12:01 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ án hai thanh niên đánh một cụ già: Căn cứ của Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng thiếu cơ sở

15:04 24/09/2019

(THPL) - Trong 2 ngày 19-20/9/2019, tại Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng đã diễn ra phiên tòa xét xử công khai vụ án “cố ý gây thương tích” đã 10 năm. Mặc dù chưa tuyên án nhưng có nhiều tình tiết khiến dư luận bức xúc.

Trước đó, theo bản cáo trạng cũ số 498 ngày 17 tháng 10 năm 2011 của Viện kiểm sát nhân dân Hai Bà Trưng truy tố theo Khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự. Nhưng sau 2 ngày diễn ra phiên tòa xét xử thì Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng đề nghị truy tố 2 bị cáo Lưu Minh Khôi và Lưu Tùng Lâm theo Khoản 1, Điều 104 Bộ Luật hình sự 1999 nay là Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi 2017).

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng công bố cáo trạng truy tố 2 bị cáo tại phiên tòa ngày 19/9/2019.

Sở dĩ Viện kiểm sát có sự thay đổi đưa từ khoản 2 xuống khoản 1 dựa trên kết luận không có giá trị pháp lý của các cơ quan giám định sau này để kết luận thương tật của ông Phạm Tiến Dũng là xương không gãy rạn. Đại diện Viện kiểm sát cho rằng khi có mâu thuẫn trong kết luận giám định thương tích thì họ sử dụng kết luận của các cơ quan giám định. Nếu không có vết rạn gãy xương thì chỉ có thương tích khác là 6% suy nhược thần kinh và 3% các phần mềm ở mũi, mặt và tay,  nếu tính theo phương pháp cộng lùi là 8,6%. Như vậy, Viện kiểm sát cho rằng thương tích dưới 11% chưa đủ để kết luận tội theo khoản 2, điều 104 Bộ luật Hình sự.

Theo kết luận điều tra số 133, ngày 11/6/2019 của cơ quan cảnh sát điều tra quận Hai Bà Trưng có nhiều tình tiết mới so với bản kết luận điều tra năm 2012. Những điểm mới như: Bị cáo Lưu Minh Khôi đã xông vào nhà đánh ông Dũng; Hộp đựng công tơ bằng nhựa treo ở tường nhà ông Dũng bên trong chưa có công tơ; Bị cáo Lưu Tùng Lâm đánh ông Dũng bằng thanh nhôm cứng to dài khoảng 60 cm. Bị cáo Lưu Minh Khôi dùng bình xịt hóa học,… Viện kiểm sát vẫn căn cứ vào cáo trạng cũ từ năm 2011 để truy tố mà không đưa ra cáo trạng mới. Theo luật sư Trần Đình Triển – Trưởng văn phòng luật sư Vì Dân, đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng: Viện kiểm sát cố tình dựa theo bản cáo trạng cũ là vi phạm nghiêm trọng bộ luật Tố tụng hình sự.

Nhận định về vấn đề trên, luật sư Nguyễn Viết Đức – Trưởng văn phòng luật sư Trường Phúc, đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng: căn cứ trên của Viện kiểm sát là không có cơ sở. Viện kiểm sát quận Hai Bà Trưng đã bác bỏ đi tình tiết gãy rạn trên xương quay tay phải của ông Dũng để chuyển về Khoản 1 là có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án. Trong khi đó, phim xquang chụp ngày 25/8/2010 tại bệnh viện Hữu Nghị cho kết quả gãy rạn 1/3 trên xương quay cẳng tay phải của ông Dũng. Hiện nay phim đó đã bị hủy và tạo ra phim giả khác với kết luận xương không gãy. Còn bệnh viện Thanh Nhàn nơi ông Dũng khám đầu tiên thì kết luận xương không có tổn thương nhưng lại không trả phim cho ông Dũng. Khi cơ quan cảnh sát điều tra yêu cầu nộp phim cho Bộ Y tế thì bệnh viện Thanh Nhàn lại trả lời phim không còn lưu giữ phim. Phải chăng 2 bệnh viện có điều gì uẩn khúc phía sau mà lại hủy phim chụp xquang của ông. Tại sao Viện kiểm sát lại bỏ qua các tình tiết rất quan trọng này?

Cũng theo luật sư Nguyễn Viết Đức: Hành vi của người phạm tội là hành vi gây ra thương tích hoặc tổn thương khác, tỷ lệ thương tật là căn cứ để xác định tội phạm. Người phạm tội dùng hung khí nguy hiểm như súng, dao găm, gạch ngói, gậy gộc… hoặc có những tính chất khác. Ở đây, hành vi của 2 bị cáo Lưu Tùng Lâm và Lưu Minh Khôi là hành vi cố ý hành hung gây thương tích với người già yếu. Sử dụng vũ lực, hung khí là thanh nhôm cứng và bình xịt hóa học, có chủ định và mục đích từ trước bởi vì trước đó 2 bị cáo đã nhiều lần đánh ông Dũng. Hơn nữa, 2 bị cáo là hai thanh niên to khỏe, còn người bị hại lại là một người già yếu đã từng bị tai nạn lao động gãy cột sống không có khả năng chống đỡ. 

Bên cạnh đó, trong suốt 10 năm của vụ án, người bị hại chưa hề nhận được 1 khoản bồi thường nào từ 2 bị cáo. Ngay tại 2 ngày diễn ra phiên tòa xét xử, 2 bị cáo cũng hoàn toàn không có thái độ ăn năn hối lỗi, vẫn ngoan cố, không chịu thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai báo không đúng sự thật. 

Luật sư Đức cho biết: Hành vi cố ý gây thương tích cho người già yếu không thể giảm khung tội. Với những quan điểm như trên, luật sư cho rằng Viện kiểm sát quận Hai Bà Trưng đang làm sai lệch Luật tố tụng hình sự. 

Vụ án “cố ý gây thương tích” kéo dài 10 năm nay đã gây ra rất nhiều tổn hại về vật chất cũng như tinh thần cho ông Phạm Tiến Dũng. Tuy nhiên, Viện kiểm sát lại đang căn cứ vào những tài liệu sai lệch để giảm mức án cho người phạm tội. Điều này đã đặt ra một dấu hỏi lớn trong dư luận. Sự việc kéo dài đã khiến ông Dũng không khỏi bức xúc, mệt mỏi, thế nhưng ông vẫn kiên định từng ngày chờ đợi một bản cáo trạng đúng người đúng tội của Viện kiểm sát quận Hai Bà Trưng và một bản án công tâm từ Tòa án nhân dân quận hai Bà Trưng vào ngày 25/9/2019.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Mạnh Nghiệp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu