hơi của nhà máy nên xảy ra tình trạng như vậy.

Người dân lo sợ khi trong suốt thời gian dài sống chung với ô nhiễm

Trước đây một số hộ dân bất mãn với phía công ty nên họ có thành kiến có sự việc gì là tích cực ra phản đối và xuất hiện thêm một số đối tượng biểu hiện “ngáo đá” để ép phía công ty ký vào biên bản.

“Mỗi một tháng là dân ở đây dùng điện sinh hoạt gần như nhà máy cung cấp không mất tiền, một tháng ở 2 tổ dân phố này hơn 20 triệu tiền điện tháng nào cũng như tháng nào. Bây giờ giá điện tăng thì mình chưa hỗ trợ được, có thể tới đây tăng thêm một chút cho phù hợp với giá điện tăng”, ông Bình cho biết.

Trong biên bản lập ngày 10/06/2019, người dân rất bức xúc về việc công ty sản xuất gây mùi bằng loại than lưu huỳnh và không sử dụng loại than này để sản xuất hàng hóa.

UBDN phường Thọ Sơn phối hợp với khu dân cư Sông Thao xác minh thực tế tại nhà của ông Lương Văn Thiện tổ 2, phố Sông Thao hiện tượng mùi khó chịu (khét), rất khó thở nhân dân đều không chịu được. Và người dân phản ánh hoàn toàn là đúng sự thật. Mùi khó chịu đang làm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của nhân dân đặc biệt là trẻ em và người già.     

Ống khói nơi xả thải ngay sát nhà dân

Liên quan đến ý kiến của người dân về việc công ty xả thải gây ô nhiễm trong nhiều năm gây ra một số bệnh ung thư, bệnh về đường hô hấp thì ông Bình cho biết: “Chuyện về ung thư, bệnh về hô hấp do nhà máy gây ra thì là không có. Mặc dù người dân bị ảnh hưởng bởi hoạt động của nhà máy nhưng tỉ lệ người chết hay mắc bệnh thì phải có thống kê”.

Ông Chính - nhân viên của công ty cho biết: “Ở đây tôi cũng có ý kiến, nói về tỉ lệ tăng về bệnh ung thư, bệnh về hô hấp thì phải dựa vào tỉ lệ người mất, có bệnh án của bệnh viện, và khu này các anh biết khu này trước đây là điểm nóng về ma túy”.

Sau đó PV đề nghị cung cấp những hồ sơ liên quan đến xử lý xỉ than và quan trắc, xử lý ô nhiễm môi trường xung quanh thì ông Bình khẳng định là có đầy đủ nhưng lại chưa cung cấp được với lý do chưa chuẩn bị kịp.

Như Thương hiệu và Pháp luật đã thông tin việc Công ty TNHH Miwon trong quá trình hoạt động đã xả thải gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến người dân trong khu vực. Nhà máy Miwon Việt Nam nằm ngay sát khu dân cư tại phường Thọ Sơn (TP Việt Trì, Phú Thọ), điều người dân làm nhằm hạn chế bụi bay vào trong nhà  là bịt kín mít bởi tôn để tránh ảnh hưởng bởi bụi từ nhà máy xả thải ra. Tưởng chừng như sẽ hạn chế được bụi từ nhà máy nhưng phía trong ngôi nhà vẫn bụi bay vào, từ cầu thang đến vật dụng trong nhà đều bị bụi bám dày đặc.

Như vậy, việc Nhà máy Miwon Việt Nam (Công ty TNHH Miwon) xả thải gây ô nhiễm môi trường là có, và rất khó khắc phục. Có lẽ, UBND tỉnh Phú Thọ, Sở TNMT Phú Thọ cần nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường khiến người dân chịu ảnh hưởng nghiêm trọng?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin...

Thanh Tầm

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu