05:39 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam thử nghiệm thành công vaccine Covid-19 trên chuột

11:23 28/06/2020

(THPL) - Sau hai đợt thử nghiệm tiêm vaccine Covid-19 trên chuột, kết quả bước đầu cho thấy số lượng chuột vẫn khỏe mạnh, có đáp ứng miễn dịch.

Theo báo Nhân Dân, ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Bộ Y tế, cho hay, sau hai đợt thử nghiệm tiêm vaccine Covid-19 trên chuột, kết quả bước đầu cho thấy số lượng chuột vẫn khỏe mạnh, có đáp ứng miễn dịch.

50 con chuột được tiêm vaccine thử nghiệm trong ngày 26/4. Ảnh: BSCC. 

Với thành công bước đầu này, thời gian tới, đơn vị nghiên cứu sẽ hoàn thiện quy mô, hướng đến tạo thành vaccine sử dụng cho người. Tuy nhiên, theo ông Đạt, đây là quá trình dài và cần qua nhiều khâu khảo sát, đánh giá hiệu quả. Trước mắt, VABIOTECH sẽ tiến hành tiêm vaccine trên động vật và theo dõi hiệu quả bảo vệ. Quá trình thử nghiệm tiếp theo này có thể phải mất 8-9 tháng mới có thể ra đời vaccine hoàn chỉnh thử nghiệm trên chuột, sau đó mới sang nguời.

Khi có trình tự gene virus gây Covid-19 từ các nhà khoa học Vũ Hán công bố, các nhà nghiên cứu của VABIOTECH đã phối hợp với các nhà khoa học tại Đại học Bristol (Anh) để nghiên cứu vaccine Covid-19.

Dự án vaccine Covid-19 made in Việt Nam do Công ty TNHH Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) bắt đầu thực hiện từ tháng 2. Sau đó, các nhà khoa học đã tạo ra chủng mang vùng kháng nguyên đặc hiểu của SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm. Đây là nguyên liệu quan trọng trong quá trình sản xuất vaccine chống Covid-19.

Theo zingnews.vn, đến ngày 15/5 và 29/5, 2 lô mẫu huyết thanh của 50 con chuột đã tiêm dự tuyển vaccine Covid-19 lần lượt được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (VSDTTW) để đánh giá. Kết quả cho thấy mẫu huyết thanh cho đáp ứng kháng thể, trong đó có những mẫu đáp ứng khá cao.

Dự án của VABIOTECH được đánh giá vượt tiến độ 2 tháng của giai đoạn 1 quan trọng nhất trong quá trình nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19.

Trên thế giới, trong buổi họp báo ngày hôm qua (26/6), Reuters dẫn lời các nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới WHO Soumya Swaminathan cho hay Astrazeneca, Công ty Dược phẩm sinh học đa quốc gia Anh - Thụy Điển, được xem là ứng cử viên dẫn đầu thế giới và đạt nhiều tiến bộ nhất trong cuộc đua tìm kiếm vaccine Covid-19.

Một ứng viên khác cũng có triển vọng không kém đó là Công ty Công nghệ sinh học Moderna, có trụ sở tại Mỹ. 15 trong tổng số 200 ứng viên tình nguyện tham gia dự án vaccine đã bước vào các cuộc thử nghiệm lâm sàng.

Phương Nhi (Tổng Hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu