19:02 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vĩnh Phúc vào cuộc xử lý sai phạm tại Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường

14:49 20/07/2018

(THPL) - Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí về các vi phạm trong việc sử dụng đất thực hiện dự án Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc yêu cầu xử lý sai phạm.

Dự án khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị thương mại tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) có quy mô lập quy hoạch hơn 186ha. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long (Cty Thăng Long). Địa điểm quy hoạch dự án này thuộc địa phận hành chính 3 xã: Lũng Hòa, Tân Tiến và Yên Lập.

da
Dự án đang trong quá trình triển khai.

Ngày 1/6 vừa qua, chủ đầu tư mới có quyết định giao trên 12ha đất đã giải phóng mặt bằng tại 2 xã Lũng Hòa và Tân Tiến theo Quyết định số 1217 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đó, diện tích đất ở chỉ có hơn 54.900m2.

Theo quy định tại quyết định giao đất ngày 1/6, Cty Thăng Long có trách nhiệm “nộp tiền sử dụng đất theo quy định hiện hành của Nhà nước và của tỉnh Vĩnh Phúc; tiếp tục phối hợp với địa phương để hoàn tất việc bồi thường giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích đất còn lại thuộc phạm vi quy hoạch dự án, hoàn thiện hồ sơ về đất đai theo quy định trình UBND tỉnh giao đất (đợt 2) thực hiện dự án theo quy hoạch chi tiết xây dựng và dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo đúng quy định tại Điều 5 Nghị định số 35/2015/NĐ-CP ngày 13 tháng 04 năm 2015 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa; làm thủ tục đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường trước khi triển khai đầu tư thực hiện dự án; ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường, đăng ký sử dụng đất để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai; đầu tư xây dựng công trình theo đúng tiến độ đã được ghi trong dự án, sử dụng đất đúng mục đích, vị trí, ranh giới và chấp hành đầy đủ các quy định của Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường và Luật Xây dựng, Luật Phòng cháy và chữa cháy”.

Thế nhưng, theo ghi nhận trên tuyến đường Nguyễn Thái Học (đường 2 làn) nối thị trấn Thổ Tang ra ngã tư Vĩnh Tường thuộc đất của dự án ở xã Tân Tiến đã mọc lên 2 ngôi nhà khá khang trang kiên cố.

dat1
Hai công trình nhà ở kiên cố trên đất dự án đã được đưa vào sử dụng hàng tháng nay

Ngôi nhà đầu tiên, gần ngã tư Vĩnh Tường - Thổ Tang được tách làm đôi, một bên làm sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư, bên còn lại thành địa điểm kinh doanh bóng đèn điện quang.

Cách đó khoảng 100m là căn nhà 3 tầng, trong đó tầng 1 có chữ “Đại lý Thắng Trang”, bày bán kinh doanh các mặt hàng chăn, ga, gối, đệm và quạt điện.

Ngay sát căn nhà này, các công nhân đang hì hục đổ gần xong phần móng cho 4 lô đất liền kề nhau.

Anh Long Sơn (một tiểu thương tại thị trấn Thổ Tang) cho hay, mỗi lô đất ở đây rộng khoảng 100m2, sàn giao dịch bất động sản trên đã rao bán với giá từ 5 - 7 tỉ đồng/lô từ cuối năm 2017, tùy vị trí.

Được biết dự án đang trong quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng, nhà mẫu và đã mở bán 100 lô từ cuối năm 2017.

Chỉ tay vào khu vực phân khu đô thị trên tấm bản đồ quy hoạch chi tiết, nữ nhân viên này cho hay: “Từ tháng 9/2017, công ty đã mở bán một số lô ở vị trí này với giá 8 - 9 tỉ đồng/lô 100m2 có mặt tiền rộng 5m, dài 20m. Do dự án chưa đủ thủ tục nên khách hàng khi mua sẽ ký hợp đồng góp vốn, đóng tiền 55% tổng giá trị hợp đồng. Sau khi thủ tục dự án hoàn tất sẽ ký lại hợp đồng mua bán”.

Với các lô ở mặt đường lớn 2 làn, chủ đầu tư sẽ xây nhà hoàn thiện mặt ngoài rồi bàn giao. Còn các lô bên trong, khách mua có thể tự xây cao từ 3 - 7 tầng, giá bán sẽ thấp hơn, khoảng 4 - 5 tỉ/lô 100m2.

VP
Văn bản chỉ đạo của tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các Sở, ngành kiểm tra.

Liên quan đến vụ việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã nhận được thông tin phản ánh của báo chí về các vi phạm trong việc sử dụng đất thực hiện dự án Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường của Công ty cổ phần đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long tại huyện Vĩnh Tường.

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành chỉ đạo giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với các Sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Vĩnh Tường; UBND các xã Lũng Hòa, Tân Tiến kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai, xây dựng, nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản tại dự án Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường của Công ty cổ phần đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long.

Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu phải báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các vi phạm tại dự án này theo quy định pháp luật trong tháng 7/2018.

Dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị Thương mại thuộc huyện Vĩnh Tường có quy mô lập quy hoạch 186,49 ha.

Trong đó, đất thuộc phạm vi dự án gồm: 92,99 ha đất xây dựng thương mại đô thị; 32,62 ha đất xây dựng Chợ đầu mối nông sản thực phẩm; 17,41 ha đất xây dựng hệ thống kho vận; 11,15 ha đất xây dựng Chợ điện tử, vật liệu xây dựng.

Dự án nằm sát tuyến đường lớn nối thị trấn Thổ Tang ra ngã tư Vĩnh Tường, thuộc địa phận 3 xã: Tân Tiến, Lũng Hòa và Yên Lập của huyện Vĩnh Tường, do Công ty Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long làm chủ đầu tư.

Trong thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh về việc dù mới nhận bàn giao đất đợt 1 vào đầu tháng 6/2018, chưa đóng tiền thuê đất, nhưng trước đó Công ty Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long đã bán đất khi chưa có quyết định giao đất, và xây nhà bàn giao cho người mua đến sinh sống, kinh doanh...

Trao đổi với báo Petrotime, ông Chu Quốc Hải - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc cho biết Công ty CP Đầu tư thương mại và Bất động sản Thăng Long phải thực hiện đủ các nghĩa vụ tài chính, xây dựng cơ sở hạ tầng. Khi nào xây dựng cơ sở hạ tầng và được các cơ quan chức năng nghiệm thu thì mới kiểm tra các điều kiện chuyển nhượng, lúc đó mới chuyển nhượng cho các chủ sử dụng đất.

Ông Hải thừa nhận, trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường là giám sát diện tích đất được giao và trách nhiệm chính thuộc chính quyền địa phương. Nếu có phản ánh về sai phạm thì phải xem xét. Về việc doanh nghiệp bán nhà cho người dân dưới hình thức góp vốn là sai. Về nguyên tắc, chưa giao đất thì chưa được phép.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu