03:13 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vĩnh Long: Hiệu trưởng tham ô tiền tỷ, lãnh 20 năm tù

08:37 24/07/2018

(THPL) - Hiệu trưởng và cấp dưới cấu kết với cán bộ thuế lập hàng loạt các chứng từ quyết toán khống, chiếm đoạt hơn 4,67 tỷ đồng.

Theo báo Thanh niên, chiều ngày 23/7, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long tuyên án đối với 4 bị cáo Lê Hữu Rí (59 tuổi, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt); Nguyễn Văn Sang (33 tuổi, nguyên kế toán); Nguyễn Thị Đào (35 tuổi, nguyên thủ quỹ) và Lê Thị Đỗ Quyên (36 tuổi, nhân viên văn thư của Trường) phạm tội “Tham ô tài sản”.

4-bi-cao-tai-toa_oobi
Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: Thanh niên)

Theo cáo trạng trên báo Tiền phong, trong thời gian từ 2011- 2015, 4 bị cáo lập hàng loạt các chứng từ quyết toán khống để chiếm đoạt tiền ngân sách cấp cho Trường THPT Võ Văn Kiệt trên 4,6 tỷ đồng để chia nhau tiêu xài.

Bị cáo Rí giữ vai trò thủ trưởng cơ quan đã lợi dụng chức năng, quyền hạn được giao chỉ đạo cho Sang và Đào lập nhiều chứng từ khống để quyết toán tiền ngân sách tại Kho bạc Nhà nước huyện Vũng Liêm. Hành vi phạm tội của bị cáo Rí xâm phạm quyền tự chủ quản lý Nhà nước gây thiệt hại tài chính.

Đối với bị cáo Sang được giao nhiệm vụ kế toán của trường. Bị cáo đã làm theo chỉ đạo của thủ trưởng chiếm đoạn tiền ngân sách của Nhà nước để tiêu xài. Bị cáo Đào không thực hiện trách nhiệm được giao là thủ quỹ của trường. Biết Rí và Sang vi phạm không ngăn cản mà còn tích cực tham gia.

Để thực hiện chỉ đạo của Rí, Sang lập hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể mua bán, sửa chữa thiết bị văn phòng, văn phòng phẩm, còn Đào đứng tên kinh doanh cơ sở này.

Sang lập chứng từ giả rồi tìm đến người quen là Huỳnh Văn Khởi, Đội trưởng Đội thuế liên xã số 2 thuộc Chi cục thuế H.Vũng Liêm, xin cấp hóa đơn bán hàng để quyết toán. Mặc dù biết rõ việc cấp hóa đơn này là không đúng quy định nhưng Khởi vẫn cấp hóa đơn vì Sang chịu "lót tay".

Những lần sau, Sang không trực tiếp gặp Khởi mà chỉ điện thoại nói rõ yêu cầu, sau đó kêu Đào, Quyên đến gặp Khởi để lấy hóa đơn bán lẻ theo danh mục đã lập sẵn.

Có được hóa đơn, Sang tiếp tục lập phiếu chi đưa cho Rí phê duyệt làm thủ tục quyết toán với kho bạc. Từ năm 2011 - 2015, Khởi đã cấp cho Trường THPT Võ Văn Kiệt 135 bộ hóa đơn với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sang còn lập các hợp đồng mua bán đất trồng cây xanh, sửa chữa điện nước, thanh toán khống chi phí nghiệp vụ, nước uống học sinh, tiền thưởng… để các đồng phạm chia nhau tiêu xài cá nhân.

Hành vi của 3 bị cáo Rí, Sang và Đào phạm tội theo trường hợp tăng nặng định khung. Đối với bị cáo Quyên nhiệm vụ quản lý công văn, thư của trường. Tuy nhiên, Quyên tham gia cùng với Rí, Sang và Đào thực hiện phạm tội tham ô tài sản với vai trò đồng phạm.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Lê Hữu Rí và Nguyễn Văn Sang mỗi bị cáo 20 năm tù giam; bị cáo Nguyễn Thị Đào 15 năm và bị cáo Lê Thị Đỗ Quyên 7 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và buộc 4 bị cáo phải khắc phục số tiền đã chiếm đoạt từ ngân sách Nhà nước.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu