08:11 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vợ chồng cùng mắc trọng bệnh chăm sóc 3 con thơ dại

16:12 27/02/2018

(THPL) - Vì quá khó khăn, một phụ nữ đành chịu đựng những cơn đau của ung thư di căn giai đoạn cuối mà không đến bệnh viện. Chị cố sức chịu cũng vì 3 đứa con đều đang tuổi đi học.

Bởi có cố gắng lắm thì người chồng đang mắc chứng bệnh thoái hóa vôi đốt sống cổ cũng chỉ kiếm thêm được vài đồng ít ỏi từ công việc phụ hồ, khuân vác cho các công trình xây dựng. Cảnh đời bất hạnh của gia đình chị Đặng Thị Nga (sinh năm 1978) ở thôn Đồng Lệ, xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội khiến ai chứng kiến cũng không khỏi chạnh lòng xót xa.

Hai vợ chồng cùng mắc bạo bệnh

Trở lại quá khứ, chị Nga kể: "Chị sinh ra trong một gia đình có 4 chị em, nhà nghèo, nên để kiếm miếng ăn, chị phải bươn trải khắp nơi, ai thuê gì chị cũng không nề hà. Đến năm 2000, khi vừa tròn 20 tuổi, qua mai mối và yêu mến cái tính chân chất, thật thà, ít nói của anh Đặng Trần Ba (sinh năm 1976) ở làng bên nên hai người đã nên duyên chồng vợ.

Ba mẹ con nhà chị Đặng Thị Nga.
Ba mẹ con chị Nga.

Cuối năm 2001, anh chị sinh hạ cậu con trai đầu lòng là Đặng Trần Thắng. Sau đó, anh chị lần lượt sinh thêm 2 người con là: Đặng Trần Phương Thùy (sinh năm 2007) và Đặng Trần Khánh Duy (sinh năm 2010).

Thế nhưng, niềm hạnh phúc làm cha làm mẹ chưa trọn vẹn được bao nhiêu thì đến cuối năm 2015, sau nhiều ngày băng huyết kéo dài, mệt mỏi nên chị Nga hốt hoảng tất tả ra Bệnh viện K1 – Quán Sứ thăm khám. Tại đây, qua các xét nghiệm sàng lọc, các bác sĩ kết luận chị Nga bị ung thư cổ tử cung và phải nằm viện xạ trị và truyền hóa chất suốt 2 tháng trời với chi phí lên tới 120 triệu đồng. Nhưng vì kinh tế gia đình quá khó khăn, túng quẫn nên chị đành ngậm ngùi khăn gói về nhà tự đi mua thuốc nam để chữa trị.          

Chưa dừng lại ở đó, đến tháng 10 năm 2016, sau khi thấy khắp cơ thể xuất hiện nhiều u hạch, chị Nga lại khăn gói lên bệnh viện K chạy chữa. Tại đây, các bác sĩ nói do chị không chữa trị dứt điểm nên căn bệnh ung thư cổ tử cung của chị đã chuyển sang giai đoạn cuối đã di căn với các u hạch ở động mạch chủ, trung thất…

Nỗi đau bệnh tật dường như đeo bám với gia đình bất hạnh ấy mãi không buông tha. Đầu năm 2017, anh Ba – chồng chị Nga thấy đau nhức dữ dội ở vùng cổ nên anh lên bệnh viện thành phố thăm khám. Tại đây, các bác sĩ kết luận anh bị thoái hóa vôi 3 đốt sống cổ. Giờ đây, do căn bệnh liên tục tái phát nên anh Ba chỉ biết quanh quẩn làm các việc lặt vặt trong nhà, thỉnh thoảng cố gắng lắm anh cũng chỉ thỉnh thoảng đi phụ hồ và bốc vác cho các công trình xây dựng gần nhà với số tiền thu nhập ít ỏi.

Các con nguy cơ dang dở việc học tập

Vì bố gánh vác vai trò trụ cột, đi làm thuê biền biệt suốt, cậu con tai cả 17 tuổi hiện đang học lớp 11 cũng đã ý thức được trách nhiệm của mình. “Em bảo với bố mẹ em là tiền học phí từ đầu năm học chưa đóng được, em xin nghỉ học để đi làm thuê để phụ giúp gia đình nhưng bố mẹ em nhất định không đồng ý. Nhìn những lúc mẹ lên cơn vật vã vì căn bệnh ung thư hành hạ mà em đau lòng lắm nhưng không làm gì được”.

Cháu Phương Thùy đang chăm sóc cho người mẹ mắc căn bệnh ung thư cổ tử cung.
Cháu Phương Thùy đang chăm sóc cho người mẹ mắc bệnh ung thư.

Để có tiền thuốc thang cho thời gian chị Nga nằm điều trị sau mỗi lần truyền hóa chất chống chọi với căn bệnh ung thư cổ tử cung, anh Ba đã phải chạy đôn chạy đáo kể cả việc bán mấy con gà chưa kịp lớn rồi vay mượn anh em, ngân hàng… Bệnh tật của cả gia đình đã không chỉ “moi sạch” tài sản, tiền bạc của gia đình mà còn vắt kiệt sức khỏe của họ. Đã gần 4 năm nay, nếu cộng thời gian nằm viện của chị Nga thì còn nhiều hơn thời gian ở nhà

Đưa chị Nga đi viện lần gần đây nhất, trong túi anh Ba chỉ có hơn 100 nghìn đồng. Anh Ba bảo đã chạy vạy vay mượn anh em nhưng khổ nỗi anh em ai cũng nghèo khó. Người phụ nữ nghị lực trong chị Nga của những năm trước với nụ cười không bao giờ tắt giờ đây đã không còn bởi chị biết bây giờ chị là gánh nặng của chồng. Nằm trên giường bệnh, nhìn chồng khổ sở vất vả bệnh tật, chứng kiến 3 con thơ lầm lũi nhặt nhạnh từng hạt thóc, mò từng con cá, con cua nhưng vẫn không đủ lót dạ mà lòng chị quặn đau. chị Nga ôm mặt khóc bảo nhiều lúc muốn chết quách cho xong, để chồng đỡ khổ thế nhưng nghĩ đến con, nghĩ đến chồng và các con còn nhỏ dại đang tuổi ăn tuổi lớn, chị lại không thể làm được.

Tuy cả bố và mẹ đều đang mắc trọng bệnh nhưng cả 3 người con của chị Nga đều rất chăm ngoan, chăm chỉ, chịu khó học tập.
Tuy bố mẹ đang mắc trọng bệnh nhưng các con của chị Nga luôn chăm ngoan, học giỏi.

Tâm sự với chúng tôi, cố nuốt nước mắt vào trong, chị Nga ngậm ngùi cay đắng: “Lực bất tòng tâm rồi em ơi, giờ gia đình tôi cạn kiệt hết cả rồi, không còn biết bám víu vào đâu được nữa. Ông bà, anh em, bà con hai bên nội ngoại cũng đều gieo neo. Hằng bao đêm qua, trong giấc ngủ tôi thường xuyên giật mình hoảng hốt với cảnh tượng một ngày nào đó mình sẽ ra đi vĩnh viễn. Nhìn 3 đứa con đang tuổi ăn học chăm ngoan học hành, tôi không dám nghĩ đến tương lai nếu thiếu bóng dáng của người cha, người mẹ trong gia đình”.

Quá khó khăn trước bao sóng gió ập tới gia đình, anh Ba đành chấp nhận rao bán căn nhà đang ở mới mong có tiền để chữa bệnh cho cả 2 người và tiền ăn học cho các con. Thế nhưng với căn nhà đã cũ này, lại nằm trong góc sâu của làng thì giá trị cũng chẳng được bao nhiêu nên cho tới bây giờ vẫn chưa bán được.

Giấy kết luận bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối đã chuyển sang giai đoạn di căn của chị Nga.
Giấy kết luận bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối đã chuyển sang giai đoạn di căn của chị Nga.

Bà Nguyễn Thị Tân (sinh năm 1947) - hàng xóm của gia đình anh Ba chia sẻ: “Gia đình anh Ba – chị Nga là hộ gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn trong thôn Đồng Lệ này. Gia đình có 5 người thì có 2 người mắc bệnh, 3 con thì còn đang trong độ tuổi ăn học. Nhiều hôm trái gió trở trời chị Nga phát bệnh ung thư cổ tử cung những lúc đó anh Ba bất chấp trời mưa gió sấm chớp đưa vợ lên tận Bệnh viện K3 chữa trị. Nhìn cảnh đó hàng xóm chúng tôi xót xa lắm. Cũng là một phận người….” .

Trao đổi với chúng tôi về hoàn cảnh nhà anh Ba - chị Nga, ông Nguyễn Văn Lái - trưởng thôn Đồng Lệ cho hay: “Vợ chồng anh Ba - chị Nga chăm làm, chịu thương chịu khó. Vậy nhưng hơn 2 năm nay, thật phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí, chị Nga mắc căn bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn 3; còn bản thân anh Ba thì bị bệnh vôi hóa đốt sống cổ nên sức khỏe cũng rất yếu khiến gia cảnh vốn đã nghèo nay lại càng nghèo thêm, không có khả năng chữa trị. Chúng tôi đã từng vận động bà con trong thôn hỗ trợ nhưng thực ra cũng chỉ là động viên về mặt tinh thần là chủ yếu. Vì vậy rất mong các nhà hảo tâm quan tâm chia sẻ để gia đình anh Ba qua cơn bĩ cực”. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu