22:39 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vinasun kiện Grab đòi bồi thường 41,2 tỉ đồng

19:31 06/02/2018

(THPL) - Ngày 6/2, Tòa án Nhân dân TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun đối với bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.

Theo Người lao động, đơn khởi kiện, Vinasun lập luận dù tự nhận là "công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải" nhưng về cơ sở pháp lý và thực tế hoạt động, GrabTaxi là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi - một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.

photo-1-15178760870831035387011
Vinasun cho rằng vì Grab mà công ty đã thiệt hại nặng nề nên đòi bồi thường hơn 41 tỉ đồng Ảnh: Người lao động

Thế nhưng, từ khi GrabTaxi Việt Nam hoạt động tại thị trường Việt Nam, thông qua "Quyết định 24" của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, Grab Taxi thực hiện nhiều hành vi kinh doanh trái pháp luật. Cụ thể, xét về mặt bản chất, đây là loại hình kinh doanh vận tải taxi nhưng GrabTaxi cố tình vi phạm pháp luật, làm náo loạn thị trường vận tải taxi. Bằng chứng là đến hết quý II/2017, hơn 8.000 người lao động của Vinasun phải nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi. Vinasun dẫn chứng thêm: "Báo cáo dự án nghiên cứu những thiệt hại của Vinasun từ chương trình khuyến mãi của Uber Việt Nam và GrabTaxi" do Công ty Nghiên cứu thị trường - Quảng cáo NBQ thực hiện xác định tỉ lệ thiệt hại mà GrabTaxi gây ra cho Vinasun từ tháng 1-2016 đến tháng 6-2017 là 52,52%. Thiệt hại này tương ứng số tiền là 39,9 tỉ đồng.

Dựa trên văn bản của Sở GTVT TP HCM, tính đến tháng 6-2017, số xe đăng ký chạy GrabTaxi là 12.913 xe thì tổng số thiệt hại GrabTaxi gây ra cho Vinasun đến hết quý II/2017 là 41,2 tỉ đồng. Vinasun cho rằng việc khởi kiện yêu cầu bồi thường 41,2 tỉ đồng là có cơ sở vì có hành vi trái pháp luật của GrabTaxi; có thiệt hại của Vinasun; có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của GrabTaxi với thiệt hại của Vinasun.

Theo báo Hải quan, tại tòa, HĐXX đặt câu hỏi cho đại diện cả hai phía nguyên đơn và bị đơn có muốn hòa giải hay không thì HĐXX sẽ tạo điều kiện. Tuy nhiên, phía Vinasun yêu cầu tòa tiếp tục xét xử, còn phía Grab yêu cầu tòa đình chỉ vụ kiện vì theo đại diện Grab Taxi là phía Vinasun không đưa ra được lý do chính đáng để kiện họ.

Trả lời HĐXX, đại diện Grab Taxi cho biết, đơn vị này được thành lập vào năm 2012 tại Malaysia, sau đó phát triển tại Việt Nam. Trong hoạt động tại Vệt Nam, Grab Taxi đưa ứng dụng dịch vụ công nghệ thông tin đã tạo điều kiện cho khách đi lại dễ dàng. Qua đó tạo cạnh tranh giữa các hãng taxi truyền thống, những hãng này phải đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào để phát triển doanh nghiệp.

Đại diện Grab cũng trình bày, đối với đề án thí điểm, nếu phía Vinasun cho rằng vi phạm thì cần khiếu nại lên Bộ Giao thông vận tải. Ngoài ra, cách tính toán thiệt hại của Vinasun là không có cơ sở, đồng thời không có quan hệ nhân quả giữa vi phạm của Grab Taxi (nếu có) và thiệt hại của Vinasun.

Vì vậy, Vinasun không có đủ điều kiện để khởi kiện nên yêu cầu đình chỉ giải quyết vụ án. Nếu không đình chỉ thì bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun.

Đại diện Grab thông tin rằng ngành nghề đăng ký là đăng ký kinh doanh phần mềm theo "Quyết định 24" của Bộ Giao thông Vận tải và Grab Taxi cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải là đúng pháp luật.

Ngoài ra đại diện Grab Taxi cũng không trả lời nhiều câu hỏi của đại diện công ty Ánh Dương. Chủ tọa nhiều lần nhắc nhở đại diện Grab Taxi trả lời những câu hỏi của nguyên đơn vì theo chủ tọa, nếu đại diện Grab Taxi không trả lời rõ ràng cho luật sư thì HĐXX cũng sẽ hỏi.

Phiên tòa sẽ được tiếp tục vào ngày mai (7/2).

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu