15:05 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vĩnh Long: Có hay không những chuyện kỳ bí xung quanh cây sao 700 tuổi?

21:31 21/10/2018

(THPL) - Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây Sao nầy nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “ thiêng”. Đã có người chết vì dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Theo quan sát của chúng tôi, cây sao nầy có chiều cao khoãng 30 mét, chu vi cây khoảng 10 mét; vỏ cây rất xù xì, bên trên có nhiều tàng rộng; lá xanh tốt biểu hiện sức sống của cây rất dồi dào. Đây là cây Sao “già” nhất trong các cây cổ đang còn tồn tại tại chùa Đại Thọ (ấp Đại Thọ, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long). Cây nầy được các nhà khoa học xác định trên 700 năm tuổi và đã được các cơ quan chức năng công nhận “Cây Di tích lịch sử Văn hóa Việt Nam” năm 2016.

IMG_2200
Cây sao 700 tuổi

Tuy nhiên theo Sư cả Thạch Xươnl, trụ trì chùa Đại Thọ và nhiều người dân Vĩnh Long cho biết: Cây sao nầy hoàn toàn đủ điều kiện làm hồ sơ xét công nhận tiêu chí “ Cây Di Sản Việt Nam” bởi đã hội đủ các điều kiện: tuổi đời, hình thể, sự kiện lịch sử gắn với cây...nhưng không hiểu vì sao đến tháng 9/2018, cây Sao trên vẫn chưa được công nhận dù hồ sơ đã hoàn thành từ năm 2016.

Sư cả Thạch Xuownl kể cho chúng tôi nghe một số câu chuyện rất ly kỳ mang tính tâm linh. Câu chuyện thứ nhất: Mới đây trong dịp trùng tu chùa và tu sửa cây, chùa đã phát hiện rất nhiều hài cốt còn nằm bên dưới. Cũng theo sư cả, trong chiến tranh, nhiều bà con Khmer và cả người Kinh khu vực xung quanh đến trốn ở gốc cây này tránh “tên bay đạn lạc”.

IMG_2196
Bảng công nhận “Cây Di tích Lịch sử Văn hóa Việt Nam”

Câu chuyện thứ 2 là: Xưa kia, lúc Mỹ - Ngụy thường xuyên càn quét, bắt bớ dân thường, nhiều người dân đến tá túc dưới gốc cây nầy không dám ra khỏi chùa. Mỗi ngày có rất nhiều chim bắt cá ngoài sông mang vào chùa và bỏ xuống dưới gốc cây sao, nhờ vậy đã có nhiều người không bị đói. 

IMG_2195

Câu chuyện thứ 3 là đã có một vị sư trụ trì chùa nầy cùng một người thợ cưa định cưa cây sao bán lấy tiền sửa chùa đang xuống cấp nghiêm trọng. Lạ thay. Khi cưa vừa qua khỏi lớp vỏ thì nhiều dòng máu đỏ từ thân cây bắn ra xối xả nên việc đốn hạ cây dừng lại. Hai hôm sau, trụ trì chùa và người thợ cưa trên đột ngột qua đời vì một căn bệnh lạ mà tới nay chưa có lời giải thích thỏa đáng.

Chính vì những câu chuyện huyền bí trên mà cây sao trong chùa Đại Thọ trở nên linh thiêng với đồng bào Khmer quanh vùng.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu