21:45 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

VN Pharma chi hoa hồng cho bác sĩ cả trăm tỷ đồng

09:43 24/08/2017

(THPL) - Theo cáo trạng, số tiền VN Pharma chi hoa hồng cho các bác sĩ gần 7,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này không là gì so với việc VN Pharma đã dùng cả trăm tỷ đồng để chi hoa hồng trong các phi vụ trước đó.

Các bị cáo tại phiên toà ngày 23/8. (Ảnh: Tân Châu)

Tại phiên xét xử trước, về số tiền 7,5 tỷ đồng chi hoa hồng cho bác sĩ tại các bệnh viện, bị cáo Lê Thị Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng VN Pharma) khai nhận: “Muốn bán được thuốc tại các bệnh viện phải chi hoa hồng cho bác sĩ. Ngoài lô thuốc H-Capita 500mg, các loại thuốc khác chúng tôi đều phải chi hoa hồng”.  

Theo cáo trạng của VKS, bị cáo Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) đã nộp cho Cơ quan điều tra một số giấy biên nhận chi tiền cho nhân viên phòng bán hàng để chi phí cho bác sĩ các bệnh viện mà Công ty VN Pharma có quan hệ cung cấp thuốc. Tổng cộng gần 7,5 tỷ đồng.

Trước đó, tại CQĐT, các bị cáo Ngô Anh Quốc, Nguyễn Trí Nhật (Quốc và Nhật đều là nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) và Lê Thị Vũ Phương đều khai nhận mục đích nâng khống giá thuốc trên các hợp đồng mua thuốc H-CAPITA 500mg Caplet là để lấy tiền chi phí cho việc bán thuốc vào các bệnh viện.

Điều này thể hiện rõ trong quá trình điều tra, CQĐT đã phát hiện, VN Pharma không chỉ chi hoa hồng cho các bác sĩ trong vụ án này mà trước đó, VN Pharma còn dùng hàng trăm tỷ đồng để chi hoa hồng cho các bác sĩ rồi qua các bác sĩ tuồn thuốc vào các bệnh viện. 

Do việc chi hoa hồng không có chứng từ, VN Pharma đã nâng khống giá thuốc trong các hợp đồng nhập khẩu thuốc và nguyên liệu làm thuốc, rồi chuyển tiền ra nước ngoài, sau đó rút về chuyển qua chi hoa hồng.

Theo Cơ quan điều tra, “thực chất số tiền này là tiền của VN Pharma, sử dụng chi phí hoa hồng cho các bệnh viện”. Cơ quan điều tra nhận định hành vi trên có dấu hiệu trốn thuế. Tuy nhiên, do sự việc xảy ra đã lâu, nên không có điều kiện điều tra nên hành vi này đã không đưa vào cáo trạng truy tố.

Đại diện VKS cáo buộc, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Minh Hùng là chủ mưu. “Bị cáo Hùng biết biết rõ nguồn gốc, xuất xứ…nhưng do nhu cầu trong nước nên bị cáo nhập về Việt Nam”, kết luận nêu trong cáo trạng của VKS.

Luật sư Phan Trung Hoài (Đoàn luật sư TP.HCM, bảo vệ cho bị cáo Võ Mạnh Cường) đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra làm rõ trách nhiệm của các công chức Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) liên quan trong vụ án. Tới ngày 25/8, phiên tòa sẽ tiếp tục làm việc.

Minh An (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu