Vốn hóa Eximbank 'bốc hơi' gần 2.400 tỉ đồng sau vụ tiền khách hàng gửi bị mất

Minh Hạnh (t/h) | Thứ bẩy , 10/03/2018, 22:07 GMT+7 |

(THPL) - Trái ngược với sự hưng phấn tăng giá của nhiều cổ phiếu ngân hàng từ sau Tết Âm lịch đến nay, cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP Eximbank đã đi xuống sau vụ mất 245 tỉ đồng sổ tiết kiệm xảy ra tại ngân hàng này.

Mới cập nhật

Theo báo Thanh niên, kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu EIB cũng theo được làn sóng tăng giá của thị trường nói chung và nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng nói riêng. EIB đã tăng được hơn 28% khi từ mức 12.650 đồng/CP vào cuối năm 2017 đến mức đỉnh giá 16.200 đồng/CP vào ngày 30/1.
eximbank1_1-700x365
Vụ việc 245 tỷ đồng của khách hàng bị "bốc hơi" tác động tiêu cực lên diễn biến cổ phiếu EIB. (Ảnh: Intrenet)
Tuy nhiên, từ những ngày cuối tháng 2 vừa qua, ngay sau khi bà Chu Thị Bình trình báo việc bị mất 245 tỉ đồng trong các tài khoản tiết kiệm và Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Eximbank chi nhánh TP.HCM", cổ phiếu EIB trên sàn liên tục suy giảm.
Chốt phiên ngày 9/3, giá EIB hiện còn 14.250 đồng/CP. Như vậy chỉ trong vòng hơn 1 tháng qua, cổ phiếu EIB đã mất đi hơn 13%, khiến vốn hóa thị trường của ngân hàng này ''bốc hơi'' gần 2.400 tỉ đồng, hiện còn 17.519 tỉ đồng.

Theo báo Dân trí, mới đây, sau những lùm xùm liên quan đến vụ sếp chi nhánh “cuỗm” 245 tỷ đồng của khách VIP rồi bỏ trốn, Eximbank lần đầu đã lên tiếng với cổ đông về vấn đề này.

Công văn này do ông Lê Văn Quyết - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc ký. Nội dung công văn cho biết, vừa qua trên một số phương tiện truyền thông có thông tin về bà C.T.B (bà Chu Thị Bình), khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Eximbank Chi nhánh TP.HCM yêu cầu hoàn trả và tất toán tiền gửi trên các sổ tiết kiệm mở tại Eximbank Chi nhánh TP.HCM.

“Về đề nghị này của khách hàng nêu trên, Eximbank đang gặp gỡ và làm việc với khách hàng để sớm tìm giải pháp phù hợp, hợp tác với Cơ quan Cảnh sảnh sát điều tra Bộ Công an trong suốt quá trình điều tra và thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin, báo cáo Ngân hàng Nhà nước”, phía Eximbank cho biết.

Đồng thời, ngân hàng này cũng khẳng định “sẽ công bố thông tin khi có phán quyết có hiệu lực pháp luật của cơ quan tố tụng”.

Vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Eximbank Chi nhánh TPHCM đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vào đầu tháng 2/2018 sau khi bà Chu Thị Bình trình báo việc 245 tỷ đồng trong các tài khoản tiết kiệm của mình bị “bốc hơi”.

Phía Eximbank cho biết HĐQT ngân hàng này đã ban hành nghị quyết cam kết hoàn trả tiền cho bà Bình sau khi có phán quyết toà án. Tuy nhiên, trước mắt, ngân hàng này đề nghị tạm ứng 14,89 tỷ đồng cho bà Bình để giải quyết khó khăn về tài chính trong khi chờ phán quyết của toà án, đồng thời nhấn mạnh việc tạm ứng tiền không có nghĩa ngân hàng thừa nhận lỗi hoặc trách nhiệm nào với hành vi do ông Lê Nguyễn Hưng thực hiện. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị từ chối.

Bà Chu Thị Bình giữ nguyên yêu cầu Eximbank sớm trả lại toàn bộ tiền bị mất trong sổ tiết kiệm của bà, không chờ phán quyết của tòa án. Mặc dù ghi nhận nguyện vọng của khách hàng, song đại diện Eximbank cho biết, chưa thể trả lại tiền theo yêu cầu mà phải chờ phán quyết của tòa.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44) - Bộ Công an vẫn đang điều tra theo trình tự tố tụng hình sự liên quan đến ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TPHCM.

Trên thị trường chứng khoán, sau khi đạt mức đỉnh giá 16.200 đồng vào ngày 30/1/2018, cùng với thông tin sếp chi nhánh “cuỗm” tiền khách hàng bỏ trốn, cổ phiếu EIB của Eximbank diễn biến bất lợi.





...