22:24 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vietnamobile kiến nghị Thủ tướng vì 'bất công bằng'

18:06 27/02/2019

(THPL) - Theo đơn kiến nghị trình Thủ tướng, Vietnamobile cho rằng nhà mạng đang đứng trước nguy cơ bị triệt tiêu bởi những chính sách "bất công bằng" và "độc quyền" trong cạnh tranh.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Viễn thông Di động Vietnammobile, Fong Chong Mei Elizabete vừa có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong đó chia sẻ về những khó khăn của doanh nghiệp trong những năm đầu tư tại Việt Nam, kể từ khi thành lập đến nay. 


Vietnamobile tiền thân là mạng HT Mobile ra đời từ tháng 1/2007 với công nghệ CDMA. Theo đại diện nhà mạng, thời điểm đó do bất cập trong quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện và chiến lược phổ cập công nghệ CDMA tại Việt Nam nên doanh nghiệp lựa chọn công nghệ này.

Tuy nhiên, công nghệ CDMA thất bại hoàn toàn tại Việt Nam, không sử dụng được nữa khiến nhà mạng phải đầu tư các thiết bị, hạ tầng và hệ thống cho công nghệ GSM phủ sóng toàn quốc khiến doanh nghiệp thiệt hại gần 2 tỷ USD.

Sau khi chuyển đổi sang hình thức đầu tư, Vietnammobile đã phủ sóng tới 91,3% dân số (2G), 81,3% dân số 3G và đã phủ sóng 4G tại 37 tỉnh, thành. Hiện doanh nghiệp có 7.345 trạm thu phát, được đầu tư với tổng số tiền gần 28.000 tỷ đồng.

Vietnamobile cho rằng: "Trái với kỳ vọng của chúng tôi, mạng Vietnamobile ngày càng đứng trước nguy cơ bị tiêu diệt trước những chính sách bất công bằng và sự độc quyền trong cạnh tranh không cân bằng từ các nhà mạng đại diện cho khối doanh nghiệp Nhà nước".

Vì thế, doanh nghiệp này đã gửi một số kiến nghị đến Thủ tướng. Về tài nguyên tần số, Vietnamobile đề nghị Thủ tướng xem xét và có chính sách công bằng trong việc phân bổ nguồn lực tần số vì các doanh nghiệp Nhà nước về viễn thông đang nắm giữ trên 95% quỹ tài nguyên tần số quốc gia.

Cụ thể, Vietnamobile đề nghị được phẩn bổ thêm băng tần 850 MHz để tạo sự cạnh tranh và đem lại lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam.

Doanh nghiệp này cũng đề nghị có chính sách hợp lý, thoả đáng trong đấu thầu tần số 2600 MHz để các doanh nghiệp viễn thông di động nhỏ như Vietnamobile và Gtel có cơ hội được sử dụng băng tần này.

Kiến nghị tiếp theo của Vietnamobile là có sự chỉ đạo, định hướng để Vietnamobile được thương lượng việc sử dụng chung băng tần 1800Mhz và 210 Mhz với các nhà mạng hiện có để tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên tần số của quốc gia.

Vietnamobile cũng báo cáo thêm với Thủ tướng rằng Vietnamobile và nhà đầu tư nước ngoài của họ đã gửi công văn cho các cơ quan liên quan về vấn đề cấp phép tần số nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Theo Vietnamobile, lãnh đạo Cục Viễn thông đã thông báo, Viettel, Mobifone và Vinaphone thoả thuận rằng các doanh nghiệp trên thị trường không được bán thấp hơn 50.000 đồng/tháng cho mỗi gói cước viễn thông di động. Các doanh nghiệp có thị phần nhỏ chỉ được phép bán thấp hơn 5% (tức là 45.000 đồng/tháng) cho gói cước viễn thông di động của mình.

Doanh nghiệp này cho rằng, việc các doanh nghiệp lớn tự bàn bạc và thoả thuận với nhau, áp đặt mức giá bán tối thiểu để cưỡng bức nhằm tiêu diệt các doanh nghiệp nhỏ là không phù hợp với quy định của Luật Cạnh tranh (vi phạm điều cấm của Luật Cạnh tranh về việc thoả thuận hạn chế cạnh tranh) làm méo mó thị trường.

Vietnamobile cũng bày tỏ lo ngại khi Cục Viễn thông có ý tưởng về việc quy định mức hoa hồng tối đa cho một thuê bao kích hoạt mới mà một doanh nghiệp viễn thông được trả cho các nhà phân phối của mình là không cao hơn 7.500 đồng.

Pháp luật về giá không hề cho phép việc can thiệp thô bạo vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như vậy. Điều này làm nản lòng các nhà đầu tư nước ngoài, Vietnamobile trình bày.

Trước đó, trong năm 2018, Vietnamobile từng tung một chương trình với hoà mạng với tên gọi "Thánh SIM", hoàn toàn miễn phí dữ liệu (data) không giới hạn. Giá bán lẻ của bộ hoà mạng là 40.000 đồng và để hưởng ưu đãi này khách hàng chỉ cần nạp thẻ từ 20.000 đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, khi đó, Cục Viễn thông yêu cầu giải trình do có dấu hiệu vi phạm về quản lý giá cước viễn thông.

Nam Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu