12:06 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vợ chồng 'vua cà phê' ly hôn: Bà Lê Hoàng Diệp Thảo mất quyền tại Trung Nguyên

11:40 28/03/2019

(THPL) - HĐXX tuyên ông Đặng Lê Nguyên Vũ được phần hơn về cổ phần, vốn góp chung giữa hai vợ chồng. Đồng thời ông Vũ sẽ nhận lại phần tỷ lệ của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và hoàn tiền lại cho bà Thảo.

Theo báo Thanh niên, sau gần 1 tháng xét xử sơ thẩm và tạm dừng phiên tòa để xác minh thêm chứng cứ, chiều 27/3, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ “tranh chấp ly hôn” giữa nguyên đơn, bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn, ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên).

Theo đó, về quan hệ hôn nhân gia đình, HĐXX đánh gía hai bên đều thừa nhận mục đích hôn nhân không đạt được nên chấp nhận vì hai bên đều hoàn toàn tự nguyện.

Bà Thảo và ông Vũ sau phiên tòa ngày 27/3. (Ảnh: Thanh niên)

Về con chung, HĐXX giao 4 con chung cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo nuôi dưỡng theo nguyên vọng các cháu. Đồng thời, ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ cấp dưỡng 10 tỷ đồng/năm/4 cháu, từ năm 2013 đến khi các cháu học xong đại học, theo thỏa thuận các bên tại tòa. "Sau này khi các cháu trưởng thành mà không có khả năng nuôi sống bản thân thì các bên có thể thỏa thuận lại về nội dung cấp dưỡng, nếu có", tòa nêu.

Về phân chia 13 bất động sản chung, theo tòa, do hai bên đã thống nhất về giá trị khoảng 725 tỷ đồng và cách chia, mỗi bên hưởng 50%. Đồng thời, tại phiên tòa, các bên thống nhất ai đang sở hữu và quản lý bất động sản nào thì tiếp tục quản lý và sở hữu tài sản đó, nên HĐXX tuyên bà Lê Hoàng Diệp Thảo tiếp tục sở hữu 7 bất động sản, ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ sở hữu 6 bất động sản còn lại. Bà Thảo trả phần giá trị chênh lệch cho ông Vũ.

Theo báo Người lao động, đối với khối tài sản đứng tên bà Thảo ở 3 ngân hàng gồm tiền, vàng, ngoại tệ hơn 1.764 tỷ đồng, theo toà, đương sự có nghĩa vụ đưa ra chứng cứ. Nếu không đưa ra được chứng cứ thì toà sẽ sử dụng chứng cứ có trong hồ sơ hoặc chứng cứ thu thập được. Nếu không bên nào chứng minh được tài sản riêng thì toà sẽ xử chia đôi. Do đó bà Thảo phải chịu trách nhiệm đối với số tiền 1.764 tỷ đồng.

Tổng cộng khối tài sản chung của hai vợ chồng đang sở hữu trừ bất động sản là 7.502 tỷ đồng; nếu chia thì ông Vũ sở hữu 60%, tương đương 4.501 tỷ đồng, bà Thảo sở hữu 40%, tương đương 3.001 tỷ đồng.

Đồng thời ông Vũ sẽ nhận lại toàn bộ số cổ phần của bà Thảo và hoàn tiền cho bà Thảo để đảm bảo việc tập đoàn Trung Nguyên sẽ kinh doanh, sản xuất ổn định.

HĐXX phân tích, theo luật Hôn nhân gia đình (HNGĐ) năm 2014, tài sản chung vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, nguyên tắc giải quyết tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn mà không thỏa thuận được là chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố: hoàn cảnh của gia đình và của vợ/chồng; công sức đóng góp của vợ/chồng trong tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung…

"Xét quá trình hình thành tài sản chung của vợ chồng, dựa vào các chứng cứ do các bên cung cấp và quá trình thẩm tra tại tòa, xác định ông Vũ tạo lập thương hiệu cà phê dựa vào việc bán hai căn nhà của gia đình ông Vũ, người xin cấp phép là ông Vũ; ông Vũ là người quản lý, điều hành trực tiếp của Tập đoàn Trung Nguyên từ thời điểm tạo lập đến nay; quá trình thành lập doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Trung Nguyên, ông Vũ luôn là người có số vốn đóng góp cao hơn những người còn lại, điều này thể hiện công sức đóng góp, tạo lập tài sản của ông Vũ, vì vậy việc phân chia tỉ lệ ông Vũ cao hơn đối với bà Thảo là phù hợp với các quy định của pháp luật", HĐXX phân tích.

Ngoài ra, theo HĐXX, việc chia tài sản trong hôn nhân phải đảm bảo lợi ích bên đang hoạt động sản xuất kinh doanh cần tiếp tục được sản xuất kinh doanh. Hơn nữa, từ nhiều năm nay, ông Vũ và bà Thảo phát sinh nhiều tranh chấp tại Tập đoàn Trung Nguyên, gây ảnh hưởng đến hoạt động, sản xuất kinh doanh của công ty nên HĐXX đã chấp nhận nguyện vọng của ông Vũ, giao toàn bộ cổ phần chung của vợ chồng tại tập đoàn cho ông Vũ sở hữu. Đổi lại, ông Vũ sẽ thanh toán giá trị chênh lệch cho bà Thảo, nhằm giải quyết dứt điểm tranh chấp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu