16:03 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vợ "bầu" Kiên khiếu nại về việc thi hành án tài sản của chồng tại TP.HCM

12:42 25/05/2017

(THPL) – Bà Đặng Ngọc Lan cho rằng, Chi cục thi hành án quận 10 (TP.HCM) sai phạm trong quá trình bán đấu giá các căn nhà của ông Kiên, gây thiệt hại cho bà.

Làm việc với Đoàn kiểm tra của Tổng cục thi hành án dân sự ngày 24/5 tại TP.HCM, luật sư Phùng Thế Huân (được bà Đặng Ngọc Lan ủy quyền) cho biết, việc thi hành án các tài sản của ông Nguyễn Đức Kiên (chồng bà Lan) đã gây ra một số thiệt hại, thông tin trên Vnexpress cho hay.

Theo bản án đã có hiệu lực năm 2014 của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội, ông Kiên phải nộp hơn 75 tỷ đồng gồm: án phí, tiền phạt về hành vi lừa đảo và trốn thuế để bổ sung công quỹ. Để đảm bảo thi hành án, cơ quan tố tụng kê biên 3 căn nhà tại TP.HCM của vợ chồng ông Kiên ở quận 10, Phú Nhuận và Bình Thạnh.

Vợ ''bầu'' Kiên khiếu nại về việc thi hành án tài sản của chồng tại TP.HCM
Nhà đất rộng 360m2 tại số 5 Hồ Biểu Chánh (TP.HCM) của vợ chồng "bầu" Kiên gây lùm xùm dư luận thời gian qua. Ảnh: Dân trí 

Tháng 9/2015, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hà Nội ủy thác cho Chi cục THADS quận 10 bán đấu giá các tài sản trên. Trong đó, căn nhà tại quận Phú Nhuận bán được gần 30 tỷ đồng.

Quá trình bán đấu giá tài sản tại quận 10 và Bình Thạnh, bà Lan đã nộp tổng cộng 35 tỷ đồng - tương đương một nửa giá trị hai căn nhà. Theo quy định, vợ ông Kiên được ưu tiên mua lại tài sản bán đấu giá. Tuy nhiên, bà Lan sau đó đã không thể mua, nguyên nhân được cho là do sai phạm của Chi cục THADS quận 10 khi đã tống đạt các các thông báo "không hợp lệ" cho bà.

Về vấn đề này, Chi cục THADS quận 10 nêu quan điểm, căn nhà là tài sản chung "không thể phân chia vì sẽ làm giảm đáng kể giá trị". Do vậy, đơn vị này thẩm định, bán đấu giá toàn bộ tài sản để thi hành theo nội dung bản án rồi thanh toán lại cho bà Lan một nửa giá trị, theo quy định.

Đại diện của bà Lan cho rằng, Chi cục THADS quận 10 xác định đây là "tài sản không thể phân chia" là không có cơ sở. Mặt khác, đơn vị này cũng thẩm định giá căn nhà không đúng với thực tế, gây thiệt hại nên bà Lan đã khởi kiện, yêu cầu tòa hủy hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá.

Trước đó, tiếp nhận khiếu nại của bà Lan, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM xác định Chi cục THADS quận 10 có một số sai phạm. Đơn vị này nhận ủy thác và ra quyết định thi hành án, tổ chức thi hành án không đúng vì tài sản có giá trị lớn nhất là căn nhà ở quận Bình Thạnh (42 tỷ đồng). Theo quy định, nơi nhận ủy thác phải là đơn vị thi hành án nơi có tài sản lớn nhất. 

Các văn bản THADS quận 10 ủy thác cho Thừa phát lại quận Ba Đình (Hà Nội) tống đạt cho bà Lan, nhưng không đưa cho bà Lan mà lại giao cho bảo vệ khu biệt thự của đương sự. Trước khi đấu giá, cơ quan tiến hành đấu giá chưa đăng báo công khai theo quy định...

Từ đó, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị Chi cục THADS quận 10 khắc phục thiếu sót, vi phạm, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chấp hành viên.

Tuy nhiên sau đó, Chi cục THADS quận 10 đã có văn bản “phản bác” Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM. Tuy vậy, cơ quan này thừa nhận trong quá trình tổ chức thi hành Bản án số 570/2014/HSPT của "bầu" Kiên đã có những thiếu sót nhất định nhưng về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến kết quả tổ chức thi hành dứt điểm bản án.

Đoàn kiểm tra Tổng cục THADS đã ghi nhận toàn bộ khiếu nại của bà Lan, quan điểm của các bên liên quan... để báo cáo lãnh đạo xem xét, giải quyết.

Bị ngăn cản tham gia đấu giá?

Về buổi đấu giá, đại diện uỷ quyền của bà Đặng Ngọc Lan cho rằng chấp hành viên ban hành thông báo bán đấu giá vào ngày 5/7/2016 nhưng đến tận ngày 21/7/2016 chấp hành viên mới tống đạt cho ông.

“Cơ quan thi hành án dân sự có mời bà Lan tham gia buổi bán đấu giá nhưng khi tôi đại diện đến buổi bán đấu giá ngày 12/8/2016 thì Công ty cổ phần Đấu giá Minh Pháp không cho tôi tham gia buổi bán đấu giá”- biên bản cuộc họp trích dẫn lời ông Huân.

Đoàn kiểm tra Tổng cục Thi hành án dân sự đã đề nghị ông Huân cung cấp chứng cứ chứng minh việc không cho ông Huân tham gia phiên bán đấu giá, nhưng ông Huân không cung cấp được tài liệu chứng minh. Tuy vậy ông Huân đã cung cấp cho đoàn kiểm tra đơn đề nghị huỷ tổ chức bán đấu giá đã được nộp tại Công ty cổ phần Đấu giá Minh Pháp.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu