09:58 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vĩnh Phúc: Lúng túng và trì trệ trong xử lý việc sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích

00:26 26/07/2017

(THPL) - Tại huyện Yên Lạc, có tới 43,35 ha đất nông nghiệp trồng lúa bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích. Quá trình phát triển kinh tế ở địa phương làm phát sinh nhiều vấn đề về đất đai, môi trường và đang gặp khó khăn trong việc xử lý các vi phạm.

Những năm gần đây, do nhu cầu phát triển kinh tế làng nghề, một số xã trong huyện Yên Lạc như: Trung Nguyên, Đồng Văn, Tề Lỗ đã xảy ra tình trạng người dân tự ý lấn chiếm đất nông nghiệp, sử dụng làm nhà xưởng, kho bãi.

Do đặc thù làng nghề có nhiều máy móc ô tô nên diện tích cần sử dụng làm kho bãi là rất lớn. Với diện tích trong làng xã không đáp ứng đủ, các hộ dân kinh doanh đã lấn chiếm đất ngay dọc hai bên đường tỉnh lộ 303 và Quốc lộ 2C để sản xuất. Khi được hỏi lý do tại sao sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích, những người dân đều cho biết là do thiếu đất để phát triển kinh tế làng nghề.

Dọc theo hai bên đường là những kho bãi, nhà xưởng.

Với việc lấn chiếm, sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích như vậy, chính quyền các xã đã lập biên bản xử phạt, thuê máy xúc để giải tỏa, tuy nhiên chính quyền cấp xã cũng gặp khó khăn trong vấn đề xử lý vi phạm, đã gửi văn bản xử phạt và các kiến nghị lên huyện Yên Lạc.

Ông Nguyễn Văn Mười, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Văn cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi cũng đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm với các hình thức như: Lập biên bản đình chỉ; ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính; xây dựng phương án tháo dỡ, giải tỏa... nhưng nói thực là nhu cầu sản xuất của người dân rất lớn. Họ thường vi phạm lén lút vào giờ nghỉ, ngày nghỉ nên để xử lý triệt để rất khó khăn”. 

Các kho bãi được rào chắn sát đường, ảnh hưởng đến giao thông.

Có mặt tại huyện Yên Lạc, PV Thương hiệu và Pháp luật nhận thấy dọc theo hai bên đường Tỉnh lộ 303 và Quốc lộ 2C đoạn qua địa bàn xã Trung Nguyên, Đồng Văn, Tề Lỗ là hình ảnh hàng trăm nhà xưởng, bãi xe, bãi tập kết máy móc, nguyên, vật liệu nằm san sát nhau. Điều đáng nói là phần lớn các công trình này đều được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Thực trạng vi phạm dọc Quốc lộ 2C thuộc xã Đồng Văn.

Theo tìm hiểu, vào khoảng năm 2000, trên địa bàn xã Đồng Văn và xã Tề Lỗ bắt đầu phát triển hoạt động kinh doanh sắt thép, mua bán trao đổi ô tô, máy móc... Do áp lực về mặt bằng sản xuất kinh doanh nên nhiều hộ dân ở các địa phương này đã tự ý lấn chiếm, sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích dọc theo đường Tỉnh lộ 303, Quốc lộ 2C để tập kết máy móc, hàng hoá và dựng nhà xưởng, lều, lán trại...

Phần lớn diện tích này là những thửa đất nằm sát mặt đường Tỉnh lộ 303 và Quốc lộ 2C. Tình trạng trên không chỉ vi phạm Luật Đất đai mà còn gây ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất của các diện tích đất nông nghiệp nằm ở phía trong, do đường đi lại bị hạn chế. Bên cạnh đó, tình trạng trên còn gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường do dầu mỡ từ các bãi tập kết, nhà xưởng ngấm xuống đất làm giảm năng suất cây trồng.

Các kho bãi san sát nhau nối dài dọc hai bên đường.

Hoạt động kinh doanh đã mang lại những hiệu quả kinh tế khá lớn cho người dân các xã Trung Nguyên, Đồng Văn, Tề Lỗ; tạo việc làm cho lao động tại chỗ và các xã lân cận. Nhu cầu về mặt bằng tập kết máy móc, trang thiết bị là có thực. Song song với đó là tình trạng vi phạm Luật Đất đai, tình trạng sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích trên địa bàn huyện Yên Lạc.

Để có thông tin khách quan liên quan đến sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai ở huyện Yên Lạc, PV đã chủ động đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Yên Lạc. Tuy nhiên, với lý do “lãnh đạo bận họp”, huyện Yên Lạc đã cử ông Hoàng Thành Nam, Phó phòng Tài nguyên & Môi trường làm việc với PV. 

Ông Hoàng Thành Nam thừa nhận tình trạng sử dụng đất nông nghiệp trái phép diễn ra chủ yếu tại ba xã: Trung Nguyên, Đồng Văn và Tề Lỗ. Theo ông Nam, do nhu cầu phát triển sản xuất của người dân trên địa bàn nên rất “khó khăn” trong việc ngăn chặn cũng như xử lý hành vi sử dụng đất nông nghiệp trái mục đích. Huyện Yên Lạc cũng đã có văn bản số 455 gửi các xã về kế hoạch xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai và văn bản số 417 gửi Sở Xây dựng Vĩnh Phúc để điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất quy hoạch phân khu B2, B3.

Văn bản số 455 và văn bản số 417 của huyện Yên Lạc.

Cũng theo ông Nam, năm 2004, UBND huyện Yên Lạc đã quy hoạch Cụm Công nghiệp làng nghề tại xã Tề Lỗ và xã Đồng Văn; đến năm 2010, Cụm Công nghiệp làng nghề đi vào hoạt động nhưng do số lượng hộ sản xuất, kinh doanh sắt thép, mua bán trao đổi ô tô, máy móc... tăng nhanh nên tình trạng sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích trên địa bàn vẫn tiếp tục phát sinh. 

Hiện trên địa bàn huyện có 43,35 ha đất nông nghiệp bị lấn chiếm, nhiều nhất là ở xã Trung Nguyên với diện tích sai phạm là 21,7 ha. 

Kho bãi, nhà xưởng được rào chắn cẩn thận.

Để thực hiện các quy định của Luật Đất đai và bảo đảm cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai thực sự có hiệu quả, thiết nghĩ UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần vào cuộc xác minh, làm rõ tình trạng sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích trên địa bàn huyện Yên Lạc; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm đồng thời có hướng giải quyết tích cực sao cho kinh tế địa phương vẫn phát triển. 

Diệu Huyền - Hoà Bình

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu