22:51 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ 8B Lê Trực: Vì sao phải thuê chuyên gia nước ngoài,… chuyên gia tại Ban QLDA dân dụng Hà Nội dư sức làm?!

10:52 14/02/2020

(THPL) - Bế tắc trước việc cắt ngọn tầng 17-18 giai đoạn 2 công trình 8B Lê Trực, UBND TP Hà Nội đã tính đến chuyện thuê chuyên gia nước ngoài. Tuy nhiên, đã có chuyên gia trong nước cho rằng, không cần bất cứ một đơn vị nước ngoài nào, hãy “nhờ” chính chuyên gia đang công tác tại Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội.

Công trình 8B Lê Trực

Vì sao chuyên gia Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội lại được “tín nhiệm” như vậy? Được biết, kết cấu tòa nhà 8B Lê Trực hiện tại là kết cấu dầm sàn liên tục, nếu cắt đi thì sẽ trở thành dầm sàn đơn giản, hai hệ thống dầm này hoạt động khác nhau, do đó việc cắt tầng 17-18 của dự án là rất khó khăn.

Nhưng hãy xem “kỳ tích” tưởng như không thể tại khu tái định cư Trần Phú (do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm quản lý). Theo thiết kế được duyệt, công trình này có thiết kế liên tục, xây dựng cả một khối tòa nhà. Nhưng sau đó, chuyên gia tại Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội đã tự động chia công trình làm 2 giai đoạn, lúc này công trình bị cắt làm 2, tính từ móng cho đến tầng 9. Cụ thể, là nhà B đã thi công để lại từ trục 1 – 3 (từ xử lý nền, tầng hầm, cho đến kết cấu theo phương thẳng đứng) mà không cần ý kiến thẩm định (không có thẩm tra, biện pháp thi công mối nối, nguy hiểm, ảnh hưởng đến sự an toàn của công trình) từ cơ quan có thẩm quyền nhà nước.

Khó như công trình tái định cư Trần Phú, các chuyên gia tại Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội còn làm được, vậy cớ làm sao trước công trình 8B Lê Trực, UBND TP Hà Nội lại phải thuê chuyên gia nước ngoài?

Việc làm đối với khu tai định cư Trần Phú của chuyên gia tại Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, UBND TP Hà Nội có biết không? Nếu biết, thì sao không “nhờ cậy” những chuyên gia này ngay lập tức vào việc phá dỡ công trình 8B Lê Trực, cần gì phải thuê chuyên gia nước ngoài cho tốn kém? Còn nếu như xác định việc làm của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội là không đúng thì phải có câu trả lời rõ ràng, trước khi người dân nhận nhà, tránh câu chuyện dân tái định cư sống nơn nớp trong lo sợ!

Cũng đã có chuyên gia bàn về cách làm này của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội. Vấn đề đáng quan tâm nhất là việc để mạch ngừng thi công theo kiểu đối với dự án tái định cư Trần Phú này không gặp trong thực tế. Và theo chuyên gia, nếu buộc phải để mạch ngừng toàn bộ từ móng đến mái thì phải được đề cập trong thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, biện pháp thi công do cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng thẩm định bài bản (vị trí mạch ngừng, cấu tạo mạch ngừng, cần thiết phải bổ sung thép tại vị trí mạch ngừng,…).

Cũng nhấn mạnh rằng, công trình 8B Lê Trực chỉ ảnh hưởng về kết cấu, trật tự xây dựng, còn công trình tái định cư Trần Phú ngoài ảnh hưởng đến kết cấu, còn ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng sau này...

VĂN NGHĨA

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu