Vòi bạch tuộc đường nhập lậu phá nát ngành mía đường Việt Nam

Hoàng Vũ | Thứ năm , 14/06/2018, 13:35 GMT+7 |

(THPL) - Hôm nay (14/6), Tổ công tác 334/BCT của Bộ Cong thương đã chỉ đạo lực lượng QLTT tỉnh Quảng Nam, kiểm tra, tạm giữ, bắt quả tang tại kho của công ty TNHH Hải Vinh (ở thị xã Điện Bàn) 01 xe tải chở 25 tấn đường Thái Lan không hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ. Qua khai thác thác đấu tranh thì xe tải chở đường từ Quảng Trị vào và kiểm tra trong kho chứa của Công ty này, lực lượng phát hiện thêm gần 100 tấn đường nhập lậu như vậy. Tất cả đã được lập biên bản tạm giữ để tiếp tục điều tra xử lý.

Mới cập nhật

Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, bên cạnh lượng tồn kho lớn của niên vụ 2016/2017, thì bước vào niên vụ mới, tính đến ngày 15/4/2018, lượng đường tồn kho đã lên tới 680.273 tấn. Con số này đang tiếp tục tăng lên khiến nhiều nhà máy rơi vào tình cảnh lao đao, việc trả tiền mía cho nông dân bị chậm lại.

mia duong
Nhiều nhà máy rơi vào tình cảnh lao đao, việc trả tiền mía cho nông dân bị chậm lại do lượng đường tồn kho quá cao.

Cùng với đó, giá đường liên tục sụt giảm ở thị trường trong nước và thế giới khiến việc tiêu thụ đường khó khăn bội phần. Đến thời điểm này, giá đường bán tại các nhà máy đã bán gần ngang giá đường nhập lậu, một số nhà máy đã bán thấp hơn giá thành sản xuất để giảm bớt lượng đường tồn kho (11.400-12.000 đồng/kg).

Trong khi đường trong nước ế ẩm, nhiều nhà máy sản xuất đường rơi vào cảnh “sống dở chết dở”, ngành mía đường còn thêm trầy trật vì đường lậu, đường giả.

Ngành mía đường Việt Nam đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vấn nạn đường lậu. Năm nay, lượng đường sản xuất của Thái Lan khoảng 14 triệu tấn, tăng hơn 2 triệu tấn so với vụ trước. Do lượng đường Thái Lan lớn nên đã được các đối tượng buôn lậu sang các quốc gia lân cận như Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar…

duong lau
Vòi bạch tuộc đường nhập lậu phá nát ngành mía đường Viêt Nam.

Để giảm bớt khó khăn cho ngành đường, Hiệp hội mía đường Việt Nam kiến nghị Cục Quản lý Thị trường, Tổ công tác đặc biệt, Ban chỉ đạo 334, Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành có liên quan thuộc Ban chỉ đạo 389 Quốc gia triển khai có hiệu quả các giải pháp chống buôn lậu hàng giả, gian lận thương mại mặt hàng đường.

Kiên quyết ngăn chặn vấn nạn buôn lậu và kiểm soát hàng hóa của ngành mía đường nói riêng và hàng hóa sản xuất lưu thông tại Việt Nam nói chung, ông Trần Hùng – Phó cục trưởng Cục QLTT – Bộ Công thương, đồng thời là Tổ trưởng Tổ công tác 334/BCT nói: "Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, Tổ công tác phối hợp Hiệp hội mía đường cùng ANTV, Tạp chí Điện tử Thương hiệu và Pháp luật và các báo đài sẽ phản ánh và thông tin xử lý vi phạm các đơn vị, cá nhân chính xác, trung thực. Ai phải chịu trách nhiệm? Câu trả lời sẽ có trong thời gian gần nhất".





...