17:28 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam sắp xuất khẩu lô vú sữa đầu tiên sang thị trường Mỹ

20:25 14/12/2017

(THPL) – Cơ quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công ty TNHH Sản xuất chế biến nông sản Cát Tường (Tiền Giang) đang phối hợp thực hiện các khâu hoàn thiện cho lễ xuất khẩu lô vú sữa đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ.

Chiều 14/12, ông Đoàn Văn Sang – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất chế biến nông sản Cát Tường (Tiền Giang) cho biết trên báo Tiền phong, công ty đang phối hợp với cơ quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thực hiện các khâu hoàn thiện cho lễ xuất khẩu lô vú sữa đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ.

Đại diện công ty chưa tiết lộ chi tiết về khối lượng và giá bán lô vú sữa này, song cho biết đã ấn định ngày 26/12, lô vú sữa sẽ được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

trái vú sữa, vú sữa xuất khẩu sang Mỹ
Lô vú sữa đầu tiên của Việt Nam sắp xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: Báo Công Thương

Theo Cục Bảo vệ thực vật (BVTV, Bộ NN&PTNT) – đơn vị phối hợp với Công ty Cát Tường tổ chức hoạt động này, để được phía Mỹ chấp thuận nhập khẩu, trái vú sữa của Việt Nam phải đáp ứng được ba yêu cầu cơ bản: Vùng trồng thực hiện theo quy trình yêu cầu phía Mỹ và phải được cấp mã số; đơn vị đóng gói sản phẩm được phía Mỹ chứng nhận đáp ứng yêu cầu và nhà máy chiếu xạ trái vú sữa cũng phải được phía Mỹ chứng nhận.

Được biết, hiện đã có hơn 30ha vùng chuyên canh vú sữa của tỉnh Tiền Giang được cấp mã số vùng trồng đáp ứng được yêu cầu của phía Mỹ, nghĩa là đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào Mỹ.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, ngày 27/9, Cơ quan Kiểm dịch động thực vật (APHIS, Bộ Nông nghiệp Mỹ) đã có văn bản gửi Cục BVTV (Bộ NN&PTNT) chính thức đồng ý cho phép Việt Nam được xuất khẩu trái vú sữa sang nước này. Việt Nam cũng là nước đầu tiên được phép xuất khẩu vú sữa sang Mỹ.

Đây là kết quả sau gần 10 năm phía Việt Nam gửi hồ sơ đăng ký xuất khẩu loại trái này và được phía Mỹ xem xét thông qua về điều kiện kiểm dịch thực vật.

Theo báo Công Thương, thống kê sơ bộ hiện nay diện tích trồng cây vú sữa của nước ta đạt khoảng 5.000ha, trong đó tập trung chủ yếu tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều nhất là Tiền Giang (3.100ha), Cần Thơ (1.200ha).

Năng suất trái đạt khoảng 18 - 22 tấn/ha, tổng sản lượng hàng năm khoảng trên 60 nghìn tấn. Tuy nhiên, vú sữa lâu nay chủ yếu chỉ tiêu thụ nội địa hoặc một phần xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và ASEAN. Việc xuất khẩu thành công trái vú sữa sang thị trường Mỹ mở ra cơ hội lớn cho các vùng trồng chuyên canh tăng năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu