04:19 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam và Nhật Bản tích cực hợp tác phòng chống dịch COVID-19

08:20 02/06/2020

(THPL) - Chiều ngày 1/6, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu để trao đổi về hợp tác phòng chống dịch COVID-19 và thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước trong thời gian tới.

Đây là cuộc điện đàm lần thứ 2 giữa Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi trong hai tháng qua.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao kết quả phòng chống dịch COVID-19 của Nhật Bản, cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành cho Việt Nam, đặc biệt là gói hỗ trợ lưu học sinh, thực tập sinh Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh 

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu chúc mừng thành tích ấn tượng của Việt Nam trong kiểm soát dịch COVID-19, cảm ơn Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Việt Nam đã hỗ trợ Nhật Bản khẩu trang y tế và hỗ trợ các nhà quản lý, chuyên gia Nhật Bản quay lại Việt Nam làm việc.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cũng khẳng định, ngoài các khoản viện trợ trước đây phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thiết bị, vật tư y tế dựa trên nhu cầu của Việt Nam.

Trong cuộc điện đàm, hai bên cùng cho rằng việc phục hồi nền kinh tế cũng là vấn đề rất quan trọng bên cạnh công tác phòng chống dịch, và nhất trí sẽ tiến hành các cuộc thảo luận để nối lại việc đi lại cho những nhân lực thiết yếu của hai nước.

Trước đó, cùng ngày, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã đánh giá tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các nước đang phát triển và các nước mới nổi, do đó Nhật Bản vẫn tiếp tục duy trì tình trạng cảnh giác với việc nhập cảnh vào nước này. Tuy nhiên, Nhật Bản sẽ xem xét một cách thận trọng vấn đề nới lỏng nhập cảnh với những đối tượng cụ thể của từng quốc gia. Về vấn đề này, mới đây truyền thông Nhật Bản đã đưa tin, Chính phủ Nhật Bản có khả năng đưa Việt Nam vào danh sách 4 nước được nới lỏng hạn chế nhập cảnh vào Nhật Bản, trong giai đoạn đầu tiên cùng với Thái Lan, Australia và New Zealand.

Theo kịch bản mà Nhật Bản tính toán, đối tượng là doanh nhân sẽ được ưu tiên nhập cảnh trong giai đoạn đầu tiên, trước khi xuất cảnh, những người này phải có giấy xác nhận xét nghiệm bằng phương pháp PCR âm tính, sau đó nếu tiếp tục âm tính trong cuộc kiểm tra sau khi tới sân bay Nhật Bản mới được phép nhập cảnh vào nước này.

Dự kiến, tới trung tuần tháng 6/2020, Chính phủ Nhật Bản sẽ thông tin cụ thể về nội dung nêu trên.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu