14:05 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam nghiên cứu sử dụng huyết tương để điều trị Covid-19

11:20 26/04/2020

(THPL) - Theo Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, một số quốc gia đã thử nghiệm điều trị bệnh nhân nặng mắc Covid-19 bằng huyết tương được lấy từ người bệnh đã điều trị khỏi, bước đầu có hiệu quả. Đây là biện pháp mới cần được nghiên cứu đảm bảo chất lượng trong quá trình xử lý, bảo quản, cung cấp, đến việc chỉ định hợp lý.

Được biết, Việt Nam đang thử nghiệm các phương pháp điều trị của các nước trên thế giới đang thử nghiệm như sử dụng thuốc điều trị HIV hay thuốc chống sốt rét Chloroquine trong điều trị Covid-19… Sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19 cũng là một liệu pháp mà thế giới đang thử nghiệm và Việt Nam cũng đang đi theo hướng này.

Theo báo Tiền phong, trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc sử dụng huyết tương người đã được điều trị khỏi bệnh cần được xem xét, đánh giá như một liệu pháp mới có tiềm năng nhằm tăng thêm công cụ cho thầy thuốc điều trị người bệnh, đặc biệt là những trường hợp tiến triển nặng và bệnh nặng. Điều quan trọng nhất trong Hướng dẫn này là lựa chọn người hiến huyết tương như thế nào và vấn đề sử dụng huyết tương. Bên cạnh đó, việc bảo đảm an toàn việc hiến huyết tương của người điều trị khỏi bệnh Covid-19 cũng được đặt lên hàng đầu để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm SAR-CoV-2 và các tác nhân gây bệnh khác cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng.

Việc lấy huyết tương trước mắt chỉ giao thực hiện ở các trung tâm lớn có các chuyên gia hàng đầu, đủ điều kiện như Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư; Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM. Các đơn vị được giao nhiệm vụ phải phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư và các Viện Pasteur đảm bảo lấy huyết tương đúng quy trình chuyên môn và nồng độ kháng thể. Bên cạnh đó, các đơn vị thực hiện phải đảm bảo công tác an toàn sinh học trong tất cả các quy trình; vận động người hiến và có chính sách giúp đỡ, động viên với người tham gia tình nguyện hiến huyết tương hồi phục.

Việt Nam đang nghiên cứu sử dụng huyết tương để điều trị Covid-19 (ảnh minh họa)

Theo TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư, cho biết: “Huyết tương của bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh có chứa kháng thể với hiệu quả cao chống lại SARS-CoV-2; khi truyền vào cơ thể bệnh nhân nặng (tải lượng virus cao), kháng thể sẽ phát huy tác dụng, hỗ trợ diệt virus. Khi người tham gia hiến (tương tự hiến tiểu cầu), sẽ có máy tách lấy huyết tương. Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư hoàn toàn làm chủ công nghệ, quy trình chiết tách điều chế huyết tương, tương tự như đã sản xuất các chế phẩm máu trong nhiều năm qua”.

“Để làm được, cần vận động người khỏi bệnh tham gia hiến huyết tương. Tuy nhiên, phương pháp này không áp dụng hàng loạt. Chỉ với bệnh nhân có chỉ định, các bác sĩ mới tiếp nhận huyết tương từ người hiến, điều chế và chuyển đến đơn vị điều trị. Do đó, chúng ta không lưu trữ huyết tương này”, TS Bạch Quốc Khánh khuyến cáo.

Theo báo Hà Nội mới, trước đó ngày 25/4, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đã có 5 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh.

Giải thích về những trường hợp này, PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, có nhiều quốc gia, như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Italia, Tây Ban Nha... đã ghi nhận người bệnh khỏi rồi lại xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Do đó, việc bệnh nhân tái nhiễm tại nước ta là điều hoàn toàn có thể xảy ra, dù không phải là số nhiều.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, kết quả điều tra ban đầu từ phía Hàn Quốc về các hiện tượng tái dương tính cho thấy, trong cơ thể bệnh nhân có thể có sự hoạt động trở lại của lượng vi rút còn tồn đọng. Nếu hệ miễn dịch của bệnh nhân chưa phát triển được đủ để chống lại vi rút hoặc hệ miễn dịch bị yếu đi sau khi hồi phục, lượng vi rút trước đây chưa phát hiện có thể được kích hoạt trở lại. Một giả thiết nữa được đặt ra là loại vi rút mới này có khả năng tồn tại trong trạng thái “ngủ” trước khi được kích hoạt trở lại.

Do đó, biện pháp phòng bệnh trong cộng đồng tốt nhất vẫn là tuân thủ 3 “chìa khóa” quan trọng, đó là đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách theo quy định khi tiếp xúc.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu