21:37 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ cá chết trắng kênh thủy lợi: Một người dân nhận đổ hóa chất xuống kênh

10:35 01/03/2019

(THPL) - Người đàn ông ở xã Tam Phước, huyện Phú Ninh (Quảng Nam) mang thùng phuy có chứa hóa chất đổ xuống kênh khiến đoạn kênh nổi bọt trắng bốc mùi, cá chết hàng loạt.

Theo Tri thức trực tuyến, sáng 1/3, thượng tá Nguyễn Văn Phong, Phó trưởng Công an huyện Phú Ninh (Quảng Nam), cho biết nguyên nhân gây ra tình trạng nước kênh nổi bọt trắng, cá chết trên kênh thủy lợi đoạn qua xã Tam Phước và Tam An, huyện Phú Ninh ngày 26/2 là do người dân đổ hóa chất xuống kênh. Người đổ hóa chất xuống kênh là ông Đ.N.M. (45 tuổi, trú thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước). 

Lớp bọt trắng xóa xuất hiện từ chiều ngày 25/2 trên đoạn kênh N10A qua 2 xã Tam Phước, Tam An (huyện Phú Ninh, Quảng Nam). Ảnh: SGGP.
Theo đó, trong sáng 28/2, người đàn ông tên Đoàn Ngọc Mai (SN 1974, thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước) đến Công an xã Tam Phước trình báo: Vào khoảng 17 giờ ngày 25/2, ông Mai có di chuyển một thùng phuy màu đen có chứa dung dịch đến bờ kênh thủy lợi để súc rửa, lấy phuy sử dụng - báo SGGP đưa tin.

Thùng phuy này được ông Mai phát hiện gần nhà vào tháng 8/2018, do công nhân để lại trong quá trình sửa chữa đường ĐT615. Dung tích thùng phuy 400 lít, số dung dịch trong phuy chiếm khoảng hơn một nửa. Khi đổ ra thấy có màu vàng, mùi khét, gặp nước thì sủi bọt, làm đục nước, nhưng không biết là loại hóa chất gì vì nhãn mác đã bị bong tróc.

Súc rửa xong, ông Mai mang thùng phuy về nhà cất giữ. Sau đó, nghe thông tin trên loa truyền thanh xã thông báo về hiện tượng kênh thủy lợi sủi bọt trắng, có cá chết, ông Mai nghĩ có thể nguyên nhân xuất phát từ hành động vô ý đổ dung dịch còn sót lại trong thùng phuy xuống kênh nên đã đến cơ quan công an trình báo.

Thượng tá Nguyễn Văn Phong cho biết thêm, hiện tại Công an huyện Phú Ninh đã thu giữ chiếc thùng phuy trên; đồng thời tiếp tục xác minh, điều tra nguồn gốc dung dịch để làm rõ vụ việc.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra xem đơn vị nào đã để thùng hóa chất này để làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, cơ quan cụ thể. Đối với người dân vô tình gây nên hiện tượng này chúng tôi cũng sẽ cân nhắc biện pháp xử phạt”, Thượng tá Phong nói.

Trước đó, chiều 26/2, ông Huỳnh Nhật Trường (thôn An Mỹ 1, xã Tam An) cho biết, vào lúc 17 giờ ngày 25/2, trên kênh N10A đoạn chảy qua xã Tam Phước và Tam An đột nhiên xuất hiện một lớp bọt màu trắng (giống như bọt xà phòng) dài khoảng 500m, dày 10cm, phủ kín mặt kênh, bốc mùi nồng nặc rất khó chịu.

Lớp bọt này trôi dần về phía cuối dòng, bọt trôi đến đâu cá chết đến đó, nhiều loại cá như cá rô phi, cá lóc, thậm chí cả gà, vịt bơi lội trên kênh cũng bị chết, trôi nổi trên dòng kênh này.

Các loại cá như cá lóc, cá rô đồng, cá rô phi… đều không chịu nổi ô nhiễm, chết trắng bờ kênh.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu