09:11 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam lần đầu tiên đăng cai cuộc thi “Nghệ nhân Trà thế giới 2018”

16:43 20/11/2018

(THPL) - Với chủ đề “Phong vị tương lai”, cuộc thi “Nghệ nhân Trà thế giới 2018 (Tea Masters Cup International) sẽ được tổ chức tại TP. Huế từ ngày 23 - 25/11, với sự tham gia của các nghệ nhân hàng đầu đến từ nhiều quốc gia sản xuất và tiêu thụ lớn về chè. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai và là lần thứ 4 cuộc thi Nghệ nhân Trà thế giới được tổ chức.

Cuộc thi do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn và Hiệp hội Chè Việt Nam tổ chức. Cuộc thi có sự tham gia của đông đảo các Hiệp hội Chè trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia sản xuất và tiêu thụ chè lớn như Trung Quốc, Nga, Ba Lan, Ukraina, Hàn Quốc, Úc, Singapore, Séc, Pháp, Latvia, Thổ nhĩ kỳ, Iran…

Cuộc thi là sự kiện thường niên về chè và văn hóa trà lớn nhất trên thế giới. 

Cuộc thi “Nghệ nhân Trà thế giới 2018” (Tea Masters Cup) nhằm tôn vinh những nghệ nhân trẻ có tâm huyết, có lòng đam mê và đầy sáng tạo nghệ thật trong pha chế và bày trí tiệc trà, đem đến cho người thưởng trà đầy đủ các hương vị tinh túy của trà và các thức đi kèm, tạo ra tâm trạng thư thái, sang trọng.

Mục đích của cuộc thi hướng tới nâng cao uy tín nghề nghiệp trong ngành pha chế; nâng cao vị thế của văn hóa trà trong mắt người tiêu dùng; thúc đẩy phát triển truyền thống văn hóa ẩm thực trà đặc sắc; phát triển và thúc đẩy các phương pháp tiếp cận mới về pha chế và phục vụ trà; tìm kiếm các chuyên gia tiềm năng của ngành công nghiệp chè và hỗ trợ sự phát triển chuyên môn của họ; cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ tại các cơ sở và địa điểm tiêu dùng trà như khách sạn, nhà hàng, quán bar, quán cà phê; thúc đẩy phát triển chuyên môn, quảng bá, dịch vụ, du lịch, khách sạn ,nhà hàng, du lịch văn hóa và du lịch chè. 

Với chủ đề “Phong vị tương lai”, cuộc thi nghệ nhân trà thế giới năm 2018 sẽ có 4 nội dung tranh tài chính, gồm: Pha trà; Trà và đồ ăn kèm; Tea Mixology (Trà kết hợp với đồ uống khác) và Thử nếm trà.

Với nội dung Pha trà, một Tea Master thi đấu tại nội dung này phải thể hiện được kỹ năng pha chế và trình bày 2 loại trà (do ban tổ chức lựa chọn và do thí sinh tự lựa chọn).

Với nội dung Trà và đồ ăn kèm, một Tea Master thi đấu tại nội dung này phải thể hiện được kỹ năng kết hợp đồ uống trà và một loại đồ ăn nhẹ đi kèm. Tea Masters sẽ phải chuẩn bị hai set kết hợp trà và đồ ăn kèm.

Còn đối với Tea Mixology, một Tea Master thi đấu ở nội dung này phải thể hiện được tài năng trong việc chuẩn bị 2 loại đồ uống có nền tảng là trà.

Đối với Thử nếm Trà, một Tea Master tham gia nội dung này phải thể hiện được kỹ năng phân biệt được các loại trà mẫu trong set trà đã cho.

Ngoài ra, còn các hoạt động quan trọng như hội thảo thúc đẩy phát triển du lịch ẩm thực, xây dựng thương hiệu, hoạt động trưng bày trà của đại diện các tỉnh trồng chè cả nước, hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thăm quan các làng nghề, danh thắng…

Trước đó, Cuộc thi “Nghệ nhân Trà Thế giới” đã được tổ chức lần thứ nhất ở Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ (2015), lần thứ 2 tại Seoul - Hàn Quốc (2016) và lần thứ 3 tại Hồ Bắc - Trung Quốc (2017).

Việt Nam là quốc gia đứng thứ 6 trên thế giới về sản xuất và xuất khẩu chè. Cuộc thi là sự kiện thường niên về chè và văn hóa trà lớn nhất trên thế giới, được tổ chức theo hình thức luân phiên giữa các quốc gia sản xuất và xuất khẩu chè.

Minh Hạnh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu