06:51 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam kỳ vọng tăng 400% thanh toán qua di động vào năm 2025

15:26 11/05/2020

(THPL) - Theo báo cáo công bố ngày 11/5 của công ty công nghệ Backbase về công nghệ tài chính và ngân hàng số 2025 tại châu Á-Thái Bình Dương, hoạt động thanh toán qua di động tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 400% vào năm 2025.

Theo đó, báo cáo cũng cho rằng 25% số ngân hàng tại Việt Nam sẽ theo đuổi các nền tảng cốt lõi số hoá hiện đại. Trong đó, 8 ngân hàng hàng đầu của Việt Nam sẽ tập trung hiện đại hoá cơ cấu hoạt động cốt lõi cùng các hệ thống thanh toán. Việc tự động hóa trong việc khởi tạo tài khoản được kỳ vọng sẽ giúp tăng 50% lượng tài khoản mới.

Theo báo TTXVN, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình dương của Backbase Riddhi Dutta nhận định, các ngân hàng Việt Nam đang đầu tư mạnh vào nền tảng số để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, các ngân hàng nhỏ tại Việt Nam được cho là sẽ thành công hơn trong lĩnh vực ngân hàng số.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã đóng vai trò quan trọng nhất trong sự phát triển của các công ty công nghệ tài chính cũng như toàn bộ ngành công nghiệp ngân hàng số. Có thể thấy minh chứng rõ ràng khi số công ty công nghệ tài chính tại Việt Nam đã tăng từ 40 lên 150 trong 4 năm qua.

Việt Nam kỳ vọng tăng 400% thanh toán qua di động vào năm 2025 (ảnh minh họa)

Theo báo Công thương, các giới chuyên gia tài chính, ngành ngân hàng Việt Nam đã xây dựng Kế hoạch hành động rất cụ thể để thực hiện Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và tập trung phát triển các loại hình dịch vụ phù hợp phục vụ các nhóm dân cư chưa hoặc ít được tiếp cận với dịch vụ ngân hàng truyền thống ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Đối với xu hướng phát triển của khu vực, báo cáo của Backbase dự đoán sẽ có 63% số khách hàng sẵn sàng chuyển sang sử dụng dịch vụ của các ngân hàng kỹ thuật số kiểu mới và tổ chức tín dụng trong 5 năm tới. Báo cáo cũng cho thấy khu vực này dự kiến sẽ có thêm 100 tổ chức tài chính mới vào năm 2025, được thành lập nhờ chính sách mở cửa đối với một số thị trường và cấp phép cho ngân hàng mới.

Mặc dù, thời gian giãn cách xã hội và ảnh hưởng dịch bệnh đã khiến khách hàng có xu hướng sử dụng thanh toán di động tăng lên song để thu hút khách hàng thì các ngân hàng cần cải thiện hệ thống vận hành theo xu hướng số. Bởi lẽ theo các khách hàng thì đa phần dịch vụ ngân hàng hiện tại rất tẻ nhạt do ngân hàng truyền thống đang mải tập trung vào hệ thống vận hành cũ và không chú trọng ưu tiên tích hợp kỹ thuật số. Từ đó dẫn tới chỉ có 30% cơ sở khách hàng tại khu vực APAC đang sử dụng các kênh ngân hàng số.

Để bắt kịp với xu hướng thời cuộc nhiều ý kiến cho rằng các ngân hàng tại APAC phải giải phóng tiềm năng cá nhân hóa về quy mô, hướng đến khách hàng và đa dạng nền tảng hơn.

Thanh Mai (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu